Thống kê của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho thấy: Năm 2015, sản xuất các sản phẩm săm lốp cao su trong nước thuận lợi do giá cao su tiếp tục duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đang gặp khó do vấp phải sự cạnh tranh không lành mạnh của hàng nhập khẩu.
Ảnh minh họa |
Việc giá cao su nguyên liệu tiếp tục xuống thấp đã giúp các doanh nghiệp chủ động nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng với giá hợp lý, giảm giá thành sản phẩm. Riêng với nhóm sản phẩm cao su của Vinachem, năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 7.796 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm 2014; doanh thu đạt 8.119 tỷ đồng. Sản lượng sản xuất: Lốp ôtô đạt 2.298 nghìn chiếc, lốp xe máy đạt 6,6 triệu chiếc, lốp xe đạp đạt 11,6 triệu chiếc.
Bên cạnh kết quả tích cực, ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DSR) - cho biết: Tuy sản lượng xuất khẩu tăng nhưng do giá giảm nên giá trị xuất khẩu tăng thấp. Đặc biệt, tình trạng gian lận thương mại trong nhập khẩu sản phẩm săm lốp đang “nóng” hơn bao giờ hết, gây thất thu thuế lớn, đồng thời tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.
Cụ thể: Lốp xe Trung Quốc được nhập về Việt Nam phần lớn khai dưới giá thành (khoảng 30% giá trị thực). Khách hàng mua lốp Trung Quốc sử dụng, họ chỉ nhận được hóa đơn thanh toán bằng 30% giá trị tiền phải trả. Ông Nguyễn Thanh Bình dẫn chứng: Lốp ôtô toàn thép TBR khai báo 75 USD/cái, trong khi giá xuất xưởng của sản phẩm này vào khoảng 210 USD (1.300 nhân dân tệ), số tiền nộp thuế 28,12 USD/cái. Trong khi đó, nếu khai báo đúng giá trị thật, tiền thuế phải nộp là 78,75USD/cái. Với lượng nhập khoảng 1.5 triệu lốp/năm, ngân sách thất thoát ước tính khoảng hơn 75 triệu USD/năm.
Bên cạnh đó, đã xuất hiện “chiêu” trốn thuế bằng cách khai sai mã số sản phẩm nhập khẩu. Thay vì phải chịu thuế suất 25% đối với mặt hàng lốp ôtô con, một số doanh nghiệp khai báo thành lốp xe dành cho loại xe chuyên dụng để hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt, chỉ 5%.
Trước thực tế này, doanh nghiệp sản xuất săm lốp trong nước đề nghị Bộ Tài chính, cụ thể là Tổng cục Hải quan, áp thuế cần áp theo giá tối thiểu chứ không theo giá trên hóa đơn thương mại.
Hiện nay, lốp ôtô ngoại nhập chiếm hơn 90% thị trường trong nước, trong đó, sản phẩm do Trung Quốc sản xuất chiếm 60 - 70% - phần lớn sản phẩm này không khai báo giá đúng như thực tế. |
Nguyễn Duyên - Báo Công Thương