Ba nhà mạng Việt Nam là MobiFone, Viettel và Vinaphone đã lọt vào danh sách 20 thương hiệu viễn thông giá trị lớn nhất khu vực Đông Nam Á (Top 20 Most Valuable ASEAN Telecom Brands 2016), theo báo cáo vừa được công ty định giá của Anh là Brand Finance công bố vào ngày 12-4.
Theo báo cáo, Telkom Indonesia dẫn đầu trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu lên đến 2,6 tỉ đô la Mỹ. Tiếp sau đó là Singtel của Singapore và PLDT của Philippines.
Việt Nam có ba doanh nghiệp viễn thông lọt vào danh sách trên là Viettel, MobiFone và Vinaphone.
Công ty viễn thông Quân đội Viettel xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng (tăng 10 bậc so với năm 2015) và đạt giá trị thương hiệu là 973 triệu đô la Mỹ.
MobiFone xếp ở thứ hạng 15 (tăng 4 bậc so với năm 2015) với giá trị thương hiệu được Brand Finance đánh giá ở mức 539 triệu đô la Mỹ.
Nhà mạng Vinaphone được xếp vị trí cuối, thứ 20 của bảng danh sách này (năm 2015 xếp thứ 21) với giá trị thương hiệu đạt 282 triệu đô la Mỹ.
Viettel và MobiFone cũng lọt vào Top 5 những thương hiệu hoạt động hiệu quả nhất ASEAN cùng với các nhà mạng của Philippines và Myanmar, theo đánh giá của Brand Finance.
Việc nâng cao giá trị thương hiệu phản ánh mạnh mẽ sự chuẩn bị của các nhà mạng trong nước khi đối mặt với thách thức từ các tập đoàn viễn thông quốc tế.
Còn theo báo cáo “Brand Finance Telecoms 500 Index” xếp hạng 500 thương hiệu viễn thông có giá trị nhất thế giới tính đến tháng 6-2015, Viettel xếp thứ 128, trong khi MobiFone và VinaPhone lần lượt xếp thứ 169 và 200.
Tuy nhiên, trong báo cáo này, Viettel Telecom có số điểm thương hiệu là 580 trong khi năm trước đạt 606 điểm.
MobiFone năm 2015 lại thăng hạng, xếp thứ 169 trong khi năm trước xếp thứ 206, trong khi VinaPhone đứng ở vị trí 200, tụt so với vị trí 183 của năm 2014.
Brand Finance đánh giá và đưa vào bảng xếp hạng này các thông số về giá trị thương hiệu trong năm 2015 (Brand Value 2015), xếp hạng thương hiệu năm 2015 (Brand Rating 2015), sự thay đổi giá trị thương hiệu (BV change). Trong đó, giá trị thương hiệu được tính bằng chỉ số độ mạnh của thương hiệu, tỉ lệ người trung thành với thương hiệu, doanh thu của thương hiệu.
Độ mạnh của một thương hiệu được Brand Finance phân tích từ những khoản đầu tư vào marketing và vốn thương hiệu (những lợi thế thương mại tích lũy được với khách hàng, nhân viên và các cổ đông).
Vân Ly / thesaigontimes.vn