Công ty CP Phát triển Tùng Lâm là một trong số ít doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào lĩnh vực du lịch, văn hóa trên địa bàn TP Uông Bí. Với chiến lược bài bản, trách nhiệm cao, tư duy đổi mới, doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công, không chỉ mang lại doanh thu, lợi nhuận mà còn phát triển bền vững.
Yên Tử thu hút rất đông du khách trong mùa lễ hội hàng năm.
Năm 2001, Tùng Lâm chính thức đặt nhát cuốc đầu tiên để xây dựng dự án cáp treo Yên Tử. Giá trị dự án gần 500 tỷ đồng với 2 tuyến cáp treo có công suất vận chuyển của mỗi tuyến cáp từ 1.800-2.400 khách/giờ. Sau khi hệ thống cáp treo này đi vào vận hành, lượng khách đến với Yên Tử đã tăng mạnh đột biến.
Từ thành công này, Tùng Lâm đã triển khai nhiều hạng mục nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu của du khách, đảm bảo hoạt động lâu dài, gia tăng giá trị như: Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, mở rộng vỉa hè, trang bị xe điện phục vụ đi lại... Đặc biệt, năm 2016, công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng công suất cáp treo bằng cách xây thêm hai tuyến cáp treo mới, nâng tổng số tuyến cáp treo phục vụ du khách lên thành 4 tuyến với 8 nhà ga đầu mối.
Hệ thống cáp treo hiện đại của Công ty Tùng Lâm đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách. Ảnh: Thu Nguyên
Với mong muốn bảo tồn, gìn giữ, phát huy những giá trị của Yên Tử, ngay từ năm 2013, Công ty Tùng Lâm đã làm việc với nhiều nhà tư vấn trong và ngoài nước để lên ý tưởng xây dựng một trung tâm văn hoá du lịch dịch vụ khu vực Bến xe Giải Oan. Đến năm 2017, doanh nghiệp này dành hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư xây mới cụm công trình Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử mang “hồn Việt, nét Trần và tinh thần Trúc Lâm”. Đây là dự án đầu tư trong lĩnh vực văn hóa có quy mô lớn nhất trên địa bàn TP Uông Bí nói riêng và là một trong ít dự án văn hóa nổi bật của Quảng Ninh nói chung.
Công trình này đã làm tăng thêm giá trị cho di sản, đồng thời đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm, khám phá Yên Tử. Điểm nhấn trong Trung tâm Văn hóa Trúc lâm Yên Tử là khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử chất lượng 5 sao. Mặc dù mới tương đối hoàn thiện song Công ty Tùng Lâm đã ký hợp tác với gần 1.000 hãng lữ hành trong và ngoài nước sẵn sàng đưa khách về Legacy Yên Tử.
Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ... công ty đã xây dựng nhiều gói sản phẩm du lịch như: Khám phá Yên Tử thuộc giá trị hành trình tâm linh, hành hương theo dấu chân Phật Hoàng, ngắm bình minh trên đỉnh non thiêng, một ngày tập tu, món ăn Phật Hoàng. Đáng chú ý, Tùng Lâm đã xây dựng sản phẩm du lịch thiền đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách như: Nghỉ thiền (có chuyên gia hướng dẫn), thiền trầm, thiền chuông, thiền trà, thiền thở, thiền hành, thiền yoga..
Không gian mới lạ tại phòng ngủ khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử.
Công ty cũng tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, nét đặc trưng của làng nghề sản xuất như: Bánh gai, chả mực giã tay... để du khách tham gia trải nghiệm cũng như tương tác trực tiếp với các nghệ nhân. Đồng thời, tái hiện nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, từ khu chợ quê cho đến các chiếu chèo cổ, các điệu múa dân gian, trống hội truyền thống, múa bài bông thời Trần... Hiện, công ty đang tiếp tục xây dựng sản phẩm du lịch “Khám phá bí mật cung điện cổ” để du khách tham quan, khám phá, tìm hiểu cách thức xây dựng khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử.
Có thể thấy cùng với các giá trị gốc, các hạng mục dự án đầu tư của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cũng đã góp phần phát huy giá trị Yên Tử, biến nơi đây thực sự khác biệt. Năm 2018, tổng số lượng khách tới Yên Tử đạt 1 triệu lượt người thì riêng 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 700.000 lượt khách tới tham quan. Tỷ lệ du khách sử dụng dịch vụ của Tùng Lâm đạt 70-80%. Tổng doanh thu năm sau đạt cao hơn năm trước, trong đó, tính riêng năm 2018 đạt trên 600 tỷ đồng.