Do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, người tiêu dùng dễ gặp phải những rủi ro trong khi đi du lịch, điển hình là trường hợp đã đặt phòng nhưng đến nơi thì khách sạn thông báo chưa đặt.
Ảnh minh họa. |
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay người tiêu dùng đang có xu hướng đi du lịch tự túc, tự đặt vé máy bay và khách sạn, đặc biệt là qua các trang mạng trực tuyến.
Đáp ứng nhu cầu này, các nhà cung cấp dịch vụ hiện nay triển khai rất đa dạng các kênh như: đặt trực tuyến trên trang web của khách sạn/hãng hàng không, đặt trên trang web tập hợp dịch vụ của các khách sạn/hãng hàng không khác nhau, gọi điện đặt,…
Nhiều hộ gia đình có nhà cho thuê còn có thể đăng tin lên các trang web để người tiêu dùng có thể tìm thấy (điển hình như Airbnb.com).
Dịch vụ này đã đóng góp khá lớn cho sự phát triển của ngành du lịch, giúp tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng cũng giúp khách sạn tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn.
Tuy nhiên, do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, người tiêu dùng dễ gặp phải những rủi ro trong khi đi du lịch (điển hình là trường hợp đã đặt phòng nhưng đến nơi thì khách sạn thông báo chưa đặt).
Nhiều vụ việc liên quan đến đặt vé, đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch, mà Cục đã tiếp nhận như:
Khách đặt phòng khách sạn ở nước ngoài (khoảng 15 triệu đồng/đêm) thông qua một công ty du lịch. Khi đến nơi, khách sạn thông báo chưa thấy đặt phòng. Đến tận đêm, khách mới tìm được khách sạn khác, và vì đang là mùa cao điểm, nên phải thuê phòng này với giá khoảng 20 triệu đồng. Những trải nghiệm trong chuyến đi và những chi phí phát sinh đã làm hỏng kỳ nghỉ. Khách đưa ra yêu cầu công ty du lịch bồi thường khoản chênh lệch tiền phòng giữa 2 khách sạn, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ, khách hàng không nhận được phản hồi gì từ công ty.
Hay có trường hợp: Người tiêu dùng mua 2 vé máy bay (tổng trị giá 10 triệu đồng) đi nước ngoài thông qua một công ty du lịch. Trong quá trình đặt vé trực tuyến, màn hình điện thoại hiện báo lỗi: “Máy chủ đang bận, vui lòng thử lại sau”. Do không nhận được email xác nhận, người tiêu dùng chuyển sang mua vé tại trang web của hãng hàng không. Khi liên lạc với hãng hàng không, người tiêu dùng được thông báo có 02 lần đặt vé giống nhau và không thể hủy.
Trường hợp khác, người tiêu dùng đặt vé máy bay và khách sạn cho 02 người thông qua một công ty du lịch nước ngoài. Sau đó, người tiêu dùng nhận được email thông báo lịch trình bay đã thay đổi. Sau khi liên hệ với công ty, người tiêu dùng được thông báo toàn bộ số tiền sẽ được hoàn lại. Tuy nhiên, chỉ có tiền vé máy bay được hoàn, còn tiền khách sạn không được hoàn lại (khoảng 15 triệu đồng).
Nguyên nhân dẫn tới những vấn đề khi đặt phòng/vé trực tuyến do vấn đề kỹ thuật dẫn tới trường hợp bị tính phí 2 lần.
Thứ hai là doanh nghiệp tuyên bố phá sản. Trên thực tế, đã có trường hợp người tiêu dùng đặt phòng khách sạn và đã trả tiền, nhưng sau đó công ty du lịch tuyên bố phá sản. Người tiêu dùng không thể đi du lịch hoặc không thể được hoàn lại tiền.
Thứ ba là khó liên hệ với công ty du lịch ở nước ngoài.
Chính vì thế Cục khuyến cáo, người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch.
Trước khi hoàn thành việc đặt phòng/vé, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, bao gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt.
Khi đặt vé trực tiếp tại quầy, người tiêu dùng có thể được tư vấn về các điều khoản hợp đồng. Nhưng khi đặt trực tuyến, người tiêu dùng phải chủ động tìm hiểu về các nội dung này.
Trong các nội dung đó, người tiêu dùng thường bỏ qua nội dung về phí hủy hợp đồng – mức phí này rất đa dạng tùy theo lịch trình và điều kiện hủy.
Đặc biệt, người tiêu dùng cần biết rằng thông tin vé máy bay sẽ không thể thay đổi. Trong trường hợp vé máy bay đặt sai tên thì người tiêu dùng cũng không thể được hoàn tiền sau khi đã hủy vé. Vì vậy, cần phải kiểm tra kỹ các thông tin như họ tên, email và lịch trình bay.
Lưu giữ xác nhận đặt vé/phòng cho đến khi kết thúc chuyến đi: Xác nhận đặt vé/phòng là một tài liệu quan trọng thể hiện các điều khoản hợp đồng và các điều kiện bao gồm cả phí hủy dịch vụ. Người tiêu dùng nên kiểm tra xem đã nhận được email xác nhận chưa, đọc kỹ email đó và lưu giữ cho đến khi chuyến đi kết thúc.
Diệu Thùy / Infonet