Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải. Nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vào đầu năm 2017 thời hạn áp dụng chỉ còn khoảng hơn 3 tháng.
Ảnh minh họa.
Sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4?
Theo Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì từ ngày 1/7/2007 mức tiêu chuẩn khí thải của các động cơ là tiêu chuẩn Euro 2.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải có dự thảo tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Theo đó, Việt Nam dự định sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng thẳng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017. Cụ thể, các loại ôtô hạng nhẹ, hạng nặng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 kể từ ngày 1/1/2022.
Nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vào đầu năm 2017 thời hạn áp dụng chỉ còn khoảng hơn 3 tháng.
Đại lý xả hàng, tăng khuyến mại
Với thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đang đến gần, nếu xe tiêu chuẩn khí thải Euro 2 không được đăng ký trước tháng 1/1/2017 sẽ gần như "xếp xó". Và điều này khiến các đại lý tăng tốc để tung chiêu khuyến mại, giảm giá với dòng xe có tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
Theo khảo sát tại một số đại lý phân phối xe ô tô tại địa bàn Hà Nội, 1 số dòng xe Kia Morning 2016 vẫn sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Với những dòng xe này, đại lý đang sử dụng tặng kèm nhiều quà khuyến mại, giảm giá.
Các dòng xe Kia Morning hiện tại sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 có giá rẻ hơn so với xe sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Một nhân viên bán xe cho biết, các dòng xe Kia Morning 2016 lắp ráp trong nước hiện tại sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 có giá rẻ hơn so với xe sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ 15-20 triệu đồng. Ngoài ra, các dòng xe này áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cũng không được tặng kèm nhiều quà khuyến mại như với dòng Euro 2.
Trong khi đó, đại diện Thaco (Trường Hải) cho biết các dòng xe như này đều đã được Thaco cho lắp ráp và phân phối ra thị trường không còn sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
Ngoài Kia Morning, 1 số dòng xe của Hyundai cũng đang sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Ví dụ như dòng xe Hyundai Grand i10 bản sedan. Vì vậy, các đại lý cũng đang áp dụng chiến lược tương tự "tung chiêu" khuyến mại với dòng xe này để kích cầu người dùng.
Theo đại diện của Hyundai Thành Công - đơn vị nhập khẩu dòng xe Grand i10 tại Việt Nam cho biết, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, giá xe sẽ tăng lên đôi chút so với dòng xe tiêu chuẩn khí thải Euro 2,3 hiện nay.
M.T / BizLIVE