Thuế nhập khẩu dầu diesel, dầu hỏa và xăng máy bay giảm từ 3 đến 6 điểm phần trăm so với trước. Ảnh: Minh Tâm
Bộ Tài chính vừa quyết định giảm thuế nhập khẩu mặt hàng xăng máy bay, dầu hỏa và dầu diesel thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN). Giá dầu nhờ vậy sẽ không còn áp lực tăng giá dù giá thế giới đã tăng lại.
Cụ thể, theo Thông tư 46/2016/TT-BTC ban hành ngày 17-3, mặt hàng xăng máy bay giảm 3 điểm phần trăm, từ mức 10% áp dụng từ ngày 21-5-2015 đến nay, xuống mức 7%.
Tương tự, mặt hàng dầu diesel cũng giảm từ 10% xuống 7%. Mặt hàng dầu hỏa giảm mạnh nhất, từ 13% như hiện hành xuống mức 7%.
Riêng mặt hàng xăng RON92 vẫn giữ nguyên ở mức 20% như đã áp dụng từ 2-5-2015.
Các mức thuế mới bắt đầu áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày hôm nay, 18-3.
Như vậy, sau những ồn ào của dư luận về việc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cao hơn thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (thực hiện theo các hiệp định thương mại) giúp các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thu lợi lớn từ chênh lệch thuế trong khi người tiêu dùng lại chịu thiệt, Bộ Tài chính đã quyết định giảm thuế MFN.
Tuy vậy, so với mức thuế ưu đãi đặc biệt từ các thị trường như ASEAN, Hàn Quốc thì các mức thuế này vẫn còn hơn từ 7 đến 10 điểm phần trăm.
Trong những ngày qua, người tiêu dùng rất bức xúc khi phải mua xăng giá cao (do giá được tính bằng thuế MFN) dù thuế nhập khẩu từ nhiều thị trường đã giảm mạnh.
Trước bức xúc này, cách đây vài ngày, Bộ Tài chính đã phát đi thông báo thừa nhận có chênh lệch thuế và hứa nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau).
Trong một diễn biến khác, giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu trong những ngày qua, từ 4-3 đến 17-3 đã tăng khá mạnh. Chênh lệch giữa giá cơ sở (hình thành bởi giá nhập khẩu, thuế, phí… ) và giá bán lẻ hiện hành theo đó đã tăng lên hàng ngàn đồng/lít cho mỗi mặt hàng. Điều đó có nghĩa, giá bán lẻ trong nước đứng trước áp lực tăng giá nếu cơ quan điều hành không cho phép sử dụng quỹ bình ổn giá để bù đắp.
Tuy nhiên, với diễn biến giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu như đã nói ở trên thì áp lực tăng giá đã được hóa giải ở các mặt hàng dầu và chỉ còn hiển hiện ở mặt hàng xăng.
Theo quy định, lần điều hành tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày mai, thứ Bảy, ngày 19-3.
Nhập khẩu xăng dầu chủ yếu từ các thị trường có ưu đãi thuế đặc biệt Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2, tổng lượng xăng dầu các loại nhập khẩu là gần 932.000 tấn với trị giá đạt gần 294 triệu đô la Mỹ. Lũy kế 2 tháng, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt gần 1,7 triệu tấn, tăng 12,4% về lượng so với cùng kỳ năm 2015 nhưng lại giảm 33,1% về trị giá. Trong số 1,7 triệu tấn xăng dầu nhập khẩu thì có đến 836.000 tấn từ Singapore, tăng 51,2% so với cùng kỳ; 206.000 tấn từ Thái Lan; 196.000 tấn từ Malaysia (tăng gần 10 lần so với cùng kỳ); 200.000 tấn từ Trung Quốc (giảm hơn 40%)... |