Khách nước ngoài làm thủ tục nhận phòng tại khách sạn 5 sao Rex ở TPHCM. Ước tính trong 9 tháng của năm 2016, có hơn 7,26 triệu lượt khách quốc tế đến, tăng 25,7% so với cùng kỳ - Ảnh: Đào Loan
Ước tính trong 9 tháng của năm 2016, lượng khách từ Trung Quốc đạt mức tăng trưởng rất cao, đến 57,7% so với cùng kỳ, với tổng lượng khách hơn 1,98 triệu lượt khách.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, lượng khách từ thị trường láng giềng này đang tăng trưởng đều đặn trong thời gian gần đây. Chỉ trong tháng 9-2016, ước tính có hơn 235.000 lượt khách đến, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung trong 9 tháng của năm, tổng số khách đến từ Trung Quốc đã vượt xa thị trường thứ hai là Hàn Quốc, với chỉ hơn 1,13 triệu lượt. Những thị trường lớn sau đó như Nhật Bản, Mỹ, Nga... có số khách ít hơn rất nhiều. Mỗi thị trường chỉ có vài trăm ngàn lượt khách.
Theo nhiều doanh nghiệp, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn, đang phát triển rất mạnh mẽ. Do thị hiếu của du khách cũng như thói quen làm ăn của các đối tác khác biệt với nhiều thị trường quen thuộc khác nên đã xảy ra một số tình trạng lộn xộn ở những địa phương đón nhiều khách từ thị trường này như Đà Nẵng, Hội An, Khánh Hòa nhưng đây sẽ là nguồn khách quan trọng, đóng góp nhiều cho ngành du lịch nếu biết khai thác.
Tại một hội thảo về du lịch trong tháng 9 này, ông Cao Trí Dũng, Tổng giám đốc Công ty Vietnam Travelmart ở Đà Nẵng, cho biết trên thế giới, du khách Trung Quốc được xem là "bạo" chi nhất, đặc biệt là cho các hoạt động vui chơi giải trí. Vào năm ngoái, mức chi tiêu trung bình của một du khách nước này là 2.083 đô la Mỹ/chuyến đi. Trong khi đó, khi đến Việt Nam, du khách Trung Quốc chỉ chi có 790 đô la Mỹ/chuyến nhưng khi sang Thái Lan thì con số này tăng lên 1.300 đô la.
Ông Dũng cho rằng, nếu biết khai thác thì chi tiêu của du khách từ thị trường này sẽ tăng lên nhiều, trong đó đến chủ yếu từ dịch vụ thuê phòng, ăn uống, mua sắm và vui chơi giải trí.
Tại các điểm du lịch ở miền Trung, nơi đón nhiều du khách Trung Quốc đang xảy ra tình trạng, lượng khách đến thì nhiều nhưng doanh thu thực sự thấp. Nhiều doanh nghiệp của nước này núp bóng doanh nghiệp trong nước để tổ chức các chương trình đưa khách đến, ép giá thuê khách sạn, thậm chí còn tổ chức những chuỗi dịch vụ liên hoàn để phục vụ khách du lịch.
Một doanh nhân tại TPHCM cho biết tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc tham gia thị trường, kinh doanh các dịch vụ đưa khách đến hay tổ chức dịch vụ tại chỗ cho khách hàng là vấn đề không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trong khu vực. "Nhưng các nước hay hơn chúng ta ở chỗ họ quản lý được những công ty này, buộc doanh nghiệp Trung Quốc phải đóng thuế đàng hoàng chứ không chỉ đến kinh doanh rồi đem hết tiền về nước", ông nói.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, ước tính có hơn 813.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9-2016, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng của năm nay, tổng số khách đến ước tính hơn 7,26 triệu lượt. tăng 25,7% so với cùng kỳ. |
Đào Loan / thesaigontimes.vn