Theo Cục Hàng không Việt Nam, cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam theo kế hoạch đều đã xuất hiện chủng Omicron. Trước mắt, các hãng chỉ có thể tổ chức chuyến bay với Nhật Bản và Mỹ.
Chiều 28/12, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bay quốc tế trở lại, trong đó có việc kiểm soát y tế liên quan đến biến chủng Omicron.
9 thị trường xuất hiện chủng Omicron
Theo Cục Hàng không Việt Nam, cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu theo kế hoạch đề ra đều đã xuất hiện chủng Omicron. Theo các quy định về kiểm soát biến chủng mới này, tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai đều ảnh hưởng.
Về yêu cầu về test nhanh trước chuyến bay nêu tại Công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam đã tìm hiểu thông tin về việc tổ chức test nhanh tại sân bay. Theo đó, các sân bay tại Nhật Bản, Mỹ đã có hoạt động test trực tiếp tại sân bay với khung thời gian trả kết quả và chi phí ở các mức khác nhau. Trong đó, sân bay Narita - Tokyo sẽ có kết quả sau 2 tiếng và chi phí xét nghiệm là 30.000 yên, tương đương khoảng 6 triệu đồng.
Đây là yêu cầu mới phát sinh ngoài hướng dẫn của Bộ Y tế mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác còn lại để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay.
Cục Hàng không cho biết trước mắt chỉ có thể tổ chức các chuyến bay giữa Việt Nam - Nhật Bản, Mỹ (Ảnh: Tiến Tuấn).
Tại sân bay ở Việt Nam, Cục Hàng không sẽ giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp cơ quan y tế địa phương tổ chức thực hiện việc test trên cơ sở hành khách tự chịu chi phí. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo việc tổ chức test khi nhập cảnh sẽ mất thời gian chờ đợi của hành khách và gây ùn tắc. Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn về quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp dương tính sau khi test nhanh.
"Như vậy, trong giai đoạn trước mắt, để đảm bảo tuân thủ theo công điện, các hãng hàng không chỉ có thể tổ chức chuyến bay từ Nhật Bản và Mỹ" - văn bản của Cục Hàng không nhấn mạnh.
Quy định y tế bất ngờ của Hà Nội, TPHCM
Về yêu cầu cách ly tập trung toàn bộ hành khách của chuyến bay đến từ quốc gia có biến thể Omicron của UBND TP Hà Nội, văn bản 310 của UBND TP Hà Nội nêu rõ: Đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vắc-xin hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.
Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Hà Nội chưa có bất kỳ phương án nào liên quan đến việc triển khai cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly... Theo Cục Hàng không Việt Nam, nội dung này không phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 10688, khác biệt với các nội dung đã được Cục Hàng không Việt Nam thông báo với các đối tác nên để áp dụng sẽ cần tiếp tục trao đổi lại với toàn bộ các quốc gia/vùng lãnh thổ, cũng như thống nhất với TP Hà Nội về tổ chức việc cách ly như địa điểm, quy trình tiếp nhận cách ly....
Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định việc này ảnh hưởng tới kế hoạch khôi phục hoạt động bay quốc tế thường lệ về Thủ đô Hà Nội như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng liên quan đến việc mở lại các chuyến bay quốc tế, Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24h trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam.
Cơ quan quản lý hàng không nhấn mạnh, hiện tại, hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN theo quy định, bao gồm cả thông tin cư/lưu trú sau nhập cảnh.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có hướng dẫn cho các hãng hàng không tổ chức kiểm tra nhằm đảm bảo hành khách trước khi lên tàu bay vào Việt Nam đã hoàn thành các yêu cầu phòng chống dịch: Phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19, đối với hành khách chưa tiêm đủ hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn (tối thiểu 7 ngày) tại các khách sạn theo danh sách được địa phương công bố đủ điều kiện cách ly.
Do vậy, yêu cầu của Sở Y tế TPHCM sẽ gây khó khăn và không khả thi trong việc triển khai Kế hoạch khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.
Cục Hàng không Việt nam kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, TPHCM thống nhất các quy định và hướng dẫn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, ngay sau khi có hướng dẫn biện pháp chống dịch của Bộ Y tế, ngày 17/12/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19. Riêng Mỹ, do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên; chiều từ Việt Nam theo quy định hiện tại. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, ngoài Mỹ, đã có 4 nước và vùng lãnh thổ đã đồng ý với đề nghị của Việt Nam gồm: Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Singapore, Campuchia. Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định. Phía Đài Bắc (Trung Quốc) đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay tuy nhiên đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần. |