Ông Đào Trung Thành - chuyên gia về viễn thông đã đưa ra một số dự báo đáng chú ý về tình hình thị trường viễn thông và xu hướng phát triển trong năm 2016.
Thị trường viễn thông Việt Nam trong năm 2016 sẽ hình thành thế chân vạc và 3 doanh nghiệp trong nước vẫn chiếm thị phần chủ đạo |
Thị trường viễn thông Việt Nam trong năm 2016 sẽ hình thành thế chân vạc và 3 doanh nghiệp trong nước vẫn chiếm thị phần chủ đạo.
Dưới góc nhìn của một người hoạt động trong lĩnh vực viễn thông - CNTT suốt 20 năm qua, đã tham dự vào nhiều hoạt động chiến lược của các tập đoàn, tổng công ty viễn thông - CNTT lớn của Việt Nam, ông Đào Trung Thành đã tổng hợp những số liệu đáng chú ý về tình hình thị trường viễn thông năm 2015 và dự báo xu hướng phát triển của năm 2016.
Tình hình thị trường viễn thông năm 2015
Số liệu của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho thấy, số lượng thuê bao di động là 120,6 triệu có phát sinh lưu lượng trong đó có 5,5 triệu thuê bao trả sau, chiếm 4,5% tổng số thuê bao và 115 triệu thuê bao trả trước, chiếm 95,5%. Số lượng thuê bao 3G là 36 triệu (30%).
Theo báo cáo chính trị của Tập đoàn Viettel tại Đại hội Đảng bộ lần IX thì năm 2015 tổng doanh thu của Tập đoàn ước đạt 232.000 tỷ đồng, vượt 16% so với mục tiêu; lợi nhuận trước thuế ước đạt 47.000 tỷ đồng, vượt 67% so với mục tiêu; nộp ngân sách ước đạt 21.000 tỷ đồng, vượt 16,6% so với mục tiêu.
Trong khi đó, tổng doanh thu toàn Tập đoàn VNPT năm 2015 đạt gần 90.000 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch và tăng 7,5% so với năm 2014. Đặc biệt, tổng lợi nhuận của VNPT đạt 3.280 tỷ, đạt gần 112% kế hoạch, tăng 20% so với thực hiện năm 2014. Năm 2015, tổng nộp ngân sách Nhà nước 2015 đạt 3.555 tỷ, đạt gần 115% kế hoạch, tăng gần 4% so với thực hiện 2014. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2015 hoàn thành gần 114% kế hoạch Bộ TT&TT giao, tăng gần 21% so với thực hiện 2014. Năng suất lao động theo doanh thu kinh doanh viễn thông - CNTT đạt hơn 2 tỷ đồng/người/năm, tăng gần 16% so với thực hiện năm 2014.
Tại Hội nghị triển khai công tác Tổng công ty Viễn thông MobiFone ngày 25/12/2015, Tổng công ty Mobifone đã công bố các kết quả hoạt động. Theo đó, doanh thu pháp lệnh đạt 36.900 tỷ đồng - tăng trưởng 8,29% và lợi nhuận đạt 7.395 tỷ đồng - tăng trưởng 1,1% so với năm 2014, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tiếp tục ở mức cao 49,35%, tổng nộp ngân sách nhà nước đạt 6.922 tỷ đồng (tăng 28% so với năm 2014).
Tóm lại, tổng doanh thu của 3 tập đoàn, tổng công ty viễn thông - CNTT hàng đầu Việt Nam, ước chiếm 96% thị trường viễn thông Việt Nam là 360.000 tỷ đồng. Ước tính thị trường Viễn thông đạt 375.000 tỷ đồng (16,7 tỷ USD). So với năm 2014, tổng doanh thu của 3 nhà mạng là 333.000 tỷ đồng (Viettel 196.000 tỷ, VNPT 101.000 tỷ, MobiFone 36.000 tỷ đồng) thì năm 2105 doanh thu viễn thông của 3 nhà tăng 27.000 tỷ, tăng trưởng 8%.
8 dự đoán về thị trường viễn thông năm 2016
1. Thị trường viễn thông Việt Nam trong năm 2016 sẽ hình thành thế chân vạc và 3 doanh nghiệp trong nước vẫn chiếm thị phần chủ đạo, bất chấp việc các hiệp định WTO hay TPP tác động lên lĩnh vực viễn thông và CNTT. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ chịu sức ép từ các dịch vụ OTT của các nhà khai thác dịch vụ như Facebook (Messenger, Whatsapp), Google, Viber… và cả OTT nội địa như Zalo. Dự báo, tăng trưởng doanh thu thị trường viễn thông - CNTT khoảng 8.5%/năm.
2. Doanh thu của các dịch vụ như thoại, SMS sẽ tiếp tục suy giảm với sự lên ngôi của các dịch vụ OTT và các nhà mạng chuyển từ nhà khai thác viễn thông thuần túy sang nhà khai thác dịch vụ và giải pháp, nhất là dịch vụ CNTT.
3. Năm 2016 sẽ chứng kiến dịch vụ 4G được triển khai một cách thận trọng ở những nhà mạng và ở các đô thị, thành phố lớn trong nước. Tuy nhiên, chưa đến thời điểm bùng nổ 4G do chưa có dịch vụ cho 4G và giá thiết bị đầu cuối cho 4G còn cao so với mặt bằng chung của xã hội.
4. Các nhà khai thác viễn thông - CNTT sẽ chuẩn bị ráo riết cho việc áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số MNP (Mobile Number Portability) dự kiến diễn ra vào năm 2017, tập trung vào chất lượng dịch vụ, cải tiến và nâng cao hoạt động chăm sóc khách hàng.
5. Năm 2016 cũng chứng kiến việc các nhà khai thác viễn thông - CNTT của Việt Nam quan tâm một cách đặc biệt công tác chăm sóc khách hàng (Customer Care), sự thay đổi về chất từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm tốt đẹp hơn về dịch vụ dưới con mắt của khách hàng. Một số nhà mạng đã có chiến lược chăm sóc khách hàng với những bước đi táo bạo, tạo sự khác biệt.
6. Các công nghệ IoT (Internet Of Things - Internet kết nối với mọi vật), M2M (machine to machine, giao tiếp giữa máy với máy) sẽ được triển khai và có bước phát triển trong năm tới. So với thế giới, thị trường IoT, M2M của Việt Nam mới ở mức độ sơ khai và còn rất nhiều tiềm năng.
7. Các nhà mạng sẽ có nhiều dự án triển khai phân tích dữ liệu lớn (big data analytics) trong việc tìm hiểu hành vi, nhu cầu khách hàng để từ đó ra quyết định hợp lý và phản ứng kịp thời với thị trường.
8. Dịch vụ về Video (VOD, Video Streaming) sẽ được ưu tiên phát triển để đón đầu việc triển khai mạng 4G. Đây là dịch vụ hàng đầu được cung cấp trên nền tảng công nghệ 4G, LTE.
Theo ICTnews