Trong tháng đầu năm 2020, Đà Nẵng cấp được hàng chục dự án kinh tế, trong đó có 14 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) với tổng vốn 1,686 triệu USD.
Mở hàng vốn FDI đầu Xuân
Ngày 5/2, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Đà Nẵng cho biết: Từ ngày 1/1 đến 22/1/2020, Sở đã cấp được 14 dự án đầu tư FDI với tổng vốn cấp mới 1,686 triệu USD. Các dự án đăng ký hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, công nghệ thông tin và đào tạo ngoại ngữ.
Khu công nghệ Thông tin tập trung Đà Nẵng hứa hẹn sẽ thu hút dòng vốn mới trong năm 2020...
Cũng theo đơn vị này, hiện thành phố đang xem xét ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2020 làm cơ sở để những sở, ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, thành phố đang đẩy mạnh triển khai các thủ tục để kịp thời trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và chủ trương nghiên cứu đầu tư cho một số dự án đầu tư tại Tọa đàm Mùa Xuân 2020.
Lũy kế đến tháng 12/2019 đạt 331 dự án với tổng vốn đầu tư là 104.707 tỷ đồng. Trong năm 2019 vừa qua, dù đang tháo gỡ nhiều vướng mắc nhưng thu hút đầu tư của Đà Nẵng có nhiều khởi sắc. Sở KH&ĐT Đà Nẵng thông tin: Từ ngày 1/1 đến ngày 15/12/2019, thu hút FDI đạt được 690,76 triệu USD. Trong đó, 132 dự án cấp mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký 438,042 triệu USD; 16 dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 117,38 triệu USD; 210 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua phần vốn góp với giá trị 135,334 triệu USD; cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 8.829 tỷ đồng.
So với năm 2017 và 2018, suất đầu tư của các dự án FDI năm 2019 tăng lên rất nhiều. Cụ thể, năm 2017, suất đầu tư bình quân gần 1,2 triệu USD/dự án. Năm 2018, suất đầu tư bình quân hơn 1,2 triệu USD/dự án. Năm 2019 suất đầu tư 3,3 triệu USD/dự án. Tổng vốn đầu tư đăng ký năm 2019 tăng hơn 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Những dự án kỳ vọng “hạ nhiệt” ùn tắc giao thông
Dự lễ ra quân đầu năm mới tại công trình Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố, với yêu cầu tiến độ gấp rút; khối lượng hoàn thành của dự án sẽ góp phần rất lớn trong việc giải ngân vốn xây dựng cơ bản.
Thời gian qua, nhằm “hạ nhiệt” về sự ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành, Đà Nẵng đã chi hàng trăm tỷ đổng để chỉnh trang đô thị, xây dựng các bãi đậu xe tập trung và cãi tạo các nút giao thông… Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng, ông Lê Văn Trung cho biết, trong năm 2019, ngành GTVT đã kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời các bất cập đối với 79 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, cải tạo hàng loạt nút giao thông thường xuyên ùn tắc như: nút giao cầu Hòa Xuân, nút giao phía tây cầu Rồng, cải tạo và điều chỉnh tạo làn rẽ trái tại các nút giao Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Nhàn, Cách mạng Tháng Tám - Ông Ích Đường, Cách mạng Tháng Tám - Trần Huấn...
Hiện trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. Ảnh từ Camera giao thông
Năm 2020, thành phố tiếp tục triển khai các nút giao trọng điểm như: khởi công nút giao khác mức phía tây cầu Trần Thị Lý, hoàn thành điều chỉnh cải tạo nút giao phía tây cầu Rồng, phía tây cầu Tiên Sơn, nút Hồ Xuân Hương - Võ Nguyên Giáp; triển khai cải tạo một số nút dọc tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; các nút giao dọc tuyến ven biển như: Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại, Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ, Võ Nguyên Giáp - Đỗ Bá.
Trong năm 2020, thành phố tiếp tục xúc tiến, triển khai các dự án giao thông động lực, trọng điểm như: cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, xây dựng Nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dự án Cải thiện hạ tầng giao thông vay vốn Quỹ OFID, đường vành đai phía tây 2, trục I Tây Bắc, đường gom dọc hai bên đường tránh Nam Hải Vân, nâng cấp tuyến đường ĐT601... Ngoài ra, thành phố sẽ nghiên cứu xúc tiến, triển khai tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng với thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam); tiếp tục đầu tư phát triển vận tải công cộng, tương thích giữa các loại hình vận tải trong đô thị.
Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, cải tạo nút giao thông không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế. Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng cũng cho biết, việc cải tạo trục đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền sẽ là bệ phóng cho tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh của đơn vị và doanh nghiệp thực sự mong chờ dự án sớm được triển khai.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, việc sớm hoàn thành hoặc đúng tiến độ các công trình trọng điểm tại Đà Nẵng mang lợi ích rất nhiều đối với thành phố, vì hầu hết các công trình đều mang tính thiết yếu. Đồng thời việc hoàn thành các công trình này giúp cải thiện tiến độ giải ngân, góp phần cho sự tăng trưởng của Đà Nẵng.
Theo Việt Hương / baodautu.vn