Khách Trung Quốc có dấu hiệu giảm nhẹ trong khi đó khách Thái Lan có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với 46,3%, cán mốc 310 nghìn lượt khách.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 đạt hơn 1,5 triệu lượt. 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2018.
Trong đó, chiếm tỉ trọng lớn và có tốc độ tăng trưởng cao nhất vẫn là khách đến từ thị trường Châu Á. Cụ thể khách đến từ Hàn Quốc đạt 2,8 triệu lượt khách (tăng 22,5% so với năm 2018), khách đến từ Nhật Bản tăng 13,7%, Đài Loan tăng 27,1%. Thái Lan là thị trường có mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với 46,3%, cán mốc 310 nghìn lượt khách.
Khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm ước đạt 11 triệu lượt khách. Trong ảnh là khách quốc tế đi tham quan làng cổ Việt Hải (Cát Bà - Hải Phòng)
Đáng chú ý, khách Trung Quốc dù vẫn đứng đầu lượng khách quốc tế đến Việt Nam với hơn 3,3 triệu lượt nhưng tiếp tục đà sụt giảm từ đầu năm đến nay, giảm 0,9%.
Trong số này, khách đến bằng đường hàng không vẫn chiếm đa số với hơn 8,8 triệu lượt khách, theo sau là khách đường bộ với 2,2 triệu lượt, đường biển 171 nghìn lượt.
Về khách nội địa, 8 tháng đầu năm 2019 ước đạt 59,7 triệu lượt, trong đó có 30,6 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 442.200 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Mục tiêu của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2019 là đón khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế.
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, thị trường Trung Quốc giảm theo xu thế chung. Không chỉ Việt Nam, khách Trung Quốc đến các nước như Thái Lan, Mỹ, Úc, Niu Di-lan và nhiều điểm đến khác cũng đang theo xu hướng giảm, do ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Nền kinh tế khó khăn khiến các hoạt động du lịch của người dân nước này cũng bị chững lại.
Sự sụt giảm của lượng khách Trung Quốc khiến tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.
Theo các chuyên gia, được mục tiêu đón 17,5-18 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2019, trong 5 tháng cuối năm, ngành du lịch phải tăng tốc, mỗi tháng phải đón 1,5 triệu lượt khách mới có khả năng đạt kế hoạch năm.
Trong bối cảnh nàybên cạnh việc xúc tiến, tập trung vào các thị trường nguồn có ưu thế như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… ngành du lịch cũng đang nỗ lực mở rộng khai thác nhiều thị trường tiềm năng như: Australia, New Zealand, Trung Đông…
Theo Hà Trang (Dân trí)