Gần đây, không phải tự nhiên giới am hiểu thị trường du lịch bình luận: “Cô gái đẹp” Sapa đang trở mình thức giấc khi nhiều đại gia đồng loạt rót hàng nghìn tỷ đồng đầu tư vào các dự án thương mại - khách sạn - nghỉ dưỡng đình đám.
Ảnh minh họa
Sau cáp treo Fansipan với số vốn đầu tư 4.400 tỷ đồng đi vào hoạt động, tham vọng chinh phục “cô gái đẹp” miền sơn cước của Tập đoàn Sun Group đã lộ rõ khi được UBND tỉnh Lào Cai trao Giấy chứng nhận đầu tư khách sạn 5 sao Accor với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, khu tổ hợp nghỉ dưỡng, khách sạn quy mô lớn nhất tại Sapa từ trước đến nay.
Cùng với Sun Group, các ông lớn Vingroup, Bitexco... cũng đang khát khao chinh phục miền đất này. Vingroup có ý tưởng xây dựng Trung tâm thương mại Vincom Lào Cai và khu Shophouse Lào Cai. Bitexco từng công bố sẽ đầu tư 1.500 tỷ đồng vào The Manor Eco Lào Cai với 500 căn hộ cao cấp, 441 biệt thự.
Công ty Trường Giang Sapa có Sapa Jade Hill 50 ha với các khu nhà phố thương mại, biệt thự núi nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao (giai đoạn 1 với 19 căn biệt thự đã được hoàn thiện, giai đoạn 2 bắt đầu triển khai từ tháng 3/2016)...
Bên cạnh những dự án “khủng” còn có hàng chục dự án lớn, nhỏ khác đang xúc tiến triển khai sẽ làm “cô gái đẹp” Sapa thức giấc nhanh hơn, như: Khu du lịch sinh thái Tả Phìn (27ha, gần 20 triệu USD); resort Sencoin (178 tỷ đồng); resort Thung Lũng Vàng (65 tỷ đồng); Sapa Indochina International (170 tỷ đồng); khách sạn 3 sao Cao nguyên Sapa (120 tỷ đồng)...
Tương tự Sapa, thị trường Đà Nẵng đang chứng kiến dòng vốn lớn của hàng loạt đại gia bất động sản đổ vào các dự án khách sạn - nghỉ dưỡng đẳng cấp cao, như: CoCo Bay, Hòa Bình Green Đà Nẵng, Mường Thanh, Luxury Apartment…
Hoặc, thành phố cảng Hải Phòng trở thành điểm ngắm mới của các đại gia từ Nam chí Bắc với những dự án tầm cỡ nghìn tỷ, ví dụ: Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên; khu du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu; “Đảo đô thị thông minh” Cát Hải…
Không thể phủ nhận các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng, resort… đẳng cấp cao có thể tạo những đột phá mới cho du lịch Việt Nam lâu nay vốn được coi là yếu kém, trì trệ, lạc hậu.
Song, những ai quan tâm đến du lịch Việt Nam không thể không băn khoăn: Phải chăng chỉ có những khu resort - khách sạn - nghỉ dưỡng hiện đại, sang trọng mới tạo nên “điểm đỏ” du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới?
Bản sắc văn hóa du lịch Việt Nam nằm ở đâu? Đó mới là điều quan trọng nhất.
Trần Phương / baocongthuong