Cứ 2 người Việt có 1 chiếc xe máy. Các hãng xe giờ đây còn bán xe máy nữa hay thôi?
Xe máy ở Việt Nam: Bão hòa hay chưa?
Theo thông tin trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn, đến cuối năm 2014, cả nước đã có 43 triệu chiếc mô tô, xe máy, vượt xa con số 36 triệu chiếc trong quy hoạch ngành đến năm 2020.
Vậy là cứ 2 người Việt sẽ sở hữu 1 chiếc xe máy, bất kể ở lứa tuổi nào.
Nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa. Nhưng với các hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất lại không nghĩ vậy. Việt Nam trong mắt họ vẫn là một thị trường quan trọng.
Thậm chí, khi được hỏi thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa hay chưa thì đại diện hai nhà sản xuất xe máy hàng đầu tại Việt Nam là Honda và Yamaha đều khẳng định là chưa.
Còn nhớ 3 tháng trước (tháng 12/2015), ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cũng là Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), từng than thở: “Chúng tôi thấy rất đau đầu, thị trường năm tới rất khó dự đoán”.
Nhưng đến thời điểm hiện tại, một đại diện khác của nhà sản xuất này, ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc thứ nhất Honda Việt Nam đã tự tin cho biết: "Tình đến thời điểm hiện tại chúng tôi đánh giá thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa, nhu cầu sử dụng xe máy vẫn còn và tiếp tục tăng." (theo CafeAuto)
Cùng chung quan điểm này, ông YaNo TaKeShi Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam đồng ý rằng: "Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa".
Khi CafeBiz hỏi về thị trường xe máy Việt Nam, mặc dù thừa nhận quy mô thị trường đã bão hòa nhưng ông Costantino Sambuy – Chủ tịch Piaggio châu Á - Thái Bình Dương kiêm Tổng Giám đốc Piagio Việt Nam vẫn phải thốt lên: “Đây là đất nước tuyệt vời mà chúng tôi có thể trông cậy”.
Doanh số bán hàng của ngành những năm gần đây không có nhiều đội phá.
Loại xe này khiến các hãng xe máy vẫn đặt niềm tin vào Việt Nam
Theo nhận xét của TGĐ Honda Việt Nam từ cuối năm ngoái, thì dù thị trường ở một số thành phố có dấu hiệu bão hòa nhưng thị trường nông thôn đang có chiều hướng tăng.
Thậm chí, đến thời điểm này, phía Honda vẫn rất lạc quan: "Ngay cả các thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh tỷ lệ sử dụng xe máy đã ở mức rất cao nhưng sức mua vẫn còn" (theo CafeAuto).
Theo lí giải của lãnh đạo Yamaha Việt Nam thì xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân, đại bộ phận giới trẻ hiện nay vẫn chưa đủ khả năng sở hữu xe hơi và đây sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng của những hãng xe máy.
Những người đã sở hữu xe vẫn có nhu cầu đổi sang dòng sản phẩm mới sau một thời gian sử dụng. Những đối tượng khách hàng mua xe chủ yếu vì các yếu tố như mẫu mã mới, công nghệ mới hay là trào lưu sử dụng xe phân khối lớn đang nở rộ hiện nay.
Phía Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy cho rằng, người Việt có nhu cầu rất cao về tính đa dạng và chất lượng sản phẩm. Hiện Việt Nam là thị trường lớn thứ 4 trên thế giới với nhu cầu xe 2 bánh.
Trong sự sụt giảm chung của thị trường xe máy thì tỷ lệ xe tay ga được tiêu thụ có chiều hướng tăng.
“Thu nhập trung bình của người Việt đang tăng và họ có sự khát khao với các sản phẩm chất lượng”, đại diện Piaggio Việt Nam cho biết.
Về giá cả, năm 2009 tại Việt Nam, giá trung bình toàn thị trường của 1 xe tay ga là 40 triệu đồng. Ngày nay, giá trung bình của 1 chiếc xe tay ga là 60 triệu đồng.
Về thị trường, nếu năm 2013, xe tay ga chỉ chiếm 37% thì năm 2014 đã tăng lên 40-42% và ước sẽ đạt 45% trong năm nay. Thị trường xe tay ga không chỉ phát triển mạnh ở thành thị mà đã về các vùng nông thôn.
Cả Honda, Yamaha và Piaggio đều đang tích cực tập trung khai thác các dòng xe tay ga.
Ngoài ra, xe thể thao, xe phân khối lớn cũng đang trở thành phân khúc tiềm năng với các hãng. Yamaha có lẽ là cần ăn mừng lớn khi đi đầu và bước đầu bội thu với xu thế này.
Piaggio Việt Nam đã xác nhận sẽ đem vào thị trường Việt hai thương hiệu xe mô tô phân khối lớn của hãng sau khi tham gia triển lãm Mô tô Xe máy Việt Nam 2016 diễn ra vào tháng 4.
Phía Honda cũng đánh tiếng sẽ sớm gia nhập cuộc chơi.
(Theo Trí Thức Trẻ)