Hình ảnh phối cảnh nhà Ga khu cảng ICD Vĩnh Phúc
1. Vị trí:
Tại TT. Hương Canh và xã Sơn Lôi thuộc huyện Bình Xuyên. Nằm giữa các khu công nghiệp: Nam Bình Xuyên, Bình Xuyên, Bình Xuyên 2, Sơn Lôi, Bá Thiện 1, Bá Thiện 2, cụm công nghiệp Hương Canh.
Nằm cạnh nút giao với đường cao tốc (xuyên Á) Nội Bài – Lào Cai; đường Bình Xuyên – Yên Lạc – Vĩnh Tường kết nối giữa các khu công nghiệp tới Cảng Vĩnh Thịnh (Sông Hồng). Gần Quốc lộ 2, một số tuyến đường bộ nội tỉnh kết nối với Cảng. Cách Sân bay quốc tế Nội Bài 18 km, Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) 150 km, Cảng Hải Phòng 140 km, Hà Nội 45 km.
2. Hiện trạng:
Tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động sản xuất kinh doanh và xu hướng đầu tư nước ngoài vào Tỉnh đang tăng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, Tỉnh đã quy hoạch gần 100 ha nằm ở trung tâm các khu công nghiệp của Tỉnh và kết nối các tuyến đường chính để xây dựng cảng nội địa ICD. Đồng thời dịch chuyển ga đường sắt cũ (Ga Hương Canh) sang vị trí mới sát với Cảng nội địa sao cho vẫn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn tuyến Hà Nội – Lào Cai và lưu thông hàng hóa với Cảng ICD. Trong quy hoạch đường sắt khổ rộng 1435 mm chạy song song với đường cao tốc Nội bài – Lào Cai sẽ kết nối vào cảng này.
3. Mục tiêu, quy mô:
Mục tiêu: Xây dựng một hệ thống kho vận Logictics nội địa quy mô lớn và ga đường sắt với đầy đủ các dịch vụ đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận, đảm bảo lưu thông hàng hóa và con người trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, tuyến cảng Vĩnh Thịnh (Sông Hồng).
Quy mô:
Giai đoạn 1 (2015-2020):
Xây dựng Ga Hương Canh mới tại km 45+400 thay thế ga cũ: Nhà ga; hạ tầng liên quan; 8 đôi đường ray dọc tuyến; 7 đôi đường ray cụt vận tải hàng hóa liên quan; đường kết nối nội bộ với bên ngoài.
Xây dựng cảng ICD nội địa phục vụ xếp dỡ, tập kết và thông quan hàng hóa: 02 hệ trục đường sắt kế nối Cảng và Ga; 03 kho và 02 bãi phục vụ vận tải nội địa; 04 bãi tập kết containner trung chuyển giữa Ga và Cảng; 05 kho và 08 bãi tập kết xếp dỡ và thông quan hàng xuất nhập khẩu; hệ đường bộ vận chuyển trong bãi, liên kết các đường trục khu công nghiệp; các cơ sở dịch vụ hoạt động của cảng
Giai đoạn 2 (sau 2020):
Mở rộng toàn bộ cảng ICD
Xây dựng đường sắt khổ 1435mm
4. Tổng vốn đầu tư dự kiến:
Vốn đầu tư giai đoạn I:
Đường sắt chính và Ga mới: 8,5 triệu USD
Cảng nội địa: 21,5 triệu USD (Chưa bao gồm phương tiện vận tải, xếp dỡ)
5. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc
6. Lĩnh vực đầu tư: Vận tải, kho bãi
7. Thực trạng dự án:
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 1872/QĐ-UBND ngày 01/9/2009 trên cơ sở Văn bản số 07/BGTVT-KHĐT ngày 5/3/2009 của Bộ Giao thông vận tải về việc quy hoạch ga hàng hóa và cảng nội địa ICD trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
8. Tiến độ dự án:
Từ 2014 – 2015: Thủ tục chuẩn bị đầu tư
Từ 2016–2020: Triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1
Từ sau 2020 trở đi: Tiếp tục triển khai các hạng mục giai đoạn 2 và khai thác
9. Hình thức đầu tư:
Đường sắt chính và Ga mới: Do ngân sách nhà nước đầu tư
Cảng nội địa: BOT, BT, PPP, hợp đồng theo hình thức Liên doanh, hoặc 100% vốn nhà đầu tư
10. Các chính sách ưu đãi:
Do dự án có nhiều hạng mục với các mức ưu đãi khác nhau nên trong quá trình Nhà đầu tư tìm hiểu chi tiết dự án, các cơ quan chuyên môn sẽ trao đổi cụ thể với Nhà đầu tư.
11. Cam kết của Tỉnh:
Tỉnh có cơ quan chuyên trách giúp chủ đầu tư giải phóng mặt bằng trong thời gian nhanh nhất.
Về thủ tục hành chính: Giải quyết các thủ tục theo cơ chế một cửa, một đầu mối, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.
Cam kết tuân thủ các ưu đãi của Nhà nước Việt Nam và của Tỉnh.