Các nhà mạng lớn đang tất bật chuẩn bị cho lễ khai trương 4G. Trong cuộc đua này, 4 đơn vị đã được cấp phép 4G đều cùng vào vạch xuất phát nhưng chất lượng mạng lưới, dịch vụ và chăm sóc khách hàng sẽ là vũ khí để giành thị phần.
Ảnh minh họa. |
Viettel sẽ khai trương 4G trong tháng Tư
Theo kế hoạch đến ngày 10/4 Viettel sẽ hoàn tất việc phủ sóng 4G đến tất cả các quận huyện trên toàn quốc. Với 36.000 trạm thu phát sóng, Viettel khẳng định người dân ở nhiều nơi là vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo cũng được dùng 4G.
Trao đổi với ICTnews, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai trương 4G đã hoàn tất. “Viettel sẵn sàng cho việc ra mắt 4G trên phạm vi toàn quốc, ngay trong tháng 4”, ông Sơn khẳng định.
Để chuẩn bị cho sự kiện lớn này, từ những ngày đầu tháng 4, hình ảnh về 4G đã tràn ngập tại các cửa hàng, siêu thị, quầy bán hàng lưu động của Viettel. Dễ nhận thấy dịch vụ 4G của Viettel có 2 thông điệp nổi bật “Khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau” và “4G siêu tốc độ, khắp mọi nơi, cho mọi người”. Tư tưởng này hoàn toàn phù hợp với những gì Viettel đang công bố: phủ sóng 4G toàn quốc cả ở những nơi vùng sâu, vùng xa còn khó khăn ngay từ thời điểm khai trương mạng.
Trước đó, Viettel đã hỗ trợ khách hàng miễn phí nâng cấp lên SIM 4G và đăng ký thông tin thuê bao chính chủ. Với hơn 1.600 điểm đổi SIM miễn phí được bố trí tại các cửa hàng, siêu thị và điểm bưu chính Viettel trên toàn quốc, khách hàng Viettel sẽ dễ dàng nâng cấp SIM đang sử dụng thành SIM 4G để ngay lập tức trải nghiệm dịch vụ khi Viettel cung cấp.
4G vẫn chỉ là cuộc chơi của nhà mạng lớn?
Đến thời điểm hiện nay, tham gia cuộc đua 4G trên thị trường hăng hái nhất có lẽ chỉ có Viettel và VNPT. Những động thái gần đây của VNPT chứng tỏ họ sẵn sàng cho ngày khai hỏa 4G. Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT cho biết nhà mạng này sẽ phủ sóng 4G toàn quốc trong năm nay. Tuy nhiên, những thông tin về tình hình mạng lưới vẫn được VNPT giữ kín trước giờ G.
Gần đây, MobiFone tuyến bố đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G và tiến hành đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng. Trong năm 2017, nhà mạng dự kiến triển khai khoảng 8.000 trạm 4G tại 53 tỉnh thành. Ở giai đoạn đầu tiên, MobiFone dự kiến phát triển thuê bao tại tất cả các tỉnh thành phố nhưng tập trung ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng. Phải đến các giai đoạn tiếp theo, nhà mạng này mới tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng 4G tại tỉnh còn lại, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Được cấp phép 4G trên băng tần 1800 MHz nhưng hiện Gtel vẫn im hơi lặng tiếng. Chưa có bất cứ một phát ngôn chính thức nào của Gtel trên truyền thông về vấn đề này.
Cung cấp 4G - Không nên chậm trễ!
Bộ TT&TT đã cấp phép cung cấp dịch vụ 4G cho 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Gtel. Ngày 3/4/2017, Vietnamobile cũng chính thức lên tiếng với giới truyền thông rằng nhà mạng này đã xin Bộ TT&TT được triển khai 4G trên băng tần 2100 MHz của họ.
Bình luận về việc triển khai 4G của các nhà mạng Việt Nam, ông Mantosh Malhotra, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Nam Á cho rằng, Việt Nam có thể không triển khai 4G sớm nhưng có thể phổ cập nhanh đến người dùng vì lợi thế đi sau như giá thiết bị đầu cuối, đi thẳng vào công nghệ mới… Nhưng không nên chậm trễ nữa!
Theo ông Mantosh Malhotra, trên thế giới có 521 mạng 4G/LTE đã thương mại hóa và khoảng 5.600 thiết bị hỗ trợ 4G. Mức giá của các thiết bị khá phù hợp với người tiêu dùng. Tổng số lượng thuê bao 4G trên toàn cầu là 1,29 tỷ. Tất cả những con số này cho thấy tình hình triển khai 4G LTE trên thế giới đã đạt độ chín muồi. Đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam triển khai 4G.
Bình luận về việc triển khai 4G tại Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cũng cho rằng, thông thường trên thế giới một công nghệ mới được xác định bắt đầu phổ cập là khi công nghệ này chiếm khoảng 10-15% số thuê bao. Do đó, nếu chọn thời điểm này triển khai sẽ hạn chế được rủi ro công nghệ.
Mặt khác, theo ông Lê Nam Thắng, xét về yếu tố thị trường, trong thời gian qua nhu cầu sử dụng băng rộng của khách hàng tăng cao. Hiện có khoảng 30- 40% khách hàng sử dụng dịch vụ data, trong một vài năm tới khả năng lưu lượng data sẽ vượt quá lưu lượng thoại và khi đó nhu cầu dùng dịch vụ 4G càng tăng mạnh hơn. Cần sớm triển khai dịch vụ 4G để đón đầu nhu cầu sử dụng data ngày càng tăng với chất lượng tốt và tốc độ cao.
Theo ICTNews