Chỉ trong vòng 2 năm, có ít nhất 4 sự cố hàng không khá nghiêm trọng đã xảy ra với máy bay của các hãng hàng không như Bamboo, Vietnam Airlines, Vietjet...
Sự cố nổ lốp máy bay gây cháy vạt cỏ tại sân bay Tân Sơn Nhất
16h30 ngày 18/3/2020 chiếc máy bay Airbus A321, số hiệu VN-A392 của hàng hàng không Vietnam Airlines chở 152 khách chuẩn bị cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi Campuchia thì bất ngờ bị nổ lốp.
Sau khi nổ, bánh máy bay văng ra đám cỏ gần đó, tạo lực ma sát gây cháy khoảng 10 phút. Đội cứu hộ sân bay Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng điều xe ra đón hành khách. Lửa được dập tắt sau đó. Mặc dù gặp sự cố nghiêm trọng, nhưng may mắn toàn bộ khách đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi tàu bay an toàn.
Máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố nghiêm trọng vì nổ lốp
Trong thông cáo báo chí, Vietnam Airlines cho biết tàu bay đang di chuyển trên đường băng, chuẩn bị cất cánh thì gặp vấn đề kỹ thuật ở lốp. Máy bay dừng lại, không phát sinh khói hay cháy nổ ở bộ phận nào. Tổ lái được cho là xử lý theo đúng quy định.
Sau sự cố xảy ra với máy bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airline, gần 3 tháng sau đó, cũng tại sân bay Tân Sơn Nhất, một máy bay mang số hiệu VJ322 từ Phú Quốc đến Tân Sơn Nhất cũng gặp trục trặc nghiêm trọng, đe dọa an toàn của nhiều hành khách.
Cụ thể, máy bay kể trên khi máy bay hạ cánh xuống và đang chạy xả đà thì bị lệch đường băng.
Máy bay của Vietjet trượt đường băng
Do sự cố trên, một bánh máy bay của Vietjet đã bị bể, bánh máy bay trượt dài khoảng 10m và "sa lầy" ở khu vực bãi cỏ ven đường băng. Vietjet lý giải tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.
Mặc dù năm 2021, do dịch bệnh Covid -19 hoành hành, số lượng các chuyến bay tại sân bay Nội Bài ít hơn hẳn các năm trước, nhưng đáng ngạc nhiên, chỉ trong tháng 11/2021, tại đây đã xảy ra 2 sự vụ khá nghiêm trọng.
Ngày 2/11, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, xe kéo đẩy của Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất (Hanoi Ground Services - HGS) trong quá trình đẩy máy bay VN-A222 ra đường băng đã để máy bay này va quệt nhẹ với máy bay VN-A590 đang đỗ (không khai thác) tại bãi đỗ.
Máy bay của hãng hàng không Bamboo va nhau tại Nội Bài
Được biết, cả máy bay VN-A222 và VN-A590 đều thuộc sở hữu của hãng hàng không Bamboo Airways.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua đánh giá ban đầu, lái xe kéo đẩy đã thực hiện sai quy trình khi tổ chức kéo đẩy máy bay ra đường lăn.
Sự việc trên sau khi phát sinh đã nhanh chóng được các cá nhân liên quan tiến hành xử lý theo đúng quy định, hai máy bay sau va chạm có một vài vết xước nhẹ trên thân.
Toàn bộ hành khách của chuyến bay QH1621 trên hành trình bay Hà Nội - Phú Quốc ngày 2/11/2021 đã được chuyển đổi sang máy bay khác để tiếp tục thực hiện hành trình bay theo kế hoạch trước sự cố va chạm trên.
Vụ hai máy bay của hãng hàng không Bamboo va nhau chưa kịp lắng xuống thì trong tối 27-11, cũng tại sân bay Nội Bài lại tiếp tục xảy ra vụ tai nạn thứ 2.
Vào khoảng 22h45 ngày 27/11, chiếc máy bay Airbus A321 Neo mang số đăng ký VN-A544 từ Đà Lạt hạ cánh tại sân bay Nội Bài, trong quá trình lăn vào sân đỗ, máy bay VN-A544 đã va chạm với đầu mút cánh máy bay Airbus A321 Neo mang số hiệu VN-A636 cũng của Vietjet đang đỗ.
Sự cố hàng không mới nhất xảy ra tối 27/11 tại Nội Bài
Vụ va chạm không gây ảnh hưởng về người. Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay trên chuyến bay từ Đà Lạt đến Hà Nội đều an toàn.
Sau vụ va chạm, cả hai chiếc Airbus A321 Neo đều tạm dừng khai thác để đánh giá tình trạng kỹ thuật và phục vụ quá trình điều tra của nhà chức trách hàng không.
Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác máy bay để xử lý theo quy định.
Với các sự cố liên tiếp đã xảy ra trong hai năm vừa qua, rõ ràng là tín hiệu đáng báo động với hàng không Việt Nam. Nhiều hành khách cho biết họ rất lo lắng nếu tình trạng trên không được xử lý, khắc phục một cách triệt để.