Theo đề xuất của Cục Hàng không, để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi tình trạng quá tải sẽ cần tới hơn 19.000 tỉ đồng để nâng công suất nhà ga, sân đỗ và xây dựng thêm đường lăn.
Ảnh minh họa. |
Kế hoạch mở rộng Tân Sơn Nhất được bàn thảo khá nhiều trong thời gian qua và mới đây Cục Hàng không đã đưa ra đề xuất điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đáp ứng sản lượng hành khách 43-45 triệu khách/năm, với 80-85 vị trí đỗ (hiện nay có 50 vị trí đỗ).
Trong đó, Cục kiến nghị giữ nguyên cấu hình của hệ thống đường cất-hạ cánh hiện hữu với 2 đường băng cách nhau 365m, cùng đó bổ sung thêm 1 đường lăn song song và 2 đường lăn thoát nhanh, quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T4 với công suất thiết kế 15 triệu khách/năm, nâng tổng công suất của nhà ga hành khách lên 43-45 triệu khách/năm.
Dự kiến, tổng mức đầu tư để thực hiện quy hoạch khoảng hơn 19.300 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn khác nhau như vốn Nhà nước, vốn doanh nghiệp và vốn vay… trong đó Cục đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và tự ứng vốn, thu xếp vốn đầu tư đối với hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn.
Cục cũng kiến nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV được ứng vốn để đầu tư ngay dự án cải tạo đường cất, hạ cánh cùng hệ thống đường lăn, đồng thời cho phép chỉ định thầu các doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng là đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công xây lắp các công trình này và chấp thuận sử dụng dự phòng ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2017-2019 để Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các đơn vị phải di chuyển, đóng quân tại sân bay Biên Hòa, tạm bàn giao đất quốc phòng cho hàng không dân dụng.
Trước đó, ACV đã đề xuất triển khai 4 dự án tại khu bay gồm dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 21ha đất quân sự bàn giao; dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc đường lăn song song, đáp ứng khai thác 8 vị trí đỗ tàu bay; dự án cải tạo, nâng cấp sân, đường tại khu bay và nếu được chấp thuận trong đó dự án sân đỗ máy bay 21ha dự kiến sẽ được khởi công ngay tháng 9/2017 và hoàn thành trong tháng 6/2018. Diện tích đất sân bay Tân Sơn Nhất từ 574,44 ha hiện nay sẽ được mở rộng lên 628,96 ha vào năm 2030.
Ngoài ra, để giảm ùn tắc bên ngoài sân bay, Cục đề xuất quy hoạch đường trục từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào cảng hàng không bằng với đường Trường, bổ sung cầu vượt chữ Y nối đường Trường Sơn vào ga hành khách và tuyến đường trên cao từ nhà ga quốc nội ra đường Phan Thúc Duyện tới Hoàng Văn Thụ và bổ sung, cải tạo mở rộng đường 18E, đường Hoàng Hoa Thám và đường C2 nối từ đường Cộng Hoà vào khu vực nhà ga hành khách mới…
Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 32 triệu lượt khách trong khi công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách và dự kiến năm 2017 sẽ có trên 35 triệu lượt hành khách qua cảng hàng không này.
Theo Báo Lao động