“Đây là thời điểm vàng để đi du lịch, chưa bao giờ giá vé máy bay, khách sạn, nhà nghỉ lại rẻ như lúc này”, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Hanoi Redtours khẳng định.
Đầu tháng 6 vừa qua, gia đình chị Nguyễn Tuyết (29 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) vừa đi tour du lịch Phú Quốc cho 3 người với giá chỉ gần 1,7 triệu/ người, đã bao gồm tiền vé máy bay hai chiều và lưu trú khách sạn trong 3 ngày, 2 đêm.
Chị Tuyết nhẩm tính so với mọi năm giá vé này rẻ hơn khoảng 60-70%. Tính thêm cả chi phí ăn trưa, ăn tối, thuê thuyền ra các đảo chơi, cả chuyến đi cả gia đình chi Tuyết chỉ tiêu hết khoảng... 11 triệu đồng.
“Giá rẻ chưa từng có, mà bãi tắm, nhà hàng cũng vắng vẻ, thoáng đãng vì không có khách quốc tế. Đi du lịch đúng kiểu nghỉ ngơi, thư giãn”, chị Tuyết nói.
Theo chị Tuyết, đầu tháng 7 chị lại đặt tour Đà Nẵng cho cả gia đình tranh thủ nghỉ ngơi cuối tuần, nếu không có gì thay đổi tháng 8 cả nhà sẽ lại “du hí” Côn Đảo. “Tính ra đi 3 chuyến mới bằng 1 chuyến du lịch mọi năm, nên cả nhà tranh thủ tận hưởng khám phá luôn các nơi chưa đi”, chị Tuyết nói.
Cánh đồng hoa tím là điểm du lịch "hot" thu hút đông du khách thời gian vừa qua
“Đây là thời điểm vàng để đi du lịch, chưa bao giờ giá vé máy bay, khách sạn, nhà nghỉ lại rẻ và nhiều ưu đãi như lúc này”, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Hanoi Redtours khẳng định.
Theo ông Hoan, giá tour mềm là do nhiều đơn vị cùng bắt tay hợp tác. Trong đó, không chỉ các hãng hàng không tung ra các vé giá rẻ, vé 0 đồng mà các khách sạn, nhà hàng cũng giảm giá sâu để lấp phòng trống, duy trì công suất hoạt động, các công ty, lữ hành thì chủ yếu bán tour không lợi nhuận để kích cầu du lịch.
Giá vé tour thời điểm này được cho là rẻ chưa từng có nhằm kích cầu du lịch.
“Nếu như mọi năm khách du lịch nội địa chỉ chiếm khoảng 30% lượng khách du lịch của chúng tôi, thì năm nay đạt 100% lượng khách phục vụ. Đến nay, lượng khách đăng ký tháng 5, 6, 7 đã vượt con số khách nội địa năm 2019.
Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm việc với hàng không để mở rộng, bổ sung thêm những booking phục vụ khách và mở rộng thêm nhiều sản phẩm kích cầu hơn nữa”, ông Hoan nói.
Ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Fivestar Travel cũng cho rằng, sau những ngày tháng “cách ly xã hội vì dịch bệnh”, tâm lý của những người thích dịch chuyển như “chiếc lò xo bị nén lại”, muốn bung ra.
Ngoài ra, vài năm trở lại đây kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng cao, khiến cho nhu cầu du lịch cũng ngày càng đa dạng. Việc cùng nhau “bắt tay” giảm giá tour ở các điểm đến của các bên khiến cho thị trường “bật dậy” nhanh chóng.
So với mọi năm giá tour đến các điểm trong nước giảm từ 30-50% nhưng chất lượng được giữ nguyên.
“Các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu cùng cam kết giảm giá tour giảm từ 30-40% và giảm đến 50% giá dịch vụ. Giá tour rẻ nhưng chất lượng được giữ nguyên như cũ, thậm chí được nâng cao hơn nhằm kích cầu, giúp du lịch phục hồi.
Đây là lý do khiến cho du lịch nội địa dù mới được kích hoạt nhưng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của du khách, nhiều điểm đến đã bắt đầu đông đúc khách ghé thăm thậm chí kín lịch đặt trong những ngày cuối tuần từ nay đến hết tháng 9”, ông Doanh khẳng định.
Khảo sát của PV Dân trí, trên thị trường hàng loạt các đơn vị lữ hành lớn đồng loạt tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn chưa từng có.
Đơn cử như Vietravel, ngoài loại hình tour trọn gói là thế mạnh, còn có thêm sản phẩm, dịch vụ Free & Easy - du lịch tự chọn, các bộ sản phẩm khởi hành trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 7 đều có mức giá ưu đãi tiết kiệm tới 50% so với thông thường.
Hanoi Redtours có gói tour nghỉ dưỡng ở Đại Lải, Cát Bà giảm 50%, hay gói tour mua 2 ngày tính tiền 1 ngày...; Saigontourist giảm giá từ 1,5-2,5 triệu cho các sản phẩm tour khám phá miền Bắc, hoặc các tour du lịch biển.
Fivestar Travel tặng ngay 1 triệu đồng/ khách đăng ký tour Lâm Bình (Tuyên Quang), các sản phẩm khác cũng giảm sâu từ 20-30%.
Thành công trong việc khống chế dịch sẽ tạo cơ hội lớn để Việt Nam phục hồi thị trường du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa.
Hiện tại, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã mở lại 100% đường bay nội địa; Bamboo Airways đã khôi phục trên 50% so với trước dịch, công suất chuyên chở đạt đến 80%. Vietjet Air dự kiến sẽ tăng lên 10.000 chuyến bay trong tháng 6/2020 (so với 8.000 chuyến bay trong tháng 5).
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, cho hay Hiệp hội và các doanh nghiệp đã xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa trên toàn quốc từ tháng 5/2020.
Nguyên tắc khi triển khai là đặt yếu tố đảm bảo an toàn cho du khách lên hàng đầu, sau đó là giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ và giữ giá nhưng tăng thêm dịch vụ cho du khách.
Ông Bình cũng khẳng định, thành công trong việc khống chế dịch sẽ tạo cơ hội lớn để Việt Nam phục hồi thị trường du lịch, đặc biệt là du lịch nội địa.
Trước đó, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng công bố cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” kỳ vọng thổi bùng thị trường du lịch nội địa đang dồn nén bấy lâu. Không chỉ giúp phục hồi các hoạt động kinh doanh, đây cũng được xem là thời điểm vàng để người dân có cơ hội đi du lịch giá rẻ.