Công ty logistics lớn nhất Việt Nam là Gemadept (GMD) vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị việc chuyển nhượng vốn cho đối tác ngoại.
Gemadept vừa chuyển nhượng vốn cho đối tác ngoại tại hai công ty vận tải, trị giá 94 triệu USD |
Hồi tháng 5 vừa qua, thị trường xôn xao về thông tin Tập đoàn Teakwang (Hàn Quốc) ngỏ ý muốn thâu tóm công ty logistics lớn nhất Việt Nam là GMD để thiết lập mạng lưới logistics tại khu vực Đông Nam Á.
Tại đại hội cổ đông công ty 2017, khi được cổ đông hỏi quan điểm về việc này, ông Đỗ Văn Minh – Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Germadept cho biết, dự định của Teakwang là sẽ mua cổ phiếu trên thị trường, công ty không phát hành thêm. Vì vậy, nếu Teakwang mua với số lượng lớn thì sẽ trở thành cổ đông lớn của GMD.
Tuy nhiên, Theo nghị quyết HĐQT Công ty cổ phần Gemadept vừa công bố, công ty đã thực hiện thương vụ với đối tác CJ Logistics.
Cụ thể, GMD chuyển nhượng 50,9% vốn của Công ty TNHH Gemadept Shipping Holding và 50,9% vốn của Công ty TNHH Gemadept Logistics Holding cho CJ Logistics vào ngày 1/10. Tổng giá trị giao dịch là 94 triệu USD, tương đương với tổng vốn hóa thị trường là 185 triệu USD.
Mức này thấp hơn mức vốn hóa ban đầu 250 triệu USD được công bố trong Đại hội cổ đông năm 2017 do không bao gồm phần vốn góp của GMD tại 7 công ty khác là Công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC), Công ty vận tải hàng hải Thái Bình Dương, Tiếp vận “K” Line-Gemadept (KGL), Vận tải Liên Ước (YJC), OOCL Logistics, IS S-Gemadept và Dịch vụ Vận tải Tổng hợp V.N.M.
Theo ước tính của Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), lợi nhuận trước thuế thu được từ thương vụ này sẽ đạt khoảng 57 triệu USD, tương đương với 1.300 tỷ đồng.
Bên cạnh việc chuyển nhượng vốn tại hai công ty vận tải, GMD cũng đồng thời bán 15% cổ phần còn lại của CJ Tower sau khi đã bán 85% cổ phần trước đó cho CJ vào năm 2013. Lợi nhuận trước thuế ước tính từ thương vụ này là 6,5 triệu USD, tương đương 130 tỷ đồng.
Theo SSI, lợi nhuận từ 2 thương vụ này cùng 100 tỷ đồng lợi nhuận từ việc chuyển nhượng Gemadept-Hoa Sen gần đây, tổng thu nhập bất thường từ việc chuyển nhượng tài sản có thể đạt 1.530 tỷ đồng, sẽ được ghi nhận vào quý 4/2017.
Sau thương vụ này, GMD chỉ còn sở hữu 49,1% trong 2 công ty logistics. Và từ quý 4 năm nay trở đi, GMD sẽ không còn hợp nhất phân khúc này vào kết quả kinh doanh, và lợi nhuận từ mảng logistics sẽ được ghi nhận dưới hình thức lợi nhuận từ các công ty liên kết.
Do đó, trong năm 2017, SSI ước tính doanh thu GMD giảm 9,4% xuống còn 3.399 tỷ đồng. Doanh thu từ kinh doanh cảng đạt 1.683 tỷ đồng (tăng 3%), trong khi doanh thu từ logistics đạt 1.715 tỷ đồng (giảm tới 19%).
Theo C. Sơn
Giao thông