Năm 2016 xuất khẩu dệt may đạt khoảng 28,023 tỷ USD, tăng gần 5% so với năm 2015. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất của ngành dệt may trong 10 năm trở lại đây.
Năm 2017 tiếp tục là năm cạnh tranh khó khăn với doanh nghiệp dệt may
Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do một số đơn hàng lớn, gia công đơn giản đã bị chuyển sang Bangladesh, Campuchia, Malaysia khiến đơn hàng về Việt Nam ngày một ít. Nhu cầu tiêu dùng sụt giảm trên quy mô toàn cầu cũng đã tác động xấu đến ngành. Ngay cả với những thị trường xuất khẩu vốn được kỳ vọng nhiều như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 1 con số.
Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước bị cạnh tranh quyết liệt bởi một số quốc gia trong khu vực đã có hàng loạt thay đổi về chính sách hỗ trợ cho dệt may phát triển. Cụ thể, Campuchia có hiệp định thương mại tự do với EU được hưởng thuế suất 0% trong khi hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này đang chịu mức thuế 19,6%; Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu chính như xơ, sợi từ 5% xuống 2,5%; Pakistan áp dụng chế độ thuế 0% đối với nguyên phụ liệu, bán thành phẩm và năng lượng phục vụ sản xuất hàng dệt may xuất khẩu…
Theo ông Hoàng Vệ Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, năm 2017 tiếp tục là năm cạnh tranh khó khăn với các doanh nghiệp dệt may trong nước. Bên cạnh việc giảm giá, các nhà nhập khẩu đưa ra kế hoạch đơn hàng ngắn hạn hơn từ 5-6 tháng xuống còn khoảng 3 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng đơn hàng giảm đi, thời gian đặt hàng ngắn hơn và đòi hỏi doanh nghiệp phải rất cạnh tranh mới đáp ứng được. “Các doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh linh hoạt, uyển chuyển theo thị trường và phản ứng rất nhanh mới có cơ hội”, ông Dũng nói.
Việt Nga / baocongthuong