Từ tháng 7 năm nay, số lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam hàng tháng đã vượt mức bình quân tháng của năm 2019.
Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho hay, tháng 10/2022, Việt Nam đón 20.681 khách từ Ấn Độ, tăng 38% so với tháng trước và cao hơn 25,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 82.066 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 51%/tháng.
Đặc biệt, từ tháng 7 năm nay, số lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam mỗi tháng đã vượt mức bình quân hàng tháng của năm 2019 - năm trước khi có dịch.
Đây là tín hiệu lạc quan trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm nay mới đạt 2,3 triệu lượt, tức chưa tới 50% chỉ tiêu ngành du lịch đặt ra (5 triệu lượt) cho năm 2022. Các thị trường Trung Quốc và Nga gần như đóng băng, giảm 98% và 92%. Đài Loan (Trung Quốc) cũng -82% và Nhật Bản -73%.
So sánh lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2019 và 2022 (Biểu đồ: Trung tâm Thông tin du lịch)
Thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam đã tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Đồng thời, nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước được kết nối và mở rộng. Ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet và Indigo (Ấn Độ) đang khai thác hàng chục đường bay kết nối giữa các thành phố. Với 21 đường bay thẳng, trên 60 chuyến bay mỗi tuần sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Trên trang web chính thức của Tổng cục Du lịch quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, tỷ lệ truy cập từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, thị trường Ấn Độ xếp thứ hai với 16,62%, chỉ đứng sau Mỹ (23,88%),... Điều đó cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng từ thị trường đông dân thứ hai thế giới đối với du lịch Việt Nam.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng thuộc top 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam, dựa trên dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights.
Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh, trong tháng 10/2022 tăng gấp 3 lần so với tháng 7/2022 và gấp 2 lần so với tháng 8/2022. Các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều là Hà Nội, TP.HCM, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn,...
Khách Ấn Độ đi thuyền trên vịnh Lan Hạ - Hải Phòng (Ảnh: Ngọc Hà)
Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ hai thế giới, với hơn 1,4 tỷ người, có tầng lớp trung lưu lên tới 200-300 triệu người, lại có nhu cầu mua sắm, vui chơi, tiêu dùng cao. Bên cạnh thích những resort đẹp, khách Ấn Độ còn chi mạnh tay cho ăn uống, tiệc tùng… Họ thường đi cả nhóm bạn bè hoặc gia đình. Tuy nhiên đây cũng là thị trường "khó chiều" khi khách Ấn Độ khá chú trọng đến vấn đề văn hóa, tôn giáo.
Theo Hàn thử biểu của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO, tháng 1/2020), nếu năm 2019 người Ấn Độ chi 22,9 tỷ USD đi du lịch nước ngoài thì tới năm 2024, con số này tăng mạnh, dự báo lên tới 42 tỷ USD. Mức chi tiêu này có thể đạt 45 tỷ USD vào năm 2025 và khoảng 91 tỷ USD vào năm 2030.
Tuy nhiên, để khai thác tốt thị trường Ấn Độ còn không ít thách thức với ngành du lịch và các đơn vị lữ hành. Vừa qua các điểm đến nổi tiếng đã đồng loạt tổ chức các sự kiện, hội thảo, quảng bá xúc tiến, mở đường bay thẳng, kết nối với thị trường Ấn Độ như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, TP.HCM,… Đầu tháng 8, sau khi Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chương trình giới thiệu du lịch địa phương ở New Delhi, Ấn Độ thì ngay sau đó, đến giữa tháng, một đoàn hơn 34 doanh nghiệp lữ hành từ Ấn Độ cũng đến TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa để xúc tiến du lịch hai chiều.