Bốn vòng xoay, giao lộ thường xuyên kẹt xe tại Đà Lạt đang được mở rộng với kỳ vọng giải quyết ùn tắc giao thông cho thành phố này.
Ngã năm Đại học Đà Lạt được mở rộng trong những ngày đầu tháng 9. Ảnh: Khánh Hương
Động thái này của tỉnh Lâm Đồng nằm trong chiến lược dài hạn nâng cấp đô thị giao thông, hạn chế kẹt xe trong ngày cuối tuần, dịp lễ Tết cho thành phố du lịch.
Bốn giao lộ, vòng giao xoay đang được mở rộng thêm làn, bỏ các đảo giao thông, bổ sung biển báo, xây dựng lại vỉa hè gồm: Kim Cúc (giao các đường Ba Tháng Tư - Hồ Tùng Mậu - Khởi Nghĩa Bắc Sơn - Trần Hưng Đạo); Ngã ba Nhà máy nước (giao đường Trần Quý Cáp và Hùng Vương); Ngã năm Đại học (giao các đường Trần Nhân Tông - Đinh Tiên Hoàng - Bùi Thị Xuân - Nguyễn Công Trứ - Phù Đổng Thiên Vương); Bà Triệu - Trần Phú – Đào Duy Từ.
Tại các nút giao này cùng với giao lộ Hải Thượng – Ba Tháng Hai, Hoàng Văn Thụ - Ba Tháng Hai và nút giao Phan Chu Trinh sẽ được lắp đặt đèn xanh đèn đỏ. Đây là những đèn tín hiệu giao thông đầu tiên của Đà Lạt.
Dự án có tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, dự kiến hoàn thành vào tháng 11. Riêng nút giao Hoàng Văn Thụ - Ba Tháng Hai cũng nằm trong dự án hiện đã hoàn tất mở rộng.
Nút giao Bà Triệu - Trần Phú - Đào Duy Từ tại Đà Lạt đang được mở rộng Ảnh: Khánh Hương
Thời gian qua, Đà Lạt đã triển khai nhiều dự án chống kẹt xe như xây bãi xe ở ngoại ô, nâng cấp đường ven hồ Xuân Hương, thi ý tưởng chống kẹt xe... Tháng trước, địa phương khởi công làm đường vành đai dài 7,5 km, kinh phí hơn 800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023.
Theo các chuyên gia, khi xây dựng thành phố Đà Lạt vào đầu thế kỷ 20 người Pháp chỉ dự trù khoảng 90.000 dân, nên thiết kế các tuyến đường khá nhỏ hẹp uốn lượn theo các triền núi thơ mộng. Hiện dân số nơi này gần 230.000 người, trước khi Covid-19 bùng phát, mỗi năm thành phố này đón trên 7 triệu lượt du khách.