Phải đóng cửa 36 cửa hàng (đa phần là PNJ Silver) năm 2020 để tái cơ cấu vị trí cửa hàng mới và giúp chi phí thuê tốt hơn, đế chế của bà Cao Thị Ngọc Dung vẫn báo lãi hơn 1.000 tỷ đồng.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của PNJ diễn ra tại TP.HCM (Ảnh: Đại Việt).
Ngày 17/4, phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 của Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) được tổ chức tại TP.HCM.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020, lãnh đạo PNJ cho biết kết thúc năm 2020, PNJ đạt doanh thu thuần hơn 17.511 tỷ đồng và lãi ròng đạt 1.069 tỷ đồng, lần lượt vượt 21% và 28% so với kế hoạch.
Tại phiên họp, các cổ đông dành nhiều sự quan tâm đến bức tranh thị trường trang sức và muốn HĐQT nói rõ về mục tiêu, con đường mà PNJ đang đi.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Trí Thông - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ - cho biết, tình hình dịch bệnh vẫn đang có diễn biến phức tạp. Các nước như Lào, Thái Lan, Campuchia đang bùng phát dịch. Chính vì vậy, bức tranh toàn cảnh của thị trường trang sức vẫn có phần dè dặt.
"Con đường phía trước đã được dọn dẹp. Tuy nhiên, con đường này vẫn còn trơn trượt, ánh sáng cuối con đường vẫn chưa rõ ràng. Vì vậy, chúng ta phải cố gắng cao nhất để đề phòng cho những tình huống xấu nhất vẫn có thể xảy ra", ông Thông nói.
Tại phiên họp, lãnh đạo doanh nghiệp cũng thông tin, trong năm 2020, PNJ mở mới 29 cửa hàng Gold và đóng cửa 36 cửa hàng đa số là PNJ Silver để tái cơ cấu vị trí cửa hàng mới, giúp chi phí thuê tốt hơn. Điều này góp phần quan trọng trong mục tiêu tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng và đóng góp lớn cho sự gia tăng tỷ trọng doanh thu bán lẻ, chiếm 59,7% tổng doanh thu cả năm của công ty.
Trong bối cảnh nhiều thử thách, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, đơn vị này đã điều tiết tốc độ mở cửa hàng và chủ yếu tập trung khai thác những địa điểm có vị trí tốt. Các nhân viên trong công ty "ngay lập tức" trở thành người bán hàng online chuyên nghiệp.
Lũy kế đến tháng 2/2021, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt 5.011 tỷ đồng, tăng 37,4% so với cùng kỳ, kéo theo lãi ròng đạt 380 tỷ đồng, vượt 11,2% so với cùng kỳ. Doanh thu trang sức bán lẻ trong mùa Vía Thần tài năm 2021 cũng tăng 39,3% so với năm 2020.
Trong năm 2021, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt hơn 4.047 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2020. Mục tiêu lãi ròng là hơn 1.229 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước.
Doanh nghiệp đã lấy ý kiến cổ đông để thông qua phương án phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên 2.426 tỷ đồng, tương đương 6,6% lượng cổ phiếu lưu hành nhằm gia tăng nguồn lực mở rộng mạng lưới bán lẻ, gia tăng năng lực sản xuất, cung ứng, chuyển đổi số…
HĐQT cũng trình đại hội để thông qua phương án phát hành hơn 3,4 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp cho lãnh đạo chủ chốt và công ty con. Việc này nhằm ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên đã đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng của công ty và thu hút, giữ chân nhân tài. Tờ trình phân phối lợi nhuận 2020 cũng đề cập việc trích lập quỹ đầu tư phát triển hơn 427 tỷ đồng.