Du lịch thu đông đã trở thành “mốt” của du lịch hiện đại, bởi những trải nghiệm đặc biệt và khác biệt so với các mùa du lịch quen thuộc khác. Trong số những địa danh được giới chuyên môn đánh giá có nhiều lợi thế phát triển du lịch thu đông của Việt Nam, có quần đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải (Hải Phòng).
Mùa thu đông tĩnh lặng của Cát Bà
Theo khảo sát trong những năm gần đây, du lịch quần đảo Cát Bà vào mùa thu đông được du khách nước ngoài, nhất là tầng lớp trung lưu, sành về du lịch ở các quốc gia như châu Âu, Đông Á và Bắc Mỹ vô cùng thích thú. Ông Nguyễn Hữu Dũng (chủ Nhà hàng Hữu Dũng) là người có thâm niên gần 30 năm làm dịch vụ du lịch tại Cát Bà chia sẻ, khách nước ngoài đến Cát Bà vào mùa này đông hơn hẳn khách du lịch trong nước, đặc biệt là hai năm gần đây, dù chưa có bất cứ một tổng kết cụ thể nào, nhưng qua cảm nhận trực tiếp phục vụ thực khách, ông Dũng khẳng định lượng khách nước ngoài đã tăng lên rất nhiều so với những năm trước. Có những gia đình châu Âu, định kỳ cứ đến 3 tháng mùa thu đông lại xuất hiện ở Cát Bà, thuê nhà rồi ở lại khám phá khắp núi rừng, vịnh biển, bãi cát, cảnh đẹp, được người dân nơi đây coi như công dân của đảo.
Qua quan sát thực tế, mùa thu đông quần đảo Cát Bà dường như cũng trở nên hư ảo, hoang sơ và gợi cảm hơn hẳn mùa hạ, du khách được trải nghiệm thêm nhiều cảm xúc gần gũi với thiên nhiên. Một lợi thế nữa của mùa thu đông ở Cát Bà là chi phí cho các dịch vụ du lịch cũng thấp hơn, thường chỉ bằng 40-50% so với mùa hạ, lại thường có các chương trình khuyến mại hấp dẫn.
Trong chương trình tuần Văn hóa du lịch “Cát Bà xanh - điểm hẹn mùa thu” được tổ chức lần thứ 2 vừa qua, UBND huyện Cát Hải đã có rất nhiều nỗ lực nhằm quảng bá và giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch quần đảo Cát Bà vào mùa thu đông, kết quả cũng rất đáng khích lệ khi lượng khách, nhất là khách quốc tế đến Cát Bà vào mùa thu đông và mùa xuân ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện Cát Hải, dù kết quả khả quan như vậy, tiềm năng và thế mạnh du lịch của Cát Bà vẫn chưa được khai thác xứng tầm, nguyên nhân là do công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa đủ mạnh, thiếu sản phẩm mới, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, lao động ngành du lịch chưa chuyên nghiệp, nguy cơ ô nhiễm môi trường từ phát triển du lịch nóng ở một số khu vực…
Giải pháp quan trọng để tăng sức hút du khách mùa thu đông là Cát Bà phải có sản phẩm du lịch khác biệt, tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch Cát Bà, đặc biệt cần có giải pháp chính xác, đầu tư mạnh, quảng bá hiệu quả cao, tăng sức hấp dẫn của mùa thu đông Cát Bà. Nhiều du khách say mê thiên nhiên và khí hậu mùa thu đông Cát Bà, nhưng vẫn do dự và than phiền vì ở đây còn khá thiếu dịch vụ, khu vui chơi giải trí, cùng các sản phẩm du lịch phụ trợ để du khách có thể kéo dài thời gian lưu trú…
Đó cũng là trăn trở của lãnh đạo thành phố, huyện Cát Hải và ngành du lịch Hải Phòng. Tín hiệu đáng mừng là mới đây, dự án xây dựng một quần thể du lịch hiện đại đã được UBND thành phố và Tập đoàn Sun Group thống nhất chủ trương từng bước triển khai với mục tiêu tạo sản phẩm du lịch cao cấp trên cơ sở bảo tồn giá trị thiên nhiên quần đảo Cát Bà.
Quốc Cường / baocongthuong