Sự tham gia của ngân hàng và mới đây là ví điện tử được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hình thức thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực bảo hiểm, và xa hơn là phát triển kênh phân phối.
Ngày 19-5, Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam và ví điện tử MoMo công bố hợp tác toàn diện, triển khai kênh thanh toán chiến lược. Theo đó, khách hàng của AIA Việt Nam sẽ có thêm một kênh thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến trên ví điện tử MoMo như phí bảo hiểm lần đầu, phí tái tục...
Lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Ví điện tử MoMo và bảo hiểm AIA Việt Nam. Ảnh: V.D
Tại sự kiện, ông Đỗ Quang Thuận, Phó tổng Giám đốc ví điện tử MoMo, cho biết tỷ lệ đóng phí bảo hiểm dưới hình thức tiền mặt vẫn chiếm khoảng 80%.
Trả phí bằng tiền mặt là bài toán nan giải tại thị trường bảo hiểm Việt Nam từ trước đến nay. Người mua bảo hiểm thường nộp tiền mặt cho nhân viên tư vấn, chứ không nộp tiền trực tiếp cho công ty bảo hiểm, nên các bên đều khó kiểm soát dòng tiền. Do đó, việc đóng phí qua kênh trực tuyến sẽ giúp giải quyết được các bài toán trên, cho phép các đại lý và công ty bảo hiểm tập trung vào việc bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Bà Võ Thị Ánh Ngọc, Giám đốc bộ phận Quản lý quan hệ khách hàng của AIA Việt Nam, cho biết thanh toán qua MoMo sẽ giúp khách hàng của AIA có thêm lựa chọn linh hoạt trong việc đóng phí, bên cạnh các kênh thanh toán phí đã có. Chia sẻ trước đó, đại diện của AIA Việt Nam cho biết hiện tỷ lệ đóng phí không tiền mặt tại hệ thống công ty vào khoảng 60%.
Đại diện 2 bên cho biết bước đầu hợp tác sẽ là đơn giản hóa quá trình đóng phí, tăng cường trải nghiệm cho khách hàng. Nhưng tầm nhìn xa hơn không chỉ cung cấp giải pháp thanh toán mà ví điện tử còn có thể trở thành kênh phân phối, yêu cầu bồi thường với các sản phẩm bảo hiểm và cùng thực hiện các chương trình trách nhiệm xã hội (CSR).
Với MoMo thì đây là lần đầu tiên hợp tác toàn diện với đối tác lớn là công ty bảo hiểm, thông qua kết nối trực tiếp. Trước đó, MoMo cũng là kênh đóng phí cho nhiều công ty bảo hiểm khác nhau nhưng vẫn phải qua bên thứ 3.
“Đây là cơ sở để mở rộng quan hệ lâu dài, sâu rộng giữa hai bên vì mục tiêu chung nhằm không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Sự hợp tác lần này với AIA cũng tạo tiền đề vững chắc cho MoMo trong chiến lược số hóa các dịch vụ thuộc lĩnh vực bảo hiểm, gia tăng sự tiện nghi và lợi ích cho người Việt”, ông Thuận chia sẻ.
Các công ty bảo hiểm gần đây tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình và AIA Việt Nam không ngoại lệ. Theo công ty, AIA hiện đã áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) trong nghiệp vụ thẩm định và bồi thường cho các hạng mục liên quan đến sản phẩm bảo hiểm viện phí (HI). Nhiều ứng dụng số khác cũng giúp khách hàng quản lý hồ sơ của mình và giao dịch với AIA dễ dàng hơn.
AIA Việt Nam là thành viên của Tập đoàn AIA, tập đoàn bảo hiểm nhân thọ độc lập lớn nhất thế giới có nguồn gốc châu Á. Tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2000, tính đến nay AIA Việt Nam có 170 văn phòng tại hơn 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. AIA hiện đang phục vụ hơn 1,2 triệu khách hàng tại Việt Nam và đã thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho hàng trăm ngàn trường hợp với tổng số tiền lên đến hơn 5.800 tỉ đồng.
Còn MoMo đã xây dựng một hệ sinh thái đáp ứng hầu hết các nhu cầu thiết yếu của gần 20 triệu khách hàng với hơn 22.000 đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực như tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, chuyển tiền, thanh toán, giải trí, thương mại điện tử, mua sắm, vận tải và dịch vụ ăn uống, từ thiện… Ví điện tử MoMo đang nhận được sự hỗ trợ bởi các nhà đầu tư tài chính hàng đầu thế giới như Goldman Sachs, Standard Chartered Private Equity (SCPE) và Warburg Pincus.