Còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu. Thời điểm này năm ngoái, các cửa hàng bán bánh Trung thu ở Hà Nội đã khá rộn ràng, vậy nhưng năm nay, nhân viên nhiều cửa hàng ngồi “ngáp ruồi” vì số khách ghé qua “đếm trên đầu ngón tay”.
Các gian hàng bánh bài trí quy mô nhưng vắng khách
Mùa Trung thu năm nay, TP. Hà Nội tiếp tục không cấp phép cho doanh nghiệp hay hộ kinh doanh bán bánh Trung thu trên vỉa hè nên các cửa hàng loại này xuất hiện cũng ít hơn. Thay vì được dựng "chềnh ềnh" trên vỉa hè, lấn chiếm lối đi của người đi bộ, nhiều cửa hàng bánh Trung thu được dựng ở khu vực thuộc phần đất của những tòa nhà cao tầng, hoặc khu đất trống bỏ hoang, một số dựng trên vỉa hè nhưng diện tích cũng thu hẹp để không ảnh hưởng đến lối đi của người đi bộ.
Số lượng cửa hàng ít hơn là vậy, nhưng lượng khách đến với những cửa hàng bánh Trung thu không vì thế mà tăng lên. Chị Lan, nhân viên bán hàng tại cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Cổ Linh, Long Biên, Hà Nội cho biết: Gian hàng của chị mở từ rằm tháng bảy, nhưng mỗi ngày chỉ có vài lượt khách ghé qua, nhiều người chỉ tham khảo giá chứ không mua.
Trưng bày bánh Trung thu từ khá sớm, nhưng các kệ bánh Trung thu trong hệ thống siêu thị: Aeon Mall, BigC, Co.op Mart, Hapro… cũng thưa thớt khách mua.
Bánh Thu Hương mở rộng cửa hàng vào tận hệ thống siêu thị, nhưng người tiêu dùng vẫn khá dửng dưng
Ngay cả những cửa hàng bánh Trung thu trên phố Thụy Khuê - nơi nổi tiếng Hà Nội với sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo mang hương vị truyền thống - đến thời điểm này, khách ghé mua cũng không tấp nập như vài năm trước. Cửa hàng bánh Trung thu Bảo Phương đình đám hôm nào, khách cũng chỉ tập trung vào buổi trưa và chiều tối. Tại đây, không còn cảnh xếp hàng dài như những mùa Trung thu trước, số lượng bánh bán cho mỗi khách hàng cũng không hạn chế.
Nguyên nhân dẫn đến việc người tiêu dùng không còn mặn mà với bánh Trung thu thì có nhiều. Trong đó, trẻ em được cho là đối tượng thích ăn bánh kẹo, nhưng ngày nay hầu như rất ít trẻ thích ăn bánh Trung thu, nhất là trẻ em thành phố. Những người lớn vốn coi bánh Trung thu là món quà gắn với ký ức, với hương vị của quá khứ cũng đang dần hạn chế ăn, phần vì không tìm thấy mùi vị của bánh Trung thu của vài chục năm trước; phần vì tâm lý thận trọng trước an toàn vệ sinh thực phẩm và thêm nữa là sản phẩm bánh Trung thu vốn khá ngọt.
Bên cạnh đó, những chiếc bánh Trung thu có trọng lượng chỉ 150 - 200g, nhưng giá bán lên tới 50.000 – 80.000 đồng/cái, tương đương 200.000 đồng – 350.000 đồng/hộp - một mức giá không hề dễ chịu đối với phần đông các gia đình lao động. Đã vậy, khi trẻ không ăn, thì nhiều gia đình cũng không cố gắng mua – cho dù Trung thu mỗi năm chỉ có một lần!
Ngóng khách…
Chị Minh Hiền, sống tại Tòa nhà Keangnam (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: Năm nào chị cũng mua bánh Trung thu, nhưng là để đi biếu. Các con chị không ăn bánh Trung thu, bố mẹ và chồng chị đều bị tiểu đường nên rất hạn chế ăn ngọt. Hơn nữa, khi những thông tin về nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu bẩn được công bố, mọi người đều e ngại khi sử dụng các sản phẩm này…
Để phục vụ khách hàng mua bánh Trung thu để biếu như chị Hiền, bên cạnh việc sản xuất các loại bánh với nguyên liệu đắt tiền như: vi cá, yến sào, quả việt quất, hạt macca, tỏi đen… rất nhiều hãng sản xuất bánh Trung thu đặc biệt chú trọng đến hình thức hộp bánh sao cho sang trạng, độc đáo nhất. Ví như, hãng Givral có “những chiếc hộp đẹp như một món đồ trang sức diễm lệ, gợi nhiều liên tưởng đến đồ dùng của vua và hoàng hậu trong các cung điện xưa”; hãng Brodard với các loại hộp đa dạng chất liệu in hình ảnh rước đèn, múa lân truyền thống vui nhộn; hãng bánh Thu Hương với hộp nền gỗ và hình trống đồng uy nghi…
Với nguyên liệu chọn lọc cùng chiếc hộp sang trọng như vậy, nên những hộp bánh này giá khá cao, từ 500.000 đồng – 3 triệu đồng/hộp. Tuy nhiên, giống như các sản phẩm bánh Trung thu phổ biến khác, các hãng “bánh biếu” này hiện cũng khá trầm lắng. Để kích cầu, nhiều đại lý bán bánh Trung thu sẵn sàng: Miễn phí giao hàng, tặng kèm trà Ô long, miễn phí in logo cho công ty, doanh nghiệp có nhu cầu, nhưng xem ra khách hàng vẫn không mấy mặn mà.
Rõ ràng, sau vài năm ồn ã, với tinh thần tiêu dùng có chọn lọc hơn của người tiêu dùng, thị trường bánh Trung thu đã không còn được hân hoan chào đón…
Hoàng Mai / baocongthuong.com.vn