Loại hình du lịch “Zero dollar tour” (tour du lịch 0 đồng) của các DN lữ hành Trung Quốc đang âm thầm phá ngành du lịch ở các quốc gia có nhiều khách du lịch Trung Quốc như Thái Lan, VN…
Việc mới đây, giới chức Thái Lan đã tiến hành đợt truy quét quy mô lớn nhằm trực diện vào loại hình du lịch này có thể xem là một kinh nghiệm để các cơ quan chức năng VN cứng rắn hơn với “Zero dollar tour”
Trong 7 tháng năm 2016, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt hơn 5,9 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ.
Thái Lan đã “mạnh tay”
Gần đây các DN lữ hành Trung Quốc đưa ra chiến thuật mở các tour du lịch 0 đồng/khách rồi liên kết hoặc bán lại cho các DN lữ hành các nước khách tham quan, thường thì mỗi tour này có thời gian từ 3- 4 ngày, khách được chào mời chỉ phải trả tiền vé máy bay, còn lại tiền ăn, ở, tham quan… sẽ được miễn phí hoàn toàn. Tuy nhiên, khách du lịch không biết rằng 0 đồng chỉ là “mồi nhử” ban đầu mà không biết rằng sau đó mình sẽ bị “chặt chém” thông qua các dịch vụ du lịch.
Điều đáng nói ở đây là với cách này, các hướng dẫn viên thay vì phải đưa đón khách và hướng dẫn cho họ về danh lam thắng cảnh, lịch sử văn hoá vùng đất họ đến thì các hướng dẫn viên lại “đau đầu” tìm cách moi tiền của khách bởi họ bị khoán doanh thu trên mỗi đầu khách thông qua các dịch vụ.
Trong khu vực, Thái Lan là một trong những cường quốc du lịch và có lượng khách du lịch Trung Quốc hàng năm lên tới 10 triệu lượt. Dường như câu chuyện du lịch 0 đồng đã không qua mặt” được người Thái khi gần đây giới chức đã ra lệnh xử lý nghiêm loại hình du lịch này cho dù họ biết điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh thu từ lượng khách du lịch Trung Quốc. Theo đó, Chính phủ đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát mạnh tay và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đưa loại hình du lịch này vào hoạt động tại Thái Lan. Reuters cho biết, giới chức nước này đã đóng cửa ba DN có “tour 0 đồng”, thu giữ 2.155 xe chở khách. Tính đến ngày 6/10, có 9 người liên quan đến các gói tour này bị bắt giữ.
Du lịch 0 đồng chỉ là một chiêu trò để thu hút khách, doanh thu có thể lớn hơn gấp nhiều lần từ việc mua sắm của khách. Điều đáng nói là doanh thu từ nguồn mua sắm này đều rơi vào tay các DN Trung Quốc …
Hội đồng du lịch Thái Lan cho biết, một tour Thái Lan được bán trọn gói với giá 999 baht. Theo tính toán thì số lượng khách du lịch Trung Quốc vào Thái Lan năm 2016 lên tới 10,2 triệu lượt, trong đó có 6 triệu người đến thông qua du lịch 0 đồng. Điều này gây thất thoát lớn cho ngành du lịch. Vì vậy, giới chức nước này đã quy định áp dụng gói tour mới cho khách Trung Quốc, với giá 1.000 baht (khoảng 640.000 đồng/người/ngày), thay cho giá hiện tại là 999 baht cho cả một kỳ nghỉ, tờ Bangkokpost cho biết.
Du lịch Việt vẫn… ngó lơ
Gần đây khách du lịch Trung Quốc tới VN ngày càng đông. Theo Tổng cục Du lịch, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2016, VN đón gần 1,8 triệu khách Trung Quốc, tương đương lượng khách nước này trong cả năm 2015. Tuy nhiên, việc các tour du lịch 0 đồng đang diễn ra ở một số tỉnh, thành như Đà Nẵng, Quảng Ninh… đang gây ra những hệ lụy không nhỏ.
Đơn cử như tại Quảng Ninh, địa phương có lượng khách Trung Quốc khá đông, trong 7 tháng năm 2016, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt hơn 5,9 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ. Trong đó khách quốc tế đạt hơn 2,1 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ, tăng trưởng mạnh nhất là thị trường khách du lịch Trung Quốc. Với các tour du lịch 0 đồng đang tồn tại, ít nhiều hình ảnh du lịch Quảng Ninh sẽ bị ảnh hưởng. Theo phản ánh, ở một số tour 0 đồng, mỗi khách đi du lịch trên đảo Ti tốp (Hạ Long) bị hướng dẫn viên nâng giá từ 500 ngàn lên 800 ngàn đồng/người.
Ông Phan Đình Huệ, Giám đốc Cty du lịch Vòng Tròn Việt thừa nhận với báo giới rằng có tình trạng tour 0 đồng đang diễn ra ở VN. Hình thức là các Cty du lịch Trung Quốc bán tour chương trình và các cơ sở nhận khách tại VN sẽ đưa vào các điểm mua sắm có giá rất cao so với bình thường. Đáng nói là những tour này được sự “hỗ trợ” của một số Cty lữ hành VN, đua hạ giá để nhận khách từ các Cty du lịch Trung Quốc. Hậu quả là du khách “một đi không trở lại”, hình ảnh VN bị hoen ố, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiềm năng phát triển ngành du lịch.
Theo các chuyên gia, thực chất, du lịch 0 đồng chỉ là một chiêu trò để thu hút khách, doanh thu có thể lớn hơn gấp nhiều lần từ việc mua sắm của khách. Điều đáng nói là doanh thu từ nguồn mua sắm này đều rơi vào tay các DN Trung Quốc vì các cửa hàng, dịch vụ đều do người Trung Quốc trực tiếp quản lý hoặc núp bóng pháp nhân địa phương…
Theo PGSTS Phạm Trung Lương, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch: Trước hết, ngành du lịch cần rà soát tình hình và ngăn chặn ngay loại hình du lịch này. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ các tour du lịch, không để cho phía các DN Trung Quốc điều hành, bán các tour du lịch 0 đồng cho phía DN VN. Đặc biệt là kiếm soát được các cửa hàng mua sắm, các điểm đến thăm quan bán giá cao bất thường sẽ ngăn chặn được tour du lịch 0 đồng. Ngoài ra, cần kiểm soát chặt chẽ đội ngũ hướng dẫn viên, cũng như những người tiếp tay tour du lịch 0 đồng.
Đã đến lúc cơ quan quản lý ngành du lịch không thể ngó lơ câu chuyện này, cần có động thái dứt khoát và có hiệu quả trong việc xử lý, dẹp bỏ loại hình du lịch này.
Quốc Anh / DĐDN