Cục Hàng không Việt Nam cần thiết phải thay đổi tên, người đại diện theo pháp luật cho Jetstar Pacific, nay là Pacific Airlines, để tránh các hệ lụy về pháp lý có thể xảy ra.
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (GPKHVCHK) của Công ty CP Hàng không Pacific Airlines (Pacific Airlines) do thay đổi các nội dung của Giấy phép về tên doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật và vốn điều lệ.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Pacific Airlines đang hoạt động, khai thác theo Giấy phép số do Bộ GTVT cấp với người đại diện theo pháp luật là ông Lê Hồng Hà, vốn điều lệ 1.867 tỷ đồng.
Hình ảnh nhận diện thương hiệu mới của Pacific Airlines
Hiện tại, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Qantas Asia Investment Company (Qantas) đã thỏa thuận về việc chấm dứt hợp tác giữa hai bên, ngừng sử dụng thương hiệu “Jetstar Pacific”. Qantas sẽ thôi không còn là cổ đông của Pacific Airlines.
Pacific Airlines đã nộp tờ khai đề nghị cấp lại Giấy phép. Cụ thể, thay đổi tên doanh nghiệp từ Công ty CP Jetstar Pacific Airlines thành Công ty CP Hàng không Pacific Airlines. Ông Nguyễn Đăng Cường là người đại diện theo pháp luật của công ty thay cho ông Lê Hồng Hà. Tăng vốn điều lệ của công ty từ 1.867 tỷ đồng lên 3.522 tỷ đồng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại, Pacific Airlines đã nộp tờ khai kèm hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép theo quy định tại Nghị định 89. Trong thực tiễn hoạt động khai thác, Pacific Airlines luôn chấp hành các quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
Năm 2016, Pacific Airlines được IATA cấp Giấy chứng nhận an toàn khai thác quốc tế IOSA.
Từ ngày 1/8/2020, Pacific Airlines đã chính thức ngừng sử dụng thương hiệu Jetstar Pacific và sử dụng bộ nhận diện thương hiệu mới với tên Pacific Airlines.
Đến thời điểm này, Vietnam Airlines đang thực hiện tái cơ cấu Pacific Airlines cũng như phối hợp với Qantas để thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chấm dứt tư cách cổ đông của Qantas trong Paciffic Airlines và khi kết thúc qua trình này, Paciffic Airlines sẽ là hãng hàng không có 100% vốn Việt Nam với nhà nước nắm đa số cổ phần.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc thay đổi tên, người đại diện theo pháp luật trong KDVCHK cho Pacific Airlines là cần thiết để tránh các hệ lụy về pháp lý có thể xảy ra trong trường hợp Pacific Airlines vẫn sử dụng GPKDVCHK với tên Jetstar Pacific và người đại diện theo pháp luật là ông Lê Hồng Hà.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét quyết định việc cấp lại Giấy phép KDVCHK cho Pacific Airlines ghi nhận những thay đổi của Pacific Airlines với các nội dung về người đại diện theo pháp luật, vốn điều lệ của công ty nhằm tạo điều kiện cho công ty tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tái cơ cấu hiện nay với tên gọi Pacific Airlines.
Hiện nay, Pacific Airlines có 18 tàu bay, sắp tới hãng này sẽ cần tới 30 - 40 tàu để phục vụ các kế hoạch phát triển của mình. Năm 2018 - 2019 hãng đã không còn lỗ, thậm chí đã lãi khoảng 30 - 50 tỷ đồng.
Được biết, tháng 1/2020, hãng bay này đã lãi 150 tỷ đồng, tuy nhiên hậu Covid-19 hãng có thể lỗ tới 1.200 tỷ đồng. Hàng không giá rẻ (LCC) thế giới chiếm 30-40% thị phần. Tại Việt Nam, năm 2019 có 36 triệu khách đi LCC.