Thị trường bánh kẹo Việt Nam được dự báo vẫn là miếng “bánh ngọt” cho doanh nghiệp (DN) trong nước nếu có chiến lược và hướng đi phù hợp.
Ảnh minh họa
Báo cáo năm 2015 của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), thị trường bánh kẹo Việt Nam hiện có khoảng 30 DN sản xuất quy mô công nghiệp, 1.000 cơ sở sản xuất nhỏ và một số công ty nhập khẩu bánh kẹo từ nước ngoài. Những năm qua, thị trường này có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, sản lượng đạt trên 150 nghìn tấn/năm. Mức tăng trưởng toàn ngành bình quân trong giai đoạn 2010 - 2015 đạt 10% và dự báo từ 2015 - 2019 mức tăng trưởng vẫn duy trì khoảng 8- 9%.
Chiếm lĩnh thị trường chủ yếu gồm các DN lớn như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà… Tuy nhiên gần đây, Lotte (Hàn Quốc) đã sở hữu trên 44% cổ phần Bibica và Kinh Đô đã bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez International (Mỹ). Bên cạnh đó, thị trường bánh kẹo Việt Nam còn chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều của thương hiệu bánh kẹo ngoại như: Tous Le Jour, Orion, Paris Bagguette (Hàn Quốc), Bread Talk (Singapore), Euro Cake (Thái Lan)…
Ông Lưu Huỳnh - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần bánh kẹo Phạm Nguyên - phân tích: Sở dĩ nhiều công ty bánh kẹo nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam do chính sách, thuế quan... của Việt Nam ngày càng thông thoáng. Các DN này tiềm lực mạnh, thương hiệu lớn và cạnh tranh vô cùng gay gắt với DN Việt.
Theo đại diện Công ty thực phẩm Hoàng Gia (TP. Hồ Chí Minh), thị trường bánh kẹo dù đang bị thương hiệu ngoại xâm lấn nhưng còn rất tiềm năng bởi mức tiêu dùng của người Việt Nam hiện vẫn thấp hơn thế giới (mức tiêu thụ bánh kẹo tại Việt Nam là 2 kg/người/năm trong khi mức trung bình của thế giới là 2,8 kg/người/năm). Do đó, công ty chú trọng vào dòng sản phẩm chính (bánh kẹo từ sôcôla) với việc đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại và cho ra đời hơn 50 chủng loại bánh kẹo.
Tại Công ty Phạm Nguyên, nhiều năm nay, DN xác định phân khúc sản phẩm chính là hướng tới trẻ em với giá bình dân, độ bao phủ rộng khắp cả nước. Nhờ đó, doanh thu của công ty tăng đều qua từng năm. Năm 2016 dự kiến sẽ tăng 150% so với 2015. Bí quyết trụ vững tại thị trường nội địa của Phạm Nguyên là liên tục cải tiến mẫu mã, chất lượng; chú trọng phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trong khi đó, Cơ sở sản xuất kẹo Yến Nhung (Đồng Nai) lại chuyên sản xuất kẹo từ các loại ngũ cốc đặc sản của Việt Nam như: Hạt điều, đậu phộng, hạt mè và hạt dưa… Không tiết lộ doanh thu nhưng Yến Nhung khẳng định hiện sản phẩm của đơn vị này đang được tiêu thụ rộng rãi tại các siêu thị lớn như Co.opmart, Big C… và xuất khẩu sang nhiều nước (Malaysia, Hong Kong, Trung Quốc).
Tương tự, 2 sản phẩm chủ lực: Kẹo dừa Yến Hoàng, bánh dừa Vĩnh Tiến do Công ty TNHH Vĩnh Tiến sản xuất đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Hiện công ty sản xuất 1.300 tấn/năm, 80% xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc. Theo Vĩnh Tiến, kẹo dừa của công ty được người tiêu dùng biết đến là do hương vị đặc trưng của dừa Bến Tre và đặc biệt là tạo sự dễ chịu cho người dùng khi ăn vì “không dính răng”.
Nhận định về thị trường bánh kẹo Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel - cho rằng, các mặt hàng bánh kẹo ngoại với chất lượng, giá cao hơn chủ yếu được tiêu thụ tại khu vực thành thị, nơi có thu nhập tương đối cao. Ngược lại, khu vực nông thôn, khách hàng vẫn dành ưu tiên cho bánh kẹo hàng Việt.
Sở dĩ nhiều công ty bánh kẹo nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam do chính sách, thuế quan... của Việt Nam ngày càng thông thoáng. Các DN này tiềm lực mạnh, thương hiệu lớn và cạnh tranh vô cùng gay gắt với DN Việt. |