Xuất hiện trên thị trường bất động sản thế giới từ rất lâu, song tại Việt Nam mô hình nhà phố thương mại shophouse mới chỉ được phát triển mạnh từ năm 2015. Ngay khi mô hình shophouse kiểu mới ra mắt đã lập tức tạo sức nóng trên thị trường.
Shophouse không chỉ để ở mà còn có khả năng sinh lợi nhờ hoạt động kinh doanh bán lẻ đi kèm
Theo đó, ngay trong ngày đầu ra mắt nhà phố thương mại khu đô thị biển Vinhomes Dragon Bay, số 1 Bến Đoan, Hạ Long, Quảng Ninh, 75% số lượng shophouse giới thiệu đợt 1 đã được đăng ký đặt mua. Các chuyên gia đánh giá, sau khi đi vào hoạt động, khu nhà phố thương mại này sẽ trở thành khu vực giao thương sôi động và sầm uất bậc nhất miền Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng, các nhãn hàng đầu tư kinh doanh tại đây sẽ có tiềm năng phát triển với giá trị thặng dư đặc biệt.
Nhìn nhận về loại hình nhà thương mại mặt phố hiện đại, ông Huỳnh Phước Nghĩa - Chuyên gia tư vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) đánh giá, đây là phân khúc khác biệt dành cho những nhà đầu tư lớn trên thị trường địa ốc. Những nhà đầu tư này có khả năng bỏ ra số vốn lớn, thậm chí lên tới hàng triệu USD, ưa săn lùng các sản phẩm độc đáo, sở hữu tài sản thương mại như shophouse thực chất chỉ là một lát cắt rất mỏng.
Ông Nghĩa cho hay, sức hấp dẫn của bài toán shophouse là ở chỗ sản phẩm đánh vào 5 yếu tố khiến mọi nhà đầu tư địa ốc sừng sỏ đều thèm khát. Một là vị trí đất vàng, độc nhất vô nhị. Hai là được bảo chứng bằng thương hiệu đẳng cấp, danh giá. Ba là tính thương mại của dòng sản phẩm này vượt trội so với phần còn lại của thị trường. Bốn là số lượng hạn chế và được liệt vào hàng quý hiếm. Năm là giá trị tài sản bền vững và có nhiều cơ hội tăng giá trị theo thời gian.
Cũng theo chuyên gia này, nhờ sự cộng hưởng của 5 ưu điểm vượt trội trên mà shophouse triệu đô nói chung hay shophouse Vinhomes Dragon Bay do Vingroup làm chủ đầu tư nói riêng có lực hút với giới đầu tư dù giá cực kỳ đắt đỏ. Loại hình này có thị trường riêng, nguồn cầu riêng nên giá bán đắt đỏ không phải là vấn đề, thậm chí nó còn giúp gia tăng độ hấp dẫn như một tài sản được bảo chứng, thách thức thời gian.
Một điểm vượt trội khác của Vinhomes Dragon Bay đó là lưu lượng khách khổng lồ qua lại và lưu trú tại Khu đô thị này. Vinhomes Dragon Bay ngay gần với cảng tàu quốc tế và nội địa, lân cận là các khu trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm hành chính tỉnh… sẽ là nơi quy tụ hàng chục triệu khách du lịch và cư dân trong khu vực hàng năm.
Theo nhận định của các chuyên gia, với đặc điểm này, các nhà đầu tư có thể yên tâm về tính thanh khoản do có thể dễ dàng mua bán, cho thuê. Bên cạnh đó, tỷ lệ khai thác của các căn shophouse lên tới khoảng 8-12%/năm, con số này vượt xa việc cho thuê chung cư hay gửi lãi suất ngân hàng, ít rủi ro hơn đầu tư vào thị trường vàng hay chứng khoán…
Như vậy, lượng khách khổng lồ, đều đặn, quy mô tập trung sẽ mở ra cơ hội kinh doanh cho chủ nhân các nhãn hàng với tỷ suất sinh lời cao, ổn định và vĩnh viễn..
Lợi ích rõ nhất của nhà phố thương mại, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, không chỉ để ở mà còn có khả năng sinh lợi nhờ hoạt động kinh doanh bán lẻ đi kèm. Chủ các căn hộ nhà phố thương mại có thể cho thuê toàn bộ hoặc một phần diện tích nhà để kinh doanh mặt bằng bán lẻ, phần còn lại để ở và sinh hoạt.
“Trên thị trường bất động sản hiện tại, mô hình nhà phố thương mại shophouse đang dẫn đầu xu hướng đầu tư, đem lại lợi nhuận tối thiểu từ 10-15%/năm, cao hơn rất nhiều so với lãi suất tiết kiệm trong khi độ an toàn tương đương” – Bà An cho biết.
Linh Nhi / DĐDN