Lượng khách đi du lịch đã tăng trưởng nhẹ khi các doanh nghiệp đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá sâu.
Tối chủ nhật 17/5, chợ đêm Phú Quốc tấp nập du khách, phần nhiều đến từ TP HCM và các tỉnh miền Tây. Anh Hữu Đông, ở TP HCM, cho biết quyết định chọn mua tour Phú Quốc thông qua một đơn vị lữ hành vì giá tour tương đối rẻ, chỉ khoảng 3 triệu đồng cho tour 4 ngày 3 đêm, bao gồm lưu trú, hàng không và điểm tham quan.
"Đường bay khá thuận tiện từ TP HCM đến Phú Quốc, có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ giải trí kết hợp nghỉ dưỡng. Thêm nữa, nơi này được xem là một trong những điểm đến an toàn nên tôi chọn cho kỳ nghỉ của gia đình", anh Đông nói.
Khách tham quan, mua sắm đông đúc tại chợ đêm Phú Quốc vào tối 17/5. Nơi này từng đóng cửa trong thời gian dài vì Covid-19 trước khi mở lại vào cuối tháng 4. Ảnh: Nguyễn Nam.
Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, 38 tuổi ở quận Tân Phú, mua tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm, đi về bằng máy bay tại một công ty du lịch trên địa bàn quận 1 với giá từ 1,990 triệu đồng/ người cho gia đình 4 thành viên, khởi hành vào đầu tháng 6.
Theo chị Hằng, dịp này hầu hết các công ty du lịch, cơ sở lưu trú và cả các hãng hàng không đều tung chương trình ưu đãi để kích thích người dân đi du lịch. Có công ty lữ hành giảm giá tour tới 60 - 70%.
"Gia đình để chọn mua dịch vụ qua công ty lữ hành để đi chơi vì an tâm được chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ hơn tự túc", chị Hằng nói.
Các doanh nghiệp du lịch ở Phú Quốc cũng bớt căng thẳng hơn khi nguồn khách bắt đầu đông đúc. Ông Võ Tư Phương, chủ nhà hàng Hạnh Nhung Luxury Phú Quốc, cho biết khoảng hai tuần nay, từ khi mở cửa hoạt động trở lại, lượng khách tới nhà hàng đã tương đối, dù chưa nhiều như trước kia.
"Từ khi mở cửa hoạt động trở lại, bình quân mỗi ngày chúng tôi phục vụ vài trăm khách, đa phần khách nhóm nhỏ đến từ TP HCM. Cũng có một số đoàn đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc", ông Phương nói và cho biết thêm, lượng khách chưa phải nhiều so với công suất đáp ứng của nhà hàng. Tuy nhiên, khách đang có dấu hiệu tăng dần. Nhiều đơn vị lữ hành như Vietravel cũng đã liên hệ để đưa đoàn đến.
Giám đốc công ty du lịch Vietravel chi nhánh Phú Quốc Lâm Kim Phương cho biết, khách tới đảo Ngọc thường nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort cao cấp. Bên cạnh đó, khách cũng có nhu cầu trải nghiệm, khám phá các đảo như Hòn Thơm, Mây Rút, Móng Tay...
"Hiện nay, khách tới Phú Quốc muốn trải nghiệm dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, ngắm san hô. Đây là một trong những dịch vụ mới đưa vào khai thác khoảng vài năm nay và được du khách ưa thích", bà Phương nói.
Du khách tham quan và được nghe giới thiệu về hồ tiêu của Phú Quốc. Ảnh: Nguyễn Nam.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel có trụ sở ở Hà Nội thừa nhận, mặc dù lượng khách chỉ mới đạt khoảng 1/10 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số lượng khách mua dịch vụ đã có chiều hướng tăng. Đối với đường tour 3 ngày 2 đêm Hà Nội đi Nha Trang, Đà Nẵng... các doanh nghiệp đang chào bán với giá khoảng từ 1,6 triệu đến 2,8 triệu đồng.
"Thời điểm này, lượng khách hỏi tour tới hai điểm đến biển nói trên tương đối nhiều. Bình quân mỗi ngày có khoảng 50 khách quan tâm đến tour", ông Đạt nói và cho biết thêm, so với thời điểm năm ngoái giá tour năm nay rẻ hơn khoảng 2 triệu đồng/tour. Các đối tác đều cam kết giữ nguyên chất lượng dịch vụ.
"Chúng ta đang tập trung kích cầu du lịch nội địa nên thời điểm này, khách đi du lịch sẽ hưởng lợi khi chất lượng tour 5 sao nhưng chỉ trả ở mức 3 sao", ông Đạt nói.
Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định cho rằng, với sự phát triển của công nghệ thông tin, khách hàng có thêm nhiều phương thức để tiếp cận sản phẩm du lịch. Theo bà Lan, khách có thể tự đặt dịch vụ trực tiếp với công ty dịch vụ thông qua trực tuyến, mua qua các kênh du lịch trực tuyến hay các đơn vị lữ hành.
Tuy nhiên, chính sách ưu đãi của một số cơ sở lưu trú cũng thay đổi thường xuyên theo nhu cầu thực tế. Ngay cả vé hàng không giá rẻ, số lượng cũng có hạn. Trong khi các doanh nghiệp đã có những thỏa thuận hợp tác nên biến động giá không nhiều. Chưa kể, doanh nghiệp thường có cam kết giảm giá dịch vụ để thu hút khách trong thời điểm khó khăn nhưng phải giữ nguyên chất lượng dịch vụ ban đầu.
"Vì thế, khách mua tour hoặc dịch vụ lẻ qua các đơn vị lữ hành sẽ có nhiều lợi ích hơn. Chưa kể, sẽ được nhân viên tư vấn thêm trước khi đi đến quyết định chứ không phải ‘làm việc’ với máy móc", bà Lan nói thêm.