Từ cuối tháng 2 đến nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch của khách nội địa tăng mạnh so với thời điểm trước đó, thậm chí có lúc cao hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không không có nhiều cải thiện.
Khách trong nước khởi hành tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đào Loan
Trung tâm Thông tin Du lịch thuộc Tổng cục Du lịch vừa dẫn số liệu từ công cụ Destination Insights của Google, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch đã tăng trở lại sau khoảng thời gian trầm lắng vào tháng 1 và nửa đầu tháng 2, khi Covid-19 bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh và một số địa phương khác.
Từ khoảng giữa tháng 2 trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của khách nội địa tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, thậm chí có lúc cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, cuối tháng 2 có thời điểm nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020.
Trung tâm Thông tin Du lịch cho rằng, điều này phản ảnh thực tế nhu cầu đi lại du lịch của người dân vẫn rất cao, đang bị dồn nén bởi ảnh hưởng của dịch bệnh và sẵn sàng đi du lịch trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát. Đây là tín hiệu tích cực cho quá trình phục hồi của du lịch nội địa, đặc biệt là vào các kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30-4, 1-5 cũng như mùa du lịch hè tới.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong khi nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch tăng thì nhu cầu tìm kiếm thông tin hàng không lại không cải thiện. Từ đầu năm đến nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, vào giữa tháng 2 vừa qua, nhu cầu tìm kiếm thông tin thấp hơn 80% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú lại tăng trở lại từ giữa tháng 2, thậm chí có thời điểm còn cao hơn so với cùng kỳ năm 2020. Nhu cầu này tiếp tục tăng từ cuối tháng 2, sau khi Covid-19 được kiểm soát.
Trung tâm Thông tin Du lịch đánh giá, điều này có thể phản ảnh xu hướng du khách tiếp tục tìm kiếm những điểm đến gần, thời gian đi ngắn ngày và đi bằng phương tiện cá nhân.