Từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm nay (21-3), Ga Sài Gòn theo lịch trình sẽ có 9 chuyến tàu khách tuyến Bắc – Nam với tổng số khách gần 920 người. Nếu so với lượng khách bình quân qua ga này mỗi ngày khoảng 2.500 người thì con số do đại diện Ga Sài Gòn thông tin sáng nay cho thấy lượng khách đi tàu đã giảm hai phần ba ngay sau vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh tại thành phố Biên Hòa trưa hôm qua 20-3.
Hàng hóa được nhân viên ga Sài Gòn bốc ngược xuống từ một toa tàu trong sáng nay 21-3. Ảnh: Văn Nam |
Thông tin với báo chí trưa nay (21-3), ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết trong hôm nay tuyến tàu Sài Gòn – Hà Nội chỉ còn duy trì 5 đôi tàu và 4 đôi tàu khu đoạn (tuyến gần) gồm Sài Gòn – Phan Thiết, Sài Gòn – Quy Nhơn, Sài Gòn – Nha Trang và Sài Gòn – Vinh với tổng số hành khách qua ga Sài Gòn hôm nay gần 920 người.
“Trong vài ngày tới chúng tôi dự kiến sẽ điều chỉnh còn 2 đôi tàu Hà Nội – Nha Trang và ngược lại, 3 đôi tàu Thống Nhất tuyến Sài Gòn – Hà Nội và 3 đôi tàu khu đoạn từ Sài Gòn đi Vinh, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại. Dự kiến đôi tàu tuyến Sài Gòn – Phan Thiết sẽ không chạy nữa trong vài ngày tới”, ông Văn trao đổi với báo chí lúc 11 giờ trưa nay.
Theo ông Văn, hiện nay ngành đường sắt vẫn chưa thống kê thiệt hại bước đầu sau tai nạn sà lan đâm sập cầu Ghềnh trưa hôm qua 20-3.
Từ hôm qua đến nay, ngành đường sắt đã sử dụng xe ô tô để vận chuyển hành khách từ ga Sài Gòn ra ga Biên Hòa để lên tàu đi ra các tỉnh phía bắc và ngược lại.
Nếu tính bình quân mỗi ngày tổng lượng khách vận chuyển qua ga Sài Gòn khoảng 2.500 khách thì con số đưa ra của đại diện ga Sài Gòn riêng trong hôm nay khoảng 920 hành khách cho thấy thiệt hại của ngành đường sắt là không nhỏ sau sự cố sập cầu Ghềnh nói trên.
Nhiều chủ hàng phải vất vả nhận lại hàng tại ga Sài Gòn sau khi đã ký gởi chuyển ra Hà Nội. Ảnh: Văn Nam |
Liên quan đến việc đổi trả vé tàu, ông Văn cho biết ga Sài Gòn sẽ đổi trả vé không thu phí đối với hành khách không đi tàu nữa. Trong ngày hôm nay, Ga Sài Gòn sẽ tạm dừng nhận hành lý, hàng hóa ký gởi của hành khách để giải quyết hết lượng hàng đang ùn ứ tại ga, và dự kiến từ ngày 23-3 trở đi ga sẽ nhận hành lý ký gởi lại bình thường.
“Riêng trong hôm nay ngành đường sắt sẽ tính toán lại kế hoạch chạy tàu trong thời gian tới cũng như các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ cho việc tổ chức chạy tàu trong điều kiện các tàu phải xuất phát từ ga Biên Hòa vốn có hạ tầng không được tốt lắm”, ông Văn cho biết thêm.
Có mặt tại ga Sài Gòn từ 9 giờ sáng để đợi lên xe trung chuyển ra ga Biên Hòa, ông Phạm Đình Thiện, một hành khách có vé tàu đi Nha Trang chuyến 12 giờ trưa nay, 21-3, cho biết khi vừa biết tin cầu Ghềnh sập ông đã gọi điện đến ga Sài Gòn để hỏi thăm lịch trình tàu chạy nhưng nhân viên không có câu trả lời rõ ràng khiến chiều qua ông phải bắt xe ôm chạy đến Ga Sài Gòn để hỏi trực tiếp.
“Đến ga, nhân viên mới bảo tôi là tới trước một tiếng để đi xe trung chuyển ra ga Biên Hòa. Tại sao nhà ga không gửi tin nhắn thông báo với hành khách như các hãng hàng không làm để hành khách an tâm. Như thế này rất bất tiện cho khách, lỡ ai không biết tới trễ hơn thì sao, không phải ai cũng có điều kiện lên mạng đọc báo”, ông Thiện bức xúc.
Hàng khách lên chuyến xe buýt lúc 11 giờ trưa nay từ Ga Sài Gòn di chuyển ra Ga Biên Hòa - Ảnh: Văn Nam |
Theo quan sát của TBKTSG Online tại Ga Sài Gòn trong sáng nay, hàng chục tấn hàng đã được xếp lên các toa tàu trước đó thì sáng nay nhân viên ngành đường sắt bốc dỡ ngược xuống để các chủ hàng đến nhận lại. Tổng số hàng dồn tại hai toa tàu tại Ga Sài Gòn sáng nay khoảng trên 40 tấn gồm hàng quần áo, giày dép, thuốc lá, hàng điện tử ...
Theo một nhân viên phụ trách kho hàng tại Ga Sài Gòn, các chủ hàng đến nhận lại hành lý, hàng hóa đều được hoàn tiền lại 100%, không tính phí.
Hiện nay, cước phí vận chuyển hàng bằng tàu hỏa khoảng 2.000 đồng/kg trên tuyến Sài Gòn-Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng sau khi lấy hàng từ Ga Sài Gòn ra khỏi ga không còn cách nào khác là phải chọn phương án vận chuyển hàng bằng ô tô ra các tỉnh phía bắc và theo đó, chi phí tăng gấp đôi so với đi tàu.
Đã bắt được hai lái tàu kéo sà lan đâm sập cầu Ghềnh Sáng nay 21-3, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt hai nghi can là tài công điều khiển sà lan đâm sập cầu Ghềnh. Hai người này là Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, ngụ Sóc Trăng). Sau khi đâm sập cầu, hai người này đã bỏ trốn về quê. Hiện nay, cơ quan điều tra đang di lý hai nghi can này về Đồng Nai để điều tra làm rõ.
|
Văn Nam / thesaigontimes.vn