Bộ Tài chính đánh giá đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới của VAMA là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Ảnh minh họa.
Bộ Tài chính mới ra công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) liên quan đến chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Trước đó, trong đề xuất gửi Bộ Tài chính về chính sách bổ sung hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó vì đại dịch, VAMA đề nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký mới.
Tuy nhiên, đề xuất này đã không nhận được sự đồng thuận từ Bộ Tài chính. "Sau khi rà soát, Bộ Tài chính thấy đề xuất giảm phí trước bạ không phù hợp với bối cảnh hiện nay", cơ quan này phản hồi.
Trong văn bản trả lời VAMA, Bộ Tài chính cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong năm 2020, Chính phủ đã có nhiều chính sách khác nhau như gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước... Một số vẫn còn được áp dụng trong năm 2021.
Theo đó, trong thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính đã chủ động tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021.
Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định hiện hành về chính sách lệ phí trước bạ.
Liên quan đến chính sách này, từ cuối tháng 11/2020, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ không kéo dài việc miễn giảm 50% trên. Ước tỉnh, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong năm 2020 đã khiến ngân sách hụt thu 6.000 tỷ đồng.
Cùng với đề nghị giảm phí trước bạ, VAMA cũng có kiến nghị giảm sản lượng xe sản xuất, lắp ráp của chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu.
Về đề nghị này, Bộ Tài chính cho biết sẽ cập nhật số liệu, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và diễn biến, tác động của đại dịch Covid -19 để phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Do đó, trước mắt, Bộ Tài chính đề nghị các doanh nghiệp thuộc VAMA thực hiện theo quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP.
Để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định số 57/2020/NĐ-CP) đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô nói trên, bao gồm: bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường; sửa đổi quy định về mẫu xe và thủ tục, hồ sơ thực hiện Chương trình để giảm thủ tục hành chính. |