Thông điệp về Việt Nam an toàn cùng những chính sách kích cầu, giảm giá để tăng sức mua là biện pháp chính mà ngành du lịch định sẽ thực hiện nhằm kéo du khách trở lại sau dịch Covid-19. Có hiệp hội du lịch cho biết, giá tour trọn gói sau dịch sẽ giảm 30-40%.
Khách quốc tế đến Sân bay Quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Đào Loan
Theo kế hoạch Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Chính phủ, các hoạt động phục hồi ngành du lịch sẽ được tập trung trong ba giai đoạn.
Khi Việt Nam công bố hết dịch, bộ sẽ tập trung vào kích cầu thị trường du lịch nội địa bằng cách phối hợp với các hãng hàng không, vận chuyển, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, điểm tham quan miễn hoặc giảm dịch vụ cho du khách.
Ở giai đoạn này, chiến dịch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn” sẽ được tập trung thực hiện. Bộ sẽ đề nghị chính phủ đưa ra các gói kích cầu tiêu dùng, trong đó có kích cầu cho người dân sử dụng dịch vụ du lịch.
Khi Việt Nam và một số nước công bố hết dịch, dự kiến là các nước ở châu Á sẽ công bố hết dịch trước, ngành du lịch sẽ tập trung phát động chương trình “Việt Nam an toàn và hấp dẫn” - “Vietnam NOW - Safety and Smiling”.
Vào giai đoạn này, du lịch sẽ đẩy mạnh thêm các chương trình dành cho du khách quốc tế cũng bằng các gói sản phẩm kích cầu. Chính sách thị thực sẽ cởi mở hơn.
Khi thế giới hết dịch Covid-19, các chương trình quảng bá và gói sản phẩm kích cầu sẽ được tung ra nhiều hơn cho du khách nội địa và quốc tế. Du lịch Việt Nam sẽ đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách đến trải nghiệm.
Hiện tại, các hoạt động du lịch đang đình trệ do suy giảm khách nhưng nhiều địa phương như TPHCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang... đã bắt đầu tính đến kế hoạch phục hồi sau Covid-19. Cũng như Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương dự định sẽ tập trung mạnh mẽ cho các chương trình kích cầu.
Tại TPHCM, Hiệp hội Du lịch thành phố đang chuẩn cho chương trình kích cầu du lịch mới, chuẩn bị sẽ đưa ra ngay khi Việt Nam công bố hết dịch Covid-19. Với chương trình này, mức giảm giá cho du khách sẽ nhiều hơn chương trình mà hiệp hội đưa ra hồi sau Tết Nguyên đán 2020.
Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, hiện tại số lượng các địa phương và doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch sau Covid-19 nhiều hơn so với giai đoạn sau tết. Trong đó, các khách sạn giảm giá nhiều hơn.
"Trước đây, khách sạn chỉ giảm 20-30% giá phòng nhưng nay nhiều nơi giảm đến 50%", bà nói và cho biết hàng loạt khách sạn ở Nha Trang, Phú Quốc, Phú Yên, Bình Định đã công bố mức giảm giá rất tốt.
Về phía hàng không, hiện hiệp hội chưa kiểm tra lại mức giá khuyến mãi mới nhưng dựa vào phần ưu đãi của khách sạn và một số đơn vị cung cấp dịch vụ khác, nhiều tour trọn gói khuyến mãi sau dịch Covid-19 có thể sẽ giảm từ 30-40% so với giá thông thường. Sau dịch, các gói kích cầu đầu tiên sẽ dành cho thị trường nội địa.
Sau tết Nguyên Đán 2020, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã phối hợp với nhiều tỉnh, thành trong nước cùng các hãng hàng không VietJet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways; doanh nghiệp đường sắt, khách sạn... đưa ra chương trình kích cầu du lịch nội địa. Tuy nhiên, sau đó chương trình phải tạm dừng do dịch bệnh lan rộng hơn.