Vừa qua, UBND TP Hải Phòng và Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ đã phối hợp tổ chức hội thảo đầu tư với chủ đề “Hải Phòng với các công trình hạ tầng trọng điểm – cửa ngõ khu vực phía Bắc Việt Nam” nhằm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Giới thiệu về Khu công nghiệp Đình Vũ |
Xuyên suốt hội thảo, các nhà đầu tư, chủ dự án đã tập trung giới thiệu quy mô của các công trình kết cấu hạ tầng lớn như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Sân bay quốc tế Cát Bi, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện và tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đặc biệt, đại diện Công ty cổ phần khu công nghiệp Đình Vũ đã giới thiệu về thế mạnh cũng như chính sách ưu đãi đầu tư để các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về tiềm năng phát triển kinh tế tại Hải Phòng.
Các dự án với tổng kinh phí đầu tư hơn 4,1 tỉ USD sau khi hoàn thành sẽ mang lại những lợi thế quan trọng cho thành phố Hải Phòng và khu vực miền Bắc Việt Nam. Trong đó, sự kết hợp giữa cảng biển nước sâu – cầu Tân vũ lạch huyện. Dự án cầu đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện, bao gồm phần cầu và phần đường dài 15,6km, nối quận Hải An với đảo Cát Hải (huyện Cát Hải), trong đó phần cầu vượt qua luồng hàng hải Nam Triệu, dài 5,44km và là cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Phần đường bao gồm đường dẫn 2 đầu cầu phía quận Hải An và đảo Cát Hải. Thời gian hoàn thành dự án vào tháng 5-2017.
Riêng dự án nâng cấp cảng hàng không quốc tế Cát Bi có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng xây nhà ga mới tại sân bay Cát Bi. Dự án này hứa hẹn giúp Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt công suất khoảng 4 triệu khách một năm.
Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Ðiểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội, cách mố bắc cầu Thanh Trì 1.025 m, điểm cuối là đập Ðình Vũ, quận Hải An (Hải Phòng). Phần qua Hải Phòng dài 33 km. Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100 m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35 m với sáu làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120 km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp, dải phân cách cứng ở giữa, dải cây xanh hai bên cùng với một số đường gom ở những chỗ cần thiết. Các loại xe ô-tô có tốc độ thiết kế dưới 60 km/giờ và xe máy không được đi vào đường này, toàn tuyến có sáu điểm giao cắt với các quốc lộ thì đều là liên thông khác mức, ngoài ra còn có 9 cầu vượt lớn,21 cầu vượt loại trung, 22 cầu vượt và cống chui đường dân sinh.
Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã thu hút được 450 dự án với tổng vốn thu hút đạt trên 10,7 tỷ USD. Thu hút nguồn vốn FDI vào thành phố có sự đột phá mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt từ năm 2011 đến nay, thành phố Hải Phòng đã trở thành điểm sáng trong cả nước về thu hút FDI với nhiều dự án có số vốn đầu tư lớn, tạo ra giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Chính phủ và định hướng phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Theo ông Lê Thanh Sơn – phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng và đứng trước cơ hội vàng khi Việt Nam tham gia ký Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và nhiều hiệp định thương mại khác, Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn, hứa hẹn nhiều tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Minh Huệ - DĐDN