Tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo Việt Nam 4 tháng đầu năm tăng lần lượt 43,6% và 54,5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các nông sản chủ lực.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết xuất khẩu gạo tháng 4/2023 của Việt Nam ước đạt 1,1 triệu tấn với giá trị 573,9 triệu USD. Như vậy, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm được nâng lên 2,95 triệu tấn với 1,56 tỷ USD, tăng 43,6% về khối lượng và 54,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong các nhóm sản phẩm nông sản chủ lực. Một số nông sản khác cũng có giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái như cà phê tăng 2,5%; rau quả tăng 19,4%; hạt điều tăng 3,4%.
Giá gạo xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 526 USD/tấn, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2022. Tính trong tháng 4/2023, giá xuất khẩu gạo từ Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm. Nhìn sang 2 nước Thái Lan và Ấn Độ, giá gạo đều có xu hướng tăng đến giữa tháng, sau đó quay đầu giảm về cuối tháng.
Trong 3 tháng đầu năm, Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với 45,9% thị phần, đạt 893,3 nghìn tấn với 450,4 triệu USD, tăng 32,9% về khối lượng và tăng 44,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
Các thương nhân cho biết hiện tại nhu cầu đối với gạo Việt Nam vẫn mạnh, trong khi nguồn cung trong nước đang cạn kiệt. Tuy nhiên, với giá ở mức cao, các nhà nhập khẩu bao gồm Philippines có thể sẽ mua chậm lại.
Về thị trường trong nước, xuất khẩu gạo tăng trưởng tốt đã kéo giá lúa tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long tăng lên trong tháng qua, với mức tăng từ 150-300 đồng/kg tùy chủng loại.
Lúa Đông Xuân đã cạn nguồn và nhu cầu lúa Hè Thu đang dần tăng. Nguồn cung lúa tươi đang cạn dần trong khi nhu cầu mua lúa khô chưa nhiều, một phần do nông dân đòi giá cao.
Tuy nhiên, trong khi xuất khẩu nông sản và chăn nuôi khởi sắc, xuất khẩu thủy sản và lâm sản đều giảm tới gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, thủy sản đạt 800 triệu USD, giảm 28,6%; lâm sản đạt 1,2 tỷ USD, giảm 29,8%.
Nhìn chung, thị trường xuất khẩu tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại; ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga-Ukraine; lạm phát cao tại một số nước trên thế giới - trong đó có những thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam (Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...) làm giảm nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu nhập khẩu.
Năm 2022, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt gần 7,2 triệu tấn với giá trị 3,49 tỷ USD. Điều đặc biệt là gạo Việt Nam đã vươn sâu vào các thị trường có những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng như Nhật Bản, EU… và gạo thơm ST24, ST25 xuất khẩu đã có giá trên 1.000 USD/tấn, gấp hơn 2 lần giá xuất khẩu gạo trắng thông thường. Đây cũng là một năm khá thành công cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo khi có nhiều đơn hàng xuất khẩu từ các thị trường lớn.