Sáng 10/2, UBND TP. Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố kết quả Dự án thử nghiệm xe buýt điện (EVBus) trên đảo Cát Bà, hợp tác với TP. Kitakyushu (Nhật Bản) trong khuôn khổ thực hiện Kế hoạch Tăng trưởng xanh TP. Hải Phòng, đây cũng là mô hình đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Quang cảnh hội nghị
Tới tham dự và chủ trì hội nghị có ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; ông Kengo Ishida, Giám đốc Trung tâm Giảm thiểu Carbon khu vực châu Á – Cục Môi trường TP. Kitakyushu (Nhật Bản), cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đại diện Ban an toàn Giao thông quốc gia, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan trên địa bàn Hải Phòng.
Phát biểu tại hội nghị, ông Kengo Ishida cho biết, mô hình thí điểm xe buýt điện trên đảo Cát Bà là một trong những dự án hiện thực hóa mục tiêu hợp tác giữa Hải Phòng và Kitakyushu với các hoạt động sử dụng năng lượng sạch, bảo vệ môi trường. Dự án dự định bắt đầu từ tháng 11/2015 đến tháng 3/2020, do 2 doanh nghiệp của Nhật Bản là Công ty Cổ phần NTT DATA kiểm soát và chuyển giao công nghệ, Công ty Soft Energy Control thực hiện. Với đặc thù huyện đảo Cát Bà đường đèo dốc cao, nhiều khúc cua gấp, để xe buýt điện hoạt động an toàn, phía Nhật Bản lựa chọn đối tác vận hành tại Việt Nam là Công ty Quốc Hưng, đơn vị đã có kinh nghiệm 10 năm tổ chức hoạt động xe buýt trên đảo. Cùng với đó là các quy trình kỹ thuật chặt chẽ, yêu cầu đáp ứng tốt điều kiện trong hệ thống giao thông nhiều dốc, cua gấp trên đảo, quy cách pin, biện pháp duy trì năng lượng hoạt động, sử dụng năng lượng mặt trời trong điều kiện không khí giáp biển nhiều hơi mặn, cùng nhiều kỹ thuật dự phòng khác... Ông Kengo Ishida cảm ơn Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan, UBND thành phố và Sở GTVT Hải Phòng đã tạo điều kiện hỗ trợ nhập khẩu, cấp phép vận hành dự án, ngành Công Thương giúp xác nhận thủ tục miễn thuế…
Đại diện Công ty Quốc Hưng chia sẻ, trở thành đối tác với công ty Nhật trong dự án vận hành hoạt động xe buýt điện trên đảo Cát Bà là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm, thử thách vì đây là mô hình mới. Trong thời gian thí điểm còn nhiều khó khăn, công ty đề xuất Bộ GTVT hỗ trợ miễn phí đường bộ và thành phố hỗ trợ về mặt bằng bến bãi.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Thanh Sơn thay mặt lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng gửi lời cảm ơn tới ngài Cục trưởng Cục Môi trường TP. Kitakyushu, cùng các đối tác Nhật Bản và Công ty Quốc Hưng trong nỗ lực vượt qua những khó khăn giai đoạn đầu của dự án. Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng đối với Hải Phòng, trong thời gian tới UBND thành phố sẽ chỉ đạo sát, tạo mọi điều kiện để mô hình sớm được đưa vào hoạt động chính thức. Đồng thời, Công ty Quốc Hưng cần kịp thời cập nhật kỹ thuật mới của mô hình đảm bảo vận hành an toàn. Theo kế hoạch, trong năm 2018 sẽ triển khai vận hành 10 xe bus điện EV, đến năm 2020 là 30 xe.
Hải Phòng chính thức thử nghiệm xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam
Quốc Cường / baocongthuong