Tăng trưởng thần tốc, Thế Giới Di Động đã vượt qua Saigon Co.op để trở thành nhà bán lẻ số 1 khi chỉ một năm trước còn xếp sau.
“Thế Giới Di Động đã trở thành công ty bán lẻ lớn nhất Việt Nam”, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thế Giới Di Động (MWG) – khẳng định trong sự kiện MWG ra mắt website thương mại điện tử Vuivui.com hôm 13/1.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG – Ảnh: H.Đ
Trong bản báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2016, MWG cho biết doanh thu hai chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đạt 39.666 tỷ đồng, cộng với hơn 4.400 tỷ đồng vào tháng 12, công ty này đạt doanh thu khoảng 44.000 tỷ đồng trong năm 2016. Mức này tương đương khoảng 2 tỷ USD.
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG, cũng khẳng định công ty này dẫn đầu thị trường bán lẻ Việt Nam, khi cho rằng nhà bán lẻ đứng thứ nhì đạt doanh thu “đâu đó trên dưới 30.000 tỷ đồng”.
Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc MWG – Ảnh: H.Đ
Đứng thứ nhì thị trường bán lẻ Việt Nam hiện này về doanh thu là Saigon Co.op, sở hữu chuỗi siêu thị Co.op Mart, chưa công bố tổng doanh thu năm 2016 nhưng hồi đầu năm này đã đặt mục tiêu đạt 26.800 tỷ đồng.
Năm 2015, Saigon Co.op là nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, MWG xếp thứ hai với .
Để đạt ngôi vương trong làng bán lẻ, ông Trần Kinh Doanh cho biết đã “làm nhanh và nhiều hơn những gì chúng tôi đã làm”. Thế Giới Di Động tăng trưởng khoảng 76% so với năm ngoái, một con số cực kỳ ấn tượng, để từ doanh thu khoảng hơn 25.000 tỷ đồng năm 2015 lên doanh thu 44.000 tỷ đồng năm 2016.
So với kế hoạch năm 2016 là 34.166 tỷ đồng thì công ty hoàn thành 128% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 1.500 tỷ đồng năm 2016, vượt hơn con số kế hoạch 1.388 tỷ đồng đặt ra.
Đóng góp vào mức doanh thu này, chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động vẫn là trụ cột, khi doanh thu 11 tháng đầu năm đạt mức 27.995 tỷ đồng, so với mức đóng góp của Điện máy Xanh là 11.671 tỷ. Mặc dù đóng góp doanh thu cao hơn nhưng chuỗi bán lẻ công nghệ Thế Giới Di Động tăng trưởng 50%, trong khi Điện máy Xanh đạt mức 207% trong 11 tháng đầu năm 2016.
Trong 11 tháng đầu năm 2016, MWG mở tổng cộng 516 siêu thị mới trên toàn quốc. Trong đó chuỗi Thegioididong.com mở 376 siêu thị và Điện máy Xanh mở 142 siêu thị. Tính đến cuối tháng 11/2016, MWG có 1.149 siêu thị, trong đó 938 siêu thị Thegioididong.com và 211 siêu thị Điện máy Xanh.
Ông Trần Kinh Doanh cho biết năm 2017 sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho chuỗi Điện máy Xanh như năm 2016, nhằm mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD như “đàn anh” Thegioididong.com. Năm nay, Điện máy Xanh dự kiến mở 400-600 siêu thị.
Ở thời điểm hiện tại, theo ông Doanh, Điện máy Xanh với hơn 211 siêu thị đã dẫn đầu thị trường điện máy tại Việt Nam cả về doanh thu lẫn số lượng cửa hàng mở.
Trước đó, MWG từng gây sốc khi công bố mục tiêu đạt 63.280 tỷ đồng doanh thu và 2.200 tỷ lợi nhuận trong năm 2017 – tăng trưởng tương ứng 85% và 58,5% so với kế hoạch năm 2016. Để đạt số này, Thế Giới Di Động phải tăng thêm khoảng 20.000 tỷ đồng so với hiện tại – cao hơn mức doanh thu tổng của cả năm 2014, gần bằng mức doanh thu cả năm 2015.
Doanh thu hơn 63 ngàn tỷ đồng là con số thực sự lớn, khi tại Việt Nam chỉ các doanh nghiệp nhà nước và có vốn đầu tư nước ngoài mới đạt được. Chẳng hạn doanh thu Samsung Thái Nguyên 2015 đạt 370 ngàn tỷ đồng, doanh thu Viettel 2016 đạt hơn 256 ngàn tỷ đồng, doanh thu VNPT đạt hơn 135 ngàn tỷ đồng, Honda Việt Nam 2015 đạt 68 ngàn tỷ đồng, Vietnam Airlines 2015 đạt 66 ngàn tỷ đồng.
Nam 2017, MWG cho biết sẽ đẩy mạnh Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh, bắt đầu đầu tư sang Campuchia, mở trang thương mại điện tử Vuivui ban đầu phục vụ thị trường TP.HCM.
Theo ICTnews