Một thông tin không lấy làm vui vẻ với nền công nghiệp hàng tiêu dùng Việt Nam vào dịp cuối năm: Sau khủng hoảng con ruồi, một đại gia nước giải khát hàng đầu thế giới đã tính toán để thôn tính thương hiệu nước giải khát lớn còn lại duy nhất của Việt Nam này.
Thị phần nước giải khát Việt Nam 2012. |
Tân Hiệp Phát từng được Coca - Cola định giá là 2,1 tỷ đô la và hãng này đã từng đặt vấn đề mua lại thương hiệu cũng như dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát.
Năm 2012, Tân Hiệp Phát đã chiếm đến 22.65% thị phần nước giải khát Việt Nam. Chỉ doanh nghiệp này là đủ sức cạnh tranh với đại gia nước giải khát quốc tế Pepsi trên thị trường Việt Nam.
Liên tiếp trong các năm 2012-2015, doanh nghiệp này đã đầu tư hàng trăm triệu đô la mua sắm các dây chuyền sản xuất hàng đầu thế giới, mở rộng quy mô sản xuất trong cả nước.
Theo bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc THP thì doanh nghiệp này đang chuẩn bị sẵn để đón đầu TPP và vươn ra toàn cầu.
Đáng tiếc là sau khi xảy ra sự cố “con ruồi 500 triệu” và các chiến dịch tẩy chay có tổ chức (hiện vẫn chưa rõ ai đúng sau các cuộc tẩy chay này), thương hiệu này đã bị thiệt hại.
Gần đây, đại gia nước giải khát hùng mạnh nước ngoài đã ra mức giá 500 triệu đô la để mua lại toàn bộ thương hiệu và dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát.
Trong khi đó, trước khủng hoảng, đại gia này đã từng “bắn tiếng” mua lại Tân Hiệp Phát với giá 1,8 tỷ đô la nhưng không thành công.
Đây là tin không mấy vui vẻ, vì trước đó, một loạt các thương hiệu nước giải khát Việt cũng đã bị thôn tính bởi các đại gia quốc tế thông qua các chiến lược bài bản.
Nếu lần này, Tân Hiệp Phát bị thôn tính thành công, doanh nghiệp Việt coi như “trắng tay” trên bản đồ thị trường nước giải khát trong nước.
(Theo Lưu Thủy - Petrotimes)