Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) cho rằng, nếu Thông tư 20 không còn hiệu lực các nhà phân phối ô tô nhập khẩu không chính thức không thể đảm bảo việc thu hồi sản phẩm lỗi cho những người sử dụng ô tô.
Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng đề xuất xem xét chấp thuận tiếp tục giữ hiệu lực Thông tư 20. Ảnh TL
Thông tư số 20/2011/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 12/5/2011 hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016 vừa qua, Bộ Công Thương đưa quy định Thông tư 20 vào dự thảo Nghị định trình Bộ Tư pháp.
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về tác động tiêu cực tới quyền lợi của người tiêu dùng nếu Chính phủ chưa có biện pháp ban hành Nghị định thay thế.
Đồng quan điểm với VAMA, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) cụ thể như BMW, Renault, Maserati, Audi, Rolls-Royce, Subaru… trong một công văn gửi Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp cũng cho biết, họ ủng hộ việc nâng Thông tư 20 lên thành Nghị định vì 7 lý do.
Thứ nhất, liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng được thực hiện và đảm bảo bởi các đại lý được uỷ quyền bởi chính hãng sản xuất, uy tín thế giới, đạt tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu.
Thứ hai, về linh kiện, phụ tùng do đại lý được uỷ quyền chính hãng cung cấp và được sử dụng để thay thế là sản phẩm có nguồn gốc chính hãng, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Điều này không chỉ giúp các cơ quan chức năng kiểm soát tốt nguồn gốc linh kiện, phụ tùng nhập khẩu, hạn chế đáng kể nguồn sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc mà còn đảm bảo an toàn kỹ thuật cho người sử dụng ô tô khách.
Thứ ba, các đơn vị nhập khẩu, phân phối được uỷ quyền chính hãng luôn được hỗ trợ, đào tạo kỹ thuật trực tiếp từ chính hãng sản xuất, đảm bảo luôn cập nhật kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới.
Thứ tư, về việc thu hồi sản phẩm lỗi, theo VIVA, trong các trường hợp bắt buộc phải thu hồi sản phẩm lỗi, chỉ có các đơn vị nhập khẩu, phân phối được uỷ quyền chính hãng mới có trách nhiệm thực hiện thu hồi sản phẩm và phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan cho khách hàng với chính hãng sản xuất.
“Các nhà phân phối ô tô nhập khẩu không chính thức không thể đảm bảo việc thu hồi sản phẩm lỗi cho những người sử dụng ô tô hay yêu cầu chính hãng sản xuất xử lý các vấn đề liên quan cho khách hàng”, VIVA cho hay.
Cũng theo VIVA, trong các trường hợp phát hiện lỗi kỹ thuật, Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ thực hiện kiểm định giá trị các sản phẩm thu hồi, đăng ký, giám sát một cách chuyên nghiệp trách nhiệm của đơn vị nhập khẩu chính hãng thay mặt cho nhà sản xuất. Số lượng các sản phẩm bị thu hồi do lỗi kỹ thuật tăng trong thời gian gần đây tuy nhiên việc phối hợp thực hiện đã được đánh giá cao với trách nhiệm của cơ quan chức năng, khách hàng, truyền thông cũng như các đơn vị nhập khẩu, phân phối chính hãng.
Thứ năm về trang thiết bị, cơ sở vật chất chính hãng, theo VIVA, nhà xưởng, khu trưng bày của các đơn vị nhập khẩu, phân phối được uỷ quyền chính hãng đều đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn toàn cầu, nhận diện thương hiệu, theo quy định của chính hãng sản xuất.
Thứ sáu, VIVA cũng cho biết, Thông tư 20 được ban hành đã tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế thị trường nhập khẩu ô tô không chính thức, tạo điều kiện thu hút thêm các nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam cũng như bảo hộ người sản xuất ô tô trong nước.
Thứ bảy, theo VIVA, thông qua việc thực hiện Thông tư 20, Chính phủ có thể thu được nguồn thuế lớn hơn từ các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng thay vì thất thu thuế vào thị trường ô tô nhập khẩu không chính thức.
Trong khi đại diện VAMA và VIVA đưa ra đề xuất nâng cấp Thông tư 20 lên Nghị định, ý kiến một số chuyên gia kinh tế lại cho rằng, hệ quả của điều này là chỉ một vài hãng sản xuất ô tô được quyền nhập khẩu xe chính hãng, đẩy giá xe lên cao, bất lợi đối với người tiêu dùng.
Đặc biệt trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang phát triển và Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ đã chỉ rõ, cần tháo gỡ các rào cản kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, người dân kinh doanh những gì pháp luật không cấm.
Nguyễn Thảo / BizLIVE