Tuyến cáp AAG gồm 2 nhánh được dự định sửa sữa xong lần lượt vào ngày 15/9 và 24/9 còn tuyến cáp Liên Á thì phải đến ngày 24/9 mới bắt đầu khôi phục.
Ảnh minh họa. |
Được biết, sự cố đứt cáp nghiêm trọng xảy ra vào ngày 27/8, khi tuyến cáp quang AAG được phát hiện bị đứt tại hai ví trí, cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 66 km và điểm khác cách 85 km, trên nhánh S1i hướng Việt Nam - Hong Kong và S2 hướng Hong Kong - Philippines. Đồng thời, tuyến cáp Liên Á bị đứt tại vị trí cách trạm cập bờ HongKong 54km.
Việc sửa chữa nhánh S1i hướng Việt Nam - Hong Kong của AAG được tiến hành từ ngày 7/9 và dự kiến kết thúc ngày 13/9. Tuy nhiên, trung tâm điều hành hệ thống cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) vừa thông báo có thêm điểm gặp sự cố trên nhánh S1i hướng Việt Nam - Hong Kong. Vì vậy, phải đến ngày 15/9, tuyến cáp này mới được khôi phục xong.
Ngoài ra, nhánh S2 hướng Hong Kong - Philippines bắt đầu ngày 18/9 và sẽ xong trong 24/9. Do đó, đến 24/9 thì AAG mới khôi phục 100% kênh truyền trên tuyến. Về tuyến cáp Liên Á, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang này vừa có thông báo dự kiến ngày 24/9/2017 đối tác mới bắt đầu xử lý sự cố đứt cáp cách trạm cập bờ HongKong 54 km.
Như vậy, thời điểm hoàn thành việc sửa chữa tuyến cáp Liên Á sẽ chậm hơn AAG ít nhất là một vài ngày và phải đến cuối tháng 9, tốc độ Internet tại Việt Nam mới khôi phục trở lại.
Được biết, tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á - IA được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản.
Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Hạ An / BizLIVE