Số tuyến bay và tàu biển đã giảm đi trong thời gian có dịch Covid-19, đặc biệt là các tuyến đến các nước có dịch khiến giá cước vận chuyển bị đẩy lên 20%.
Việc giảm số chuyến bay vì dịch Covid-19 khiến giá cước vận tải bị đẩy lên cao. Ảnh: Lê Anh
Một số doanh nghiệp sản xuất phản ánh tình trạng tăng giá cước vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu trong mấy tháng thực hiện biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 hiện đã ở mức "khá cao nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận vì không có sự chọn lựa".
Đại diện của một doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa tại TPHCM xác nhận với TBKTSG Online rằng giá cước vận chuyển bằng tàu biển từ Việt Nam đi Mỹ tăng khoảng 20% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.
Đối với các tuyến đi châu Âu mức tăng thấp hơn vào khoảng 10 -15%. Trong khi các tuyến từ Việt Nam đi các nước châu Á thì tùy theo tuyến có tuyến tăng nhẹ, có tuyến không tăng.
Giải thích cho việc tăng giá cước, đại diện của doanh nghiệp vận chuyển này cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát các hãng tàu biển đều giảm số tàu chở hàng đến các nước có dịch. Hầu hết các tuyến vận tải biển từ các nước về Việt Nam đều giảm mạnh. Do ít tàu chở hàng nên giá cước bị đẩy lên.
Đối với lĩnh vực vận tải bằng đường hàng không, đại diện công ty chuyển phát nhanh tại TPHCM cho biết, giá cước vận chuyển hàng không cũng tăng gần 20% so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19.
Đại diện doanh nghiệp này cho biết, trước đây máy bay thương mại chở cả hàng và khách, chi phí được tính vào giá vé, còn chi phí vận chuyển hàng hóa trên một chuyến bay chỉ khoảng 6%. Tuy nhiên, khi thực hiện việc giãn cách xã hội các chuyến bay thương mại không được chở khách mà chỉ chở hàng, nên chi phí phải tính vào giá cước chở hàng, điều này khiến giá cước cao hơn so với bình thường.
Một số doanh nghiệp sản xuất cho rằng, từ đầu năm đến nay giá xăng dầu liên tục giảm lẽ ra giá cước vận tải cũng phải giảm, tuy nhiên giá cước lại tăng là một điều vô lý. Nghịch lý là vậy, song các doanh nghiệp không có nhiều lựa chọn vì khi đơn hàng đã ký thì giá cao cũng phải xuất khẩu đi nếu không sẽ phải đền bù hợp đồng.