Thành lập năm 2002, cảng Đình Vũ là cảng biển nằm trong khu vực cảng cửa ngõ quốc tế của miền Bắc Việt Nam, được định hướng đầu tư để trở thành một cảng nước sâu hiện đại của khu vực phía Bắc. Đóng vai trò là cửa ngõ giao thương của cả vùng Bắc Bộ, sự hình thành và phát triển của cảng đánh dấu một bước phát triển của hệ thống cảng biển Việt Nam.
Phát huy lợi thế
Chúng tôi đến với cảng Đình Vũ - Hải Phòng vào những ngày tháng 10 sôi động. Khu cảng biển rộng rãi với nườm nượp tàu bè, xôn xao tiếng bốc dỡ hàng hóa chính là minh chứng rõ nét nhất cho dòng chảy của sự phát triển địa phương này nói riêng và các tỉnh, thành khu vực miền Bắc nói chung.
Với công suất thiết kế 600.000 teu container/năm, cảng Đình Vũ có vị trí đắc địa nằm gần sông Bạch Đằng, luồng vào cảng khá rộng với trên 100m, độ sâu trước bến -10,2m, chiều dài cầu 425m, vùng quay tàu rộng 320m, là điều kiện thuận lợi cho tàu trọng tải lớn cập cảng.
Cảng Đình Vũ còn nằm trên những trục giao thông quan trọng của cả nước như: Sân bay Cát Bi, đường sắt - đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hậu phương phát triển của cảng phải kể đến tứ giác phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Lạng Sơn), cùng hàng loạt các địa phương đang phát triển mạnh về công nghiệp như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Được đầu tư mạnh về hạ tầng nên Đình Vũ có những ưu thế tuyệt đối để cạnh tranh phát triển cảng biển và logistics.
Nhận thức được những lợi thế đó, trong suốt 15 năm hoạt động, Công ty CP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ luôn chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực xếp dỡ và quản lý điều hành sản xuất. Đến nay, tổng giá trị tài sản của cảng Đình Vũ đã lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.
Nhờ có định hướng đúng đắn, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của công ty luôn tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm. Cảng Đình Vũ đã tạo dựng được uy tín với khách hàng trong nước và quốc tế; xây dựng mối quan hệ hợp tác ổn định và bền chặt, giữ vững sự tăng trưởng cao về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận trong nhiều năm. Hiện cảng đã trở thành cảng container chuyên nghiệp, hiện đại, khai thác hiệu quả cao trong khu vực, đứng thứ hai tại miền Bắc và là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều hãng tàu lớn cũng như các doanh nghiệp vận tải trong nước và quốc tế. Đồng thời, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách luôn tăng cao qua từng năm. Nếu năm 2013, sản lượng cảng đạt 516 teu; doanh thu đạt 522,7 tỷ đồng; nộp ngân sách 14,1 tỷ đồng; lợi nhuận 209,7 tỷ đồng, thì đến năm 2015, sản lượng đã đạt 620.062 teu; doanh thu đạt 700,8 tỷ đồng; nộp ngân sách 31 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 310,5 tỷ đồng.
Không ngừng phát triển mạnh mẽ, đến nay, cảng Đình Vũ và các công ty liên doanh, công ty góp vốn đã thu hút, tạo ra trên 700 việc làm cho người lao động địa bàn TP. Hải Phòng. Riêng cảng Đình Vũ đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 400 cán bộ công nhân viên với thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty luôn tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ các chương trình xã hội từ thiện, nhân đạo do phường, quận, thành phố phát động. Nhiều năm hoạt động trên địa bàn tỉnh, công ty luôn hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước, thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế, xã hội.… Liên tục 5 năm liền công ty đều nằm trong Top 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập cao nhất Việt Nam.
Nhiều kiến nghị từ thực tế
Trong suốt thời gian hình thành, xây dựng và phát triển, cảng Đình Vũ luôn nhận được sự quan tâm của TP. Hải Phòng, cũng như các Bộ, ngành Trung ương và các cơ quan quản lý nhà nước như: Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ, Hải quan, Bộ đội biên phòng.… Trong đó, sự quan tâm mạnh mẽ nhất là về cải cách thủ tục hành chính, cải tạo cơ sở hạ tầng, thực hiện duy tu, nạo vét các luồng hàng hải; hỗ trợ, phối hợp về mặt chính sách, thủ tục hải quan, an ninh cảng biển; khắc phục những vướng mắc, phát sinh và tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp….
Để hoạt động của công ty thu được nhiều kết quả tốt hơn trong thời gian tới, doanh nghiệp này mong các bộ, ngành và thành phố tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ theo hướng đơn giản, minh bạch hóa thủ tục hành chính, góp phần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển một cách ổn định, bền vững. Đồng thời, cần xây dựng và áp dụng giá sàn dịch vụ xếp dỡ tại các cảng biển khu vực phía Bắc trong thời gian sớm nhất, tiến tới bổ sung dịch vụ xếp dỡ container vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá. Ngoài ra, các cơ quan cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kinh phí và cơ chế phù hợp để duy trì thường xuyên hoạt động nạo vét luồng hàng hải khu vực luồng Hải Phòng, Bạch Đằng để đảm bảo ổn định độ sâu theo thiết kế, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng và các hãng tàu….
Rời cảng Đình Vũ khi những ánh nắng cuối ngày dần tắt, dòng tàu thuyền vẫn tấp nập xếp dỡ những container hàng lớn. Nhìn sự tấp nập, náo nhiệt ấy, chúng ta không chỉ thấy được dòng chảy kinh tế đang cuồn cuộn tại một trong những cảng biển sôi động nhất miền Bắc, mà còn thấy được tương lai phát triển của các tỉnh, thành trong khu vực.
Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đẩy mạnh phát triển logistics trong khu vực; đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, tạo môi trường đầu tư tốt cho thành phố, với những nỗ lực không ngừng, Công ty CP Đầu tư và phát triển cảng Đình Vũ đã nhận được những phần thưởng xứng đáng như: Huân chương Lao động hạng nhì; Top 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập cao nhất trong 5 năm liền; Top 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 5 năm liền; Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất trên sàn chứng khoán.… |