Ngành du lịch Bình Thuận đã vượt qua được "cú sốc" suy giảm lượng khách Nga do đa dạng hóa được nguồn khách quốc tế, thể hiện qua việc du khách nước ngoài đến tỉnh này vẫn tăng.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, khách nội địa là thị trường chính của du lịch tỉnh này - Ảnh: Nguyên Vũ
Trước đây, nhiều ý kiến cho rằng Bình Thuận sẽ khó khăn khi lượng khách Nga đến Phan Thiết - thủ phủ du lịch của Bình Thuận - liên tiếp sụt giảm trong thời gian qua. Tuy nhiên, các cơ quan ban ngành du lịch Bình Thuận khẳng định du lịch của tỉnh vẫn tăng trưởng cả mảng nội địa lẫn quốc tế (inbound).
ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, cho hay riêng trong tháng 2, Bình Thuận ước đón gần 400.000 lượt khách, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó khách quốc tế đạt khoảng 47.500 lượt, vẫn tăng gần 15% so với năm 2015.
Một điểm đáng chú ý là trước đây, khách Nga thường chiếm khoảng một nửa số du khách quốc tế, nhưng trong tháng 2-2016, lượng khách Nga giảm chỉ còn 19%, trong khi lượng khách Trung Quốc chiếm tỷ trọng cao nhất, lên đến gần 30%.
Tuy nhiên, mảng du lịch nội địa vẫn là trụ cột của ngành du lịch Bình Thuận. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, hiện 88% du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Bình Thuận là khách nội địa; du khách quốc tế chỉ chiếm 12%.
“Đúng là so với các nước khác, khách Nga trong những năm trước đây vẫn chiếm số lượng cao nhất, nhưng so với thị trường khách nội địa, con số này không lớn”, ông Ngô Minh Chính cho biết.
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đồng thời là Giám đốc Ninh Vân Bay Resort, nhận xét rằng nhìn tổng thể, du lịch Bình Thuận vẫn tiếp tục duy trì sự tăng trưởng ổn định nhờ đa dạng hóa thị trường khách quốc tế mà không phải phụ thuộc vào một thị trường nào. Bên cạnh khách Nga, Bình Thuận còn thu hút khách du lịch đến từ nhiều nước ở Tây Âu, Bắc Âu và các nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan...
“Lượng khách Nga giảm chỉ ảnh hưởng cục bộ đến những doanh nghiệp du lịch chuyên phục vụ thị trường này”, ông Khoa đánh giá.
Theo ông Lê Ngọc Hà, Giám đốc điều hành Hoàng Ngọc resort, du khách Nga khá dễ dãi trong việc lựa chọn các dịch vụ du lịch, nếu so với du khách đến từ các nước Châu Âu khác. Chính vì vậy, khá nhiều doanh nghiệp mới thành lập, có quy mô nhỏ thường lựa chọn khách Nga như thị trường mục tiêu.
“Những resort, khách sạn uy tín, có thương hiệu, đã hoạt động khoảng trên bảy năm đều có nguồn khách châu Âu ổn định; nên trong thời điểm hiện tại, họ gần như không rơi vào cảnh ế ẩm, lao đao tìm hướng đi mới”, ông Hà nói.
Theo các công ty lữ hành, việc khách Nga giảm liên tục như hiện nay có nguyên nhân khách quan là do kinh tế Nga xuống dốc, tỷ giá đồng rup xuống thấp (Thời điểm có nhiều khách Nga đến Mũi Né, tỷ giá đồng rúp là từ 30 đến 35 rúp ăn 1 đô la Mỹ, hiện 84 rúp mới đổi được 1 đô la). Để lôi kéo khách Nga đến Phan Thiết, các đơn vị kinh doanh du lịch không còn cách nào khác là phải chấp nhận cắt giảm lợi nhuận, giảm giá các dịch vụ lưu trú, ăn uống…
Theo Bảo Uyên / thesaigontimes.vn