Trong số các khách sạn trả lời chưa quyết định, phần lớn là các khách sạn từ miền Trung và miền Nam, và tỷ lệ của nhóm này giảm từ 23,9% xuống còn 15,4% năm 2016.
Nguồn cung lớn khiến cạnh tranh trên thị trường khách sạn cao cấp được dự đoán sẽ nóng lên - Ảnh: Huyền Trâm. |
Báo cáo khảo sát ngành dịch vụ khách sạn được thực hiện bởi Grant Thornton cho thấy, trong 3 năm gần đây, khách quốc tế vẫn là nguồn khách chính cho các khách sạn cao cấp, mặc dù tỷ lệ này đã giảm nhẹ từ 81,1% năm 2015 xuống còn 79,6% năm 2016.
Theo vùng miền, các quan sát cho thấy khách nội địa ở các khách sạn cao cấp tăng khoảng 2-3% đối với khu vực miền Trung và miền Nam. Mặt khác, khu vực miền Bắc có tỷ lệ khách nội địa ở thấp hơn so với năm ngoái.
Theo báo cáo, khách du lịch cá nhân, khách du lịch theo đoàn và khách thương nhân chiếm tổng cộng hơn 3/4 (77,6%) tổng số khách lưu trú tại các khách sạn cao cấp năm 2016. Ba phân khúc khách trên chiếm lần lượt 83,1% và 71,8% tổng số khách cho khách sạn 4 sao và 5 sao.
Giá phòng khách sạn 5 sao hạ nhiệt
Giá phòng bình quân của các khách sạn cao cấp năm 2016 tăng từ 87 USD vào năm 2015 lên 88,1 USD năm 2016. Năm 2017, số khách du lịch dự kiến sẽ tăng mạnh, sau khi chững lại vào năm 2015 và tăng đáng kể trở lại trong năm 2016 (26%), do đó hoạt động của ngành khách sạn cũng được dự báo sẽ được cải thiện sau một thời gian giảm sút.
Riêng giá phòng bình quân cho khách sạn 4 sao năm 2016 đạt 75 USD, tăng 3,8% so với năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức giá của 2014. Giá phòng bình quân cho khách sạn 5 sao tiếp tục giảm nhẹ 2,2% từ 106,8 USD năm 2015 xuống còn 104,4 USD năm 2016.
Lợi nhuận khách sạn 4 sao tốt hơn 5 sao
Trong năm 2016, phân khúc khách sạn cao cấp đạt được mức lợi nhuận trước chi phí lãi vay, thuế, và khấu hao (EBITDA) cao hơn năm 2015 với mức tăng là 1,7%. Trong khi tỷ trọng chi phí cố định và khoản dự phòng trang thiết bị, nội thất (FF&E Reserve) gần như tương đương cho cả 2 năm, sự cải thiện của EBITDA chủ yếu là do chi phí bộ phận và chi phí hoạt động không phân bổ đều có xu hướng giảm đi.
Nhìn chung, năm 2016 cho thấy lợi nhuận gộp của phân khúc khách sạn cao cấp tăng nhẹ ở mức 0,6% so với năm 2015, trong khi cấu trúc chi phí bộ phận không có thay đổi đáng kể. Phân khúc khách sạn 4 sao có tỷ suất lợi nhuận gộp tốt hơn so với khách sạn 5 sao. Điều này chủ yếu là do chi phí dịch vụ nhà hàng của khách sạn 5 sao cao hơn khoảng 3,2%.
Doanh thu của khách sạn đến từ 3 mảng chính gồm bộ phận phòng, dịch vụ nhà hàng (F&B) và các dịch vụ khác (bao gồm trung tâm spa, tiệc, hội nghị…), với doanh thu phòng chiếm tỷ trọng cao nhất. So với năm 2015, cơ cấu doanh thu năm 2016 có thay đổi nhẹ, với tỷ lệ doanh thu bộ phận phòng tăng từ 59,0% lên 61,5%, tương ứng với doanh thu dịch vụ nhà hàng giảm từ 32,0% xuống 31,1% và doanh thu khác giảm 1,7%.
Năm 2016 đánh dấu một năm phục hồi với ngành khách sạn khi công suất phòng đều tăng đối với cả hai xếp hạng sao. Tuy nhiên, với việc nguồn cung phòng đang có xu hướng tăng và nhiều dự án dự kiến sẽ được ra mắt trong thời gian tới, cạnh tranh trên thị trường khách sạn cao cấp được dự đoán sẽ nóng lên, đặc biệt là đối với phân khúc khách sạn 5 sao.
Doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPAR) của khách sạn tăng đối với cả hai xếp hạng sao, với mức tăng 10% tại các khách sạn 4 sao và 4,1% tại các khách sạn 5 sao.
Doanh thu trên mỗi phòng sẵn có của khu vực miền Trung thấp nhất, tuy nhiên lại ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong cả 3 khu vực, 15,1%. Khu vực miền Bắc và miền Nam ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 3,5% và 5,9%.
Cuộc đua thay đổi từ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Nhìn chung, cơ cấu tỷ trọng các kênh đặt phòng năm 2016 cũng tương tự như trong năm 2015. Kênh đặt chỗ phổ biến nhất tại các khách sạn 4 sao và 5 sao vẫn là các công ty lữ hành và nhà điều hành tour với tỷ trọng 37,3%.
Tuy nhiên tỷ lệ này đã giảm dần trong những năm qua, và tiếp tục giảm 3,1% so với 2015. Phân tích theo xếp hạng sao, các khách sạn 4 sao có tỷ lệ đặt phòng qua các công ty lữ hành và nhà điều hành tour cao hơn, ở mức 41,3%, trong khi các khách sạn 5 sao có 32,5% doanh thu thông qua kênh đặt phòng này.
Năm 2016 cũng chứng kiến sự gia tăng số lượng các khách sạn đã quyết định rằng công nghệ số là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh của họ nhằm cạnh tranh và tạo sự khác biệt đối với các khách sạn khác trong thị trường. Với Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 ảnh hưởng khắp nền kinh tế, nhiều khách sạn cao cấp đã chuẩn bị sẵn sàng cho những thay đổi sắp tới.
Theo Grant Thornton, tỷ lệ ứng dụng công nghệ số giữa các khách sạn đã có sự thay đổi không nhỏ, tăng từ 49,3% năm 2015 lên 67,3% năm 2016. Thêm vào đó, 18,6% khách sạn đã quyết định sẽ áp dụng công nghệ trong năm nay hoặc năm sau. Trong số các khách sạn trả lời chưa quyết định, phần lớn là các khách sạn từ miền Trung và miền Nam, và tỷ lệ của nhóm này giảm từ 23,9% xuống còn 15,4% năm 2016.
Huyền Trâm / BizLIVE