Sau thời gian gần như "bất động" bởi đợt bùng dịch Covid-19 sát tết Tân Sửu, mảng du lịch nội địa đã dần khởi động trở lại. Tuy số lượng khách đặt dịch vụ vẫn còn ít nhưng nhiều doanh nghiệp cho rằng, như vậy đã là tốt so với kỳ vọng và đã bắt đầu đặt dịch vụ cho mùa du lịch 30-4 và 1-5 tới.
Du khách đi du lịch Phú Quốc theo tour của Công ty Du lịch TST Tourist hồi cuối tháng 2-2021. Ảnh: Minh Mẫn
Khách du lịch biển, khách công vụ đi trước
Theo thông tin từ nhiều công ty du lịch tại TPHCM, từ cuối tháng Hai rồi, khách hàng bắt đầu hỏi tour, một số tour đã hoãn trong tết Nguyên Đán vì bùng dịch cũng được khởi hành. Du lịch biển vẫn được du khách quan tâm nhiều nhất. Một số công ty đã có đoàn khởi hành và cho biết số lượng khách sẽ tăng trưởng tốt hơn trong hai tháng tới.
"Khá nhiều khách bắt đầu hỏi tour, chủ yếu là quan tâm tour đến Phú Quốc, Đà Lạt, Phan Thiết và Quy Nhơn", bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nói.
Một công ty khác, TST Tourist cho biết, công ty đã khởi động lại với đoàn khách đầu tiên đến Phú Quốc từ 26 đến 28-2 rồi. Trong tháng Ba và tháng Tư tới, công ty sẽ có thêm nhiều đoàn lớn đi Hà Nội, Đà Nẵng, Phan Thiết, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu...
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông của TST Tourist, cho biết du khách tập trung đi theo nhóm gia đình vào dịp cuối tuần. Đặc biệt, xu hướng du khách tìm kiếm và chọn những điểm đến ít người, xa trung tâm, có không gian xanh thoáng, biệt lập nhưng có chất lượng dịch vụ cao tiếp tục tăng cao sau đợt bùng dịch vừa rồi.
Thêm vào đó, các combo du lịch (gói dịch vụ du lịch) gồm vé máy bay, khách sạn tiếp tục thu hút khách hàng. Ngày càng nhiều khu nghỉ dưỡng hợp tác với doanh nghiệp lữ hành, đại lý du lịch trực tuyến đưa ra các gói du lịch có giá tốt. Tại một số công ty, số lượng dịch vụ bán trong thời gian qua chủ yếu là các combo nghỉ dưỡng tại các điểm du lịch ven biển.
Theo ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Liên Bang Travelink, du khách đã bắt đầu đi du lịch trở lại nhưng rất dè dặt. Tại công ty này, hiện lượng khách chính là những nhóm nhỏ mua combo đến các điểm du lịch biển như Phú Quốc, Quy Nhơn, Phú Yên...
Khách hàng, đặc biệt là những du khách trẻ hoặc nhóm khách nhỏ đi du lịch cùng với gia đình thích mua combo vì thường có giá rẻ hơn so với giá khách tự đặt mà lại linh hoạt về lịch trình và riêng tư.
"Nếu mua từ công ty du lịch, khách có thể tiết kiệm từ 300.000 - 500.000 đồng/combo. Khách đang chuộng sản phẩm này", ông nói và cho biết công ty hiện có rất ít khách đoàn đi tour trọn gói. Lượng khách từ doanh nghiệp cũng chưa nhiều, khách hàng đang ở trong giai đoạn thăm dò.
Trong khi khách du lịch thuần túy đổ đến các điểm du lịch biển thì những điểm đến đô thị bắt đầu có khách công vụ, hội nghị. Trao đổi với KTSG Online, nguồn tin từ một số khách sạn tại TPHCM cho biết đã bắt đầu nhận các yêu cầu tổ chức sự kiện, hội nghị với quy mô nhỏ và vừa.
Lượng khách lưu trú tuy vẫn ít nhưng cũng có dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Thậm chí, một số khách sạn nhỏ có chất lượng tốt còn kín phòng trong một số thời điểm.
"Thị trường chuyển động tốt hơn kỳ vọng. Từ sau tết đến giờ, công suất phòng bình quân của 4 khách sạn của chúng tôi đạt từ 60-70%, có những ngày phải từ chối khách vì kín phòng", bà Trần Thị Thanh Tâm, CEO của chuỗi khách sạn Chez Mimosa nói.
Theo đó, khách đặt phòng chủ yếu là người đi công vụ, trước đây thường ở khách sạn có tiền thuê phòng cao hơn nhưng nay chọn khách sạn vừa phải; khách du lịch dừng lại TPHCM một đêm trước khi đến các điểm đến khác như Phú Quốc, Đà Lạt...
Dè đặt đặt dịch vụ cho mùa mới
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, sự chuyển động của thị trường trong giai đoạn hiện tại tuy chưa mạnh mẽ nhưng sẽ là bước đệm tốt để du lịch bước vào giai đoạn bán hàng cho kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cả mùa du lịch hè tới.
Một số công ty đã bắt đầu đặt dịch vụ cho lễ 30-4 và 1-5 tới nhưng do đã bị ảnh hưởng quá lớn từ các đợt bùng dịch trước cùng với tâm lý lo ngại dịch có thể bùng lên bất thường nên số lượng dịch vụ đặt trước còn hạn chế.
Theo ông Thành của Liên Bang Travelink, hiện du khách đang thăm dò, đang thử đi du lịch trở lại xem có an toàn và thoải mái không. Nếu tình hình vẫn tốt như hiện tại thì du lịch sẽ bán hàng tốt hơn trong những mùa du lịch tới. Tuy nhiên, do chưa thể chắc chắn được điều gì nên công ty không dám mạo hiểm, đặt trước nhiều dịch vụ như trước.
"Cũng có dự đoán là lượng khách sẽ tăng cao do nhiều người sẽ đi du lịch trở lại sau thời gian dài phải ở nhà. Điều này cũng đúng nhưng lỡ dịch lại bùng thì mọi thứ lại bằng không", ông nói và cho biết đang đàm phán với hàng không để đặt cọc vé máy bay đến một số nơi như Phú Quốc, Quy Nhơn, Nha Trang và Phú Yên.
Một số doanh nhân cũng cho biết thông tin tương tự, là đang tính toán để đặt dịch vụ cho kỳ nghỉ tới nhưng phải trao đổi kỹ với các đối tác khách sạn, hàng không để tìm ra cách tốt nhất nhằm giải bài toán tiền mặt khi bùng dịch. Doanh nghiệp nào cũng lo bị chôn tiền đặt cọc.
Đại dịch đã làm thói quen đặt dịch vụ của khách hàng thay đổi. Khách hàng thường đặt và trả tiền cho chuyến đi sát với ngày khởi hành, doanh nghiệp cũng vậy. Chỉ khi tính toán được lượng khách rõ ràng, thậm chí là nắm chắc số lượng khách thì các nhà điều hành tour mới dám đặt vé máy bay, phòng khách sạn, nhà hàng....
Việc đặt trước dịch vụ với số lượng lớn để chuẩn bị cho các nhóm khách ghép đoàn khởi hành định kỳ như trước đây ngày càng hiếm.