Agribank, BIDV, Vietinbank, Eximbank... có tỷ lệ thông tin tiêu cực chiếm 20-30%, vượt ngưỡng an toàn toàn từ 2 - 3 lần.
Agribank là ngân hàng có tỷ lệ thông tin tiêu cực cao nhất (30%) do những hệ lụy của các vụ án điều tra sai phạm của lãnh đạo và nhân viên gây thất thoát cho ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng.
Hình ảnh của ngành trong nửa đầu năm tương đối sáng sủa, theo số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor.
Tuy nhiên, đáng lưu ý là các ngân hàng lớn vốn có danh tiếng tích cực và ổn định thì lại nhận nhiều nhận định tiêu cực trên truyền thông, vượt ngưỡng an toàn để duy trì danh tiếng.
Trong giai đoạn tháng 1 - 6/2016, top 10 ngân hàng xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông bao gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, Eximbank, MB Bank, Agribank, SHB và Techcombank.
Trong đó, Agribank, BIDV, Vietinbank, Eximbank có tỷ lệ thông tin tiêu cực chiếm 20-30%, vượt ngưỡng an toàn từ 2 - 3 lần.
Agribank là ngân hàng có tỷ lệ thông tin tiêu cực cao nhất (30%) do những hệ lụy của các vụ án điều tra sai phạm của lãnh đạo và nhân viên gây thất thoát cho ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng. Chính vì những vụ scandal này mà trong hai năm qua, Agribank luôn chịu nhiều thông tin tiêu cực nhất trong toàn ngành.
Sau Agribank, Eximbank xuất hiện trên truyền thông với 25% thông tin tiêu cực do tình hình kinh doanh bết bát và những lùm xùm trong hoạt động và quan hệ với cổ đông.
Tương tự như Eximbank, Sacombank cũng đang ở tình trạng kinh doanh không mấy khả quan nên thông tin tiêu cực về ngân hàng chiếm khoảng 20%, đứng thứ ba.
Trong khi đó, đối với VietinBank và BIDV, đây là lần đầu tiên mức độ tiêu cực về hình ảnh của hai ngân hàng này vượt ngưỡng an toàn trên truyền thông.
Trong top 10, MB là ngân hàng được truyền thông ưu ái nhất với tỷ lệ nhận định tích cực nhiều nhất (hơn 40% tổng số thông tin) từ báo chí và đặc biệt chỉ có 1-2% thông tin tiêu cực.
Điều này có được là nhờ mức tăng trưởng khá tích cực trong nửa đầu năm, sản phẩm dịch vụ làm hài lòng khách và mối quan hệ suôn sẻ với các cổ đông. Ngoài ra, lãnh đạo của MB vừa được tổ chức Asian Banker vinh danh.
Số lượng thông tin tiêu cực chỉ xuất phát từ việc ngân hàng kinh doanh tốt mà giá cổ phiếu chưa cao như mong đợi.
“Các ngân hàng có tỷ lệ nhận định xấu dưới 10% và nhận định tốt từ 20% trở lên trong một giai đoạn thường đi kèm với uy tín và danh tiếng bền vững trong cùng giai đoạn và ngay sau đó”, chuyên gia nghiên cứu truyền thông của Media Tenor Vietnam chỉ ra.
Thảo Mai / BizLIVE