Là thành phố cảng có sự đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, Hải Phòng đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc, nhu cầu sử dụng điện theo đó cũng ở mức rất cao. Công ty Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã có nhiều nỗ lực trong việc cung ứng nguồn điện đầy đủ, chất lượng cho sự phát triển của tỉnh.
Nỗ lực đảm bảo nguồn cung
Ông Vũ Đức Hoan - Giám đốc PC Hải Phòng chia sẻ, Hải Phòng là thành phố cảng biển, nằm ở vị trí trung tâm vùng duyên hải Bắc Bộ, là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, giao lưu thuận lợi với các địa phương trong nước và quốc tế. Thành phố cũng là một cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế động lực phía Bắc; một trọng điểm phát triển kinh tế biển - đảo; một trong những trung tâm công nghiệp, thương mại lớn của cả nước, trung tâm dịch vụ du lịch, thủy sản, giáo dục, y tế của vùng duyên hải Bắc Bộ. Do đó, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn không ngừng tăng cao. Việc cung cấp điện liên tục, ổn định cho nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện của PC Hải Phòng.
Xác định rõ đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng lưới điện là tiền đề cho việc phát triển sản xuất kinh doanh của công ty, trong những năm qua, PC Hải Phòng đã tăng cường thực hiện công tác đầu tư xây dựng và đại tu lưới điện kịp thời; đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục cho nhân dân và các doanh nghiệp, khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn, góp phần không nhỏ cho tăng trưởng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các doanh nghiệp tại các KCN, khu kinh tế trọng điểm của thành phố luôn là mối quan tâm hàng đầu của công ty trong việc cung cấp điện.
Theo đó, công ty đã và đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp lưới điện cung cấp cho KCN Nomura và KCN Đồ Sơn. Đơn cử, PC Hải Phòng đã đầu tư trên 110 tỷ đồng xây dựng trạm biến áp (TBA) 110kV mới và nâng công suất TBA 110kV Đồ Sơn. Hiện tại, KCN Đồ Sơn được cấp điện từ TBA 110kV HP96-25MVA và TBA 110kV Đồ Sơn 2x25MVA, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định. Công ty đang làm thủ tục chuẩn bị đầu tư nâng công suất TBA 110kV lên máy biến áp (MBA) 63 MVA để đảm bảo cung ứng đủ điện cho KCN đến năm 2020. Ngoài KCN Đồ Sơn, công ty cũng đảm bảo cung ứng điện cho hàng loạt KCN trọng điểm khác như Nomura, Tràng Duệ, Nam Đình Vũ, VSIP, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.…
Ngoài một số KCN, khu kinh tế chính nêu trên, các KCN như Nam Cầu Kiền, Việt Ý, An Dương cũng đã được công ty huy động hàng trăm tỷ đồng để xây dựng, đại tu đường dây 110kV cấp điện cho các phụ tải trong KCN. Công ty cũng tiếp nhận, cung cấp điện, đầu tư cải tạo hệ thống lưới điện huyện đảo Bạch Long Vỹ để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho an sinh xã hội, quốc phòng và phát triển kinh tế của huyện đảo với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. Như vậy, với việc đầu tư 2.300 tỷ đồng trong giai đoạn 2011-2015, đến nay, lưới điện của công ty đã đảm bảo năng lực vận hành, đáp ứng cung cấp điện cho tất cả các KCN và khách hàng trọng điểm trên địa bàn thành phố.
Ngoài nỗ lực cấp điện cho các KCN, khu kinh tế, PC Hải Phòng còn cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho khu vực dân cư. Tuy nhiên, ông Hoan chia sẻ, việc cấp điện cho khu vực dân cư của thành phố gặp không ít khó khăn do tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số tăng đột biến, nhất là lượng công nhân ngoại tỉnh vào làm việc tại các KCN. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của ngành điện còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho tăng trưởng. Lưới điện nông thôn công ty tiếp nhận về trong tình trạng cũ nát, chắp vá; khu vực nội thành quy hoạch chật hẹp, không có mặt bằng để đầu tư xây dựng và cải tạo đồng bộ lưới điện. Tuy vậy, bằng sự đầu tư nghiêm túc, đúng đắn, công tác cấp điện của công ty được đảm bảo an toàn, đầy đủ với chất lượng không ngừng tăng cao.
Đặc biệt, thực hiện mục tiêu tiết kiệm điện, công ty đã triển khai nhiều nhóm giải pháp như tuyên truyền, xây dựng định mức tiết kiệm điện toàn công ty trong cả năm. Theo đó, năm 2015, toàn thành phố tiết kiệm được 70,914 triệu kWh, đạt 1,875% so với sản lượng điện thương phẩm, vượt 25% so với kế hoạch được giao. Riêng 9 tháng đầu năm 2016, toàn công ty đã tiết kiệm được 49,833 triệu kWh, đạt 81,5% kế hoạch năm 2016 (61,13 triệu kWh).
Để nâng cao hiệu quả cung cấp điện, PC Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ như triển khai hệ thống SCADA mô phỏng tại 19 TBA 110kV kết nối truyền tín hiệu về các trung tâm điều khiển, khai thác hệ thống phần mềm trung tâm SCADA phục vụ cho việc theo dõi, quản lý vận hành lưới điện TP. Hải Phòng; xây dựng hệ thống camera giám sát tại trạm 110kV Lạch Tray; ứng dụng công nghệ quản lý, giám sát thiết bị đo đếm (công tơ) từ xa. Đặc biệt, ứng dụng hệ thống hóa đơn điện tử cho 100% khách hàng sử dụng điện trong các khâu phát hành hóa đơn, thu nộp tiền điện; ứng dụng chăm sóc khách hàng qua hệ thống Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769; hệ thống nhắn tin SMS thông báo tiền điện, thông báo lịch tạm ngưng cấp điện… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Nhiều giải pháp cho giai đoạn tới
Chia sẻ mục tiêu của PC Hải Phòng trong những năm tiếp theo, ông Hoan cho hay, PC Hải Phòng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao độ tin cậy, chất lượng cung cấp điện; giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI; giảm tỷ lệ tổn thất điện năng. Đồng thời, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư, cải tạo lưới điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thành phố và ngành điện. Nâng công suất các MBA 110KV, thực hiện cải tạo và nâng cấp lưới điện trên nhiều địa bàn thành phố, tạo đồng nhất lưới điện, tạo thêm mạch vòng lưới điện trung thế để cấp điện ổn định và chất lượng điện áp đảm bảo.
Công ty cũng đặt mục tiêu cải tạo lưới điện các huyện ngoại thành Tiên Lãng, Thủy Nguyên, xây dựng thêm nhiều trạm biến áp phân phối trong khu vực nội thành và ngoại thành để chống quá tải lưới điện hạ thế trong bối cảnh mùa hè nắng nóng. Tiếp tục triển khai các dự án thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử truyền dữ liệu từ xa tại một số quận nội thành, huyện Cát Hải, đến 2018 sẽ hoàn thành việc thay thế công tơ điện tử trên toàn thành phố.
Đặc biệt, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác dịch vụ, chăm sóc khách hàng; xóa bỏ định kiến “độc quyền” của xã hội với ngành điện. Sớm cải cách các thủ tục hành chính để tránh nguy cơ tụt hậu, kịp thời hội nhập cùng xu thế phát triển chung của xã hội, nhất là trong giai đoạn Chính phủ đang rốt ráo chỉ đạo xây dựng thị trường điện cạnh tranh như hiện nay.