Đồng Nai đã và đang phát huy tiềm năng, lợi thế để xây dựng thành trung tâm công nghiệp, xuất khẩu phát triển nhanh, năng động, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Các KCN Đồng Nai nơi hấp dẫn bậc nhất các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu, mặc dù cố gắng thực hiện công nghiệp hóa nhưng suốt giai đoạn 1976 - 1985, tỉnh chỉ phát triển được 115 xí nghiệp quốc doanh và 2.101 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Nhưng từ năm 1986 đến nay, thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa hội nhập Đồng Nai đã dẫn đầu trong cả nước về phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI).
Nếu như năm 1976, Đồng Nai chỉ có 1 khu công nghiệp (KCN) thì nay tỉnh đã có 35 KCN được quy hoạch với tổng diện tích trên 12 ngàn ha. Trong đó, có 31 khu đã đi vào hoạt động thu hút 1.586 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 28,4 tỷ USD và 310 dự án trong nước có tổng vốn 31,6 ngàn tỷ đồng. Các KCN đã tạo ra sản lượng hàng hóa lớn cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Ngoài việc dẫn đầu trong thu hút đầu tư, Đồng Nai cũng vươn lên nằm trong top đầu cả nước về xuất khẩu và duy trì kim ngạch xuất siêu trong những năm gần đây. Năm 1997, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 469 triệu USD, năm 2005 đã tăng lên 2,3 tỷ USD, năm 2015 là 14,4 tỷ USD và trong 4 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đạt trên 4,7 tỷ USD tăng gần 5% so cùng kỳ và so với kim ngạch nhập khẩu Đồng Nai tiếp tục xuất siêu 644 triệu USD. Từ một tỉnh nhập siêu, 2 năm nay Đồng Nai trở thành tỉnh xuất siêu lớn. Đến nay, sản phẩm hàng hóa của Đồng Nai đã xuất đi thị trường 140 nước trên thế giới, những thị trường xuất khẩu lớn của Đồng Nai là: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, ASEAN.
Ngành Công Thương tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan định kỳ tiếp xúc với DN để nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh. Hàng năm tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại giúp DN mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng xuất khẩu, tăng doanh thu...
Để giúp DN trong nước giữ được thị trường nội địa, tăng xuất khẩu nhiều năm qua ngành Công Thương Đồng Nai phối hợp với các sở, ngành thường xuyên thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, thực hiện có hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các phiên chợ hàng Việt, phiên chợ công nhân, các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh giúp DN hàng Việt quảng bá hàng hóa đến người tiêu dùng. Kết quả, người tiêu dùng trong nước đã có ý thức lựa chọn hàng Việt nhiều hơn. Ngành Công Thương thực hiện tốt việc quản lý, kịp thời phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu để bảo vệ DN trong nước.
Đồng Nai cũng là tỉnh luôn có sự chủ động tham gia các hoạt động hội nhập. Tỉnh thường xuyên tổ chức đưa DN trong tỉnh đi xúc tiến thương mại tại các nước, tổ chức hội thảo giao thương với DN nước ngoài tạo cơ hội liên kết... Tổ chức hội thảo giới thiệu về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) Việt Nam đã ký kết hoặc sắp ký kết để DN có sự chuẩn bị trước, tận dụng lợi thế do FTA mang lại.
Đồng Nai phấn đấu đến năm 2020 giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.018 ngàn tỷ đồng, tăng bình quân 11,5%/năm, hỗ trợ DN trong nước phát triển giữ vững thị trường nội địa, xuất khẩu.